Chính trị - Xã hội

Tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên

13:54, 30/12/2021 (GMT+7)

Những năm qua, bên cạnh lãnh đạo phát triển sản xuất, kinh doanh, Đảng ủy Cảng Đà Nẵng luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng, coi đây là giải pháp xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Đảng bộ Cảng Đà Nẵng phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. TRONG ẢNH: Đảng bộ Cảng Đà Nẵng tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.   Ảnh: NGUYỄN BẢNG
Đảng bộ Cảng Đà Nẵng phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. TRONG ẢNH: Đảng bộ Cảng Đà Nẵng tổ chức hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: NGUYỄN BẢNG

Triển khai nghiêm túc các nghị quyết của Đảng

Đảng bộ Cảng Đà Nẵng trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng, có 13 tổ chức Đảng trực thuộc, 235 đảng viên. Các đơn vị trong Đảng bộ hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng biển, dịch vụ logistics... Ông Phan Bảo Lộc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy, thành viên Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, những năm qua, các chỉ tiêu sản xuất của đơn vị tăng trưởng tốt, bảo đảm đời sống ổn định cho cán bộ, đảng viên, người lao động, tạo môi trường làm việc bình đẳng, khuyến khích sáng kiến, sáng tạo, phát triển. Đặc biệt, hoạt động của các tổ chức Đảng trực thuộc đi vào nền nếp, hình thức sinh hoạt phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng loại hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Năm 2021, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, UBKT Đảng ủy Cảng Đà Nẵng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Đảng đến toàn thể cấp ủy, đảng viên trong đảng bộ. Chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức Đảng nghiêm túc chấp hành các chủ trương, chính sách, các quy định phòng, chống dịch của thành phố, tuyệt đối không lơ là, xem thường, chủ quan.

Bên cạnh đó, UBKT Đảng ủy Cảng Đà Nẵng thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền đến các cấp ủy, đảng viên trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

“Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, công tác phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã đạt được kết quả tích cực; nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc nghiêm túc thực hiện những điều đảng viên không được làm được nâng lên rõ rệt”, ông Lộc cho hay.

Giám sát mở rộng, kiểm tra đúng trọng tâm

Với phương châm “Lấy phòng ngừa là chính, giám sát mở rộng, kiểm tra đúng trọng tâm, trọng điểm”, hằng năm, UBKT Đảng ủy Cảng Đà Nẵng xây dựng chương trình KTGS phù hợp tình hình thực tiễn của đơn vị, bám sát mục tiêu sản xuất, kinh doanh. Trong đó, UBKT Đảng ủy thường xuyên KTGS việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ đối thoại với người lao động, giải quyết tốt các phản ánh, kiến nghị. Chú trọng KTGS đối với những đảng viên là người đứng đầu các tổ chức Đảng cơ sở, giữ vai trò cốt cán trong đơn vị, làm việc tại những vị trí nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng.

Bên cạnh việc giám sát thường xuyên, định kỳ, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy tăng cường giám sát theo chuyên đề, từ đó giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chú trọng giúp đảng viên khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm; có tác dụng phòng ngừa vi phạm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nâng cao sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, người lao động đối với tổ chức Đảng.

Ông Trần Lê Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho rằng, để làm tốt công tác KTGS, trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức cơ sở Đảng. Vì vậy, những năm qua, Đảng ủy Cảng Đà Nẵng chú trọng việc tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định về công tác KTGS tới 100% cán bộ, đảng viên.

Thường xuyên cử cán bộ, đặc biệt là những cán bộ trong cấp ủy, thành viên UBKT, bí thư, phó bí thư chi bộ đi tập huấn, học tập kinh nghiệm trong và ngoài thành phố, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác KTGS. “Có thể khẳng định, các cuộc KTGS của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Cảng Đà Nẵng trong thời gian qua đều thực hiện đúng quy định. Qua kết quả KTGS cho thấy, phần lớn các tổ chức Đảng và đảng viên được KTGS đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo”, ông Tuấn cho hay.

TRỌNG HÙNG

.