Sở Giao thông vận tải phối hợp các đơn vị chức năng cải tạo, điều chỉnh và đưa vào hoạt động nhiều nút giao thông, góp phần bảo đảm hoạt động giao thông trên địa bàn, hạn chế tai nạn giao thông (TNGT).
Nút giao thông tuyến đường Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến vừa được cải tạo đưa vào vận hành ngày 1-12-2021. Ảnh: THÀNH LÂN |
Một trong những nút giao thông vừa được cải tạo, điều chỉnh và đưa vào vận hành gần đây là nút giao Mê Linh - Đường số 10B Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) và nút giao Trường Sa - Huyền Trân Công Chúa (quận Ngũ Hành Sơn). Đây là 2 nút giao mà Sở Giao thông vận tải phối hợp Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) và các công ty bảo hiểm trên địa bàn thành phố thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam triển khai thực hiện.
Trước đó, Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã tài trợ 1,4 tỷ đồng để cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông 2 nút giao trên với quy mô dỡ một phần dải phân cách giữa để mở rộng mặt đường, tạo làn rẽ trái và quay đầu xe; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông sử dụng năng lượng mặt trời và truyền thông không dây; lắp đặt hệ thống biển báo, vạch sơn tổ chức giao thông khu vực nút giao…
Trong khi đó, nút giao Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến, một “điểm đen” TNGT lâu nay cũng vừa mới được cải tạo, điều chỉnh đưa vào hoạt động ngày 1-12. Tài xế Lê Phước Công (32 tuổi, trú tỉnh Quảng Trị) điều khiển xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc dài 12m, sau vài chục giây chờ tín hiệu đèn đã điều khiển xe ra khỏi nút giao một cách an toàn, cho biết: “Trước đây qua nút giao thông này vào giờ cao điểm rất vất vả. Lo nhất vẫn là TNGT luôn rình rập xảy ra. Giờ nút giao đã có đèn tín hiệu phân luồng giao thông riêng, làn xe máy riêng, làn xe tải riêng và chạy khác giờ nên rất thuận tiện.
Cùng chung tâm trạng đó, chị Nguyễn Thị Hải (26 tuổi, trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) bày tỏ, hiện nay khi đi qua cầu Tiên Sơn từ hướng cầu Trần Thị Lý về hay từ hướng Hồ Xuân Hương sang rất yên tâm, không còn lo xe container chạy ẩu từ hướng cảng về nữa. Cơ quan chức năng đã lắp tín hiệu dừng đối với xe tải, xe đầu kéo, xe container nên tình trạng xe máy chạy vào “điểm mù” của các xe lớn không còn.
Tương tự, nút giao thông trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Hữu Thọ trước đây thường xuyên gây ùn tắc và xảy ra tai nạn với lưu lượng xe qua lại lớn. Sau khi cải tạo, dải phân cách ở đây được thu hẹp, mở rộng mặt đường, tạo làn rẽ phải, từ đó xóa bỏ nhiều điểm xung đột. Các hướng ra, vào với các làn xe khác được điều khiển giao thông bằng hệ thống đèn tín hiệu 3 pha và lắp đặt các trụ giá long môn từ xa để phương tiện tham gia giao thông chủ động chia làn đường, nâng cao khả năng thông hành, giảm ùn tắc.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng Lê Văn Minh Nga, đến nay, thành phố đã cải tạo, điều chỉnh và đưa vào hoạt động nhiều nút giao thông như: nút giao An Nông - Trường Sa; Võ Chí Công - Trần Đại Nghĩa; Đinh Liệt - Nguyễn Đình Tứ; Mê Linh - Nguyễn Lương Bằng; Vương Thừa Vũ - Hồ Nghinh; Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Hữu Thọ; Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến...
Tại nút giao Tôn Đức Thắng - Nam Trân, mới đây đã được cải tạo theo hướng thu hẹp dải phân cách giữa để mở rộng mặt đường, tăng số làn xe ra, vào nút; xén một phần vỉa hè tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nam Trân và 1 bên vỉa hè phía Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, thay đảo xuyến nhỏ trước đây. Cùng với đó, nút giao thông Nguyễn Lương Bằng - Mê Linh (quận Liên Chiểu) - nút giao thông nằm trên trục quốc lộ 1A qua địa phận Đà Nẵng có lưu lượng phương tiện cỡ lớn rất cao là vị trí tiềm ẩn TNGT vừa được cải tạo hoàn thiện, đưa vào sử dụng.
Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông cho hay, sau khi hoàn thành cải tạo các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đợt 1-2021, ban đã có báo cáo trình UBND thành phố tiếp tục cải tạo thêm một số vị trí có mật độ phương tiện lưu thông cao, nhằm giảm nguy cơ tai nạn, giúp giao thông thông suốt.
THÀNH LÂN