Đánh giá đúng tình hình, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp

.

ĐNO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 10-1. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 10-1. Ảnh: LÊ HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp chiều 10-1. Ảnh: LÊ HÙNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, các địa phương đã chủ động và trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, số ca mắc Covid-19 mới vẫn tăng nhanh. Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải đánh giá đúng tình hình để ngăn chặn đà lây lan. Đồng thời, nỗ lực điều trị hiệu quả để giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong và giảm áp lực cho nhân viên y tế.

Song song đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu ngành y tế khẩn trương hoàn thiện các phương án cụ thể để ứng phó khi F0 tăng cao, trong đó lưu ý huy động thêm lực lượng y tế.

“Các địa phương phải xác định điều trị F0 tại nhà là bắt buộc trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, thành phố cần sớm có phương án thành lập và kích hoạt bệnh viện dã chiến số 2; huy động sự vào cuộc của các trung tâm y tế, các bệnh viện trong công tác điều trị; nghiên cứu hình thành các cơ sở để F0 có điều kiện, tự nguyện điều trị trả tiền; nhanh chóng thiết lập trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp. Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố lưu ý kiến nghị của các địa phương về việc trang bị bình oxy, máy đo oxy hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm quản lý điều trị F0 tại nhà”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu ngành y tế chủ động tham mưu thành phố mua sắm, bảo đảm đủ thuốc, nguồn sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch; không để thiếu phương tiện vận chuyển F0 đi điều trị. 

“Các địa phương khẩn trương rà soát, lập danh sách đối tượng nguy cơ cao, trong đó theo dõi cả những người không tiêm chủng và không đủ điều kiện tiêm chủng. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố rà soát lại các biện pháp phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm, đặc biệt trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để điều chỉnh cho phù hợp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương rà soát, đến tận nhà tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.

Trường hợp nào lực lượng chức năng đến tận nơi mà người dân không đồng ý tiêm phải ký cam kết và tự chịu trách nhiệm. Ngoài ra, ngành y tế và các địa phương phải quyết tâm, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trong quý 1 năm 2022.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19. Đồng thời, linh động trong vấn đề đánh giá tình hình dịch bệnh để triển khai biện pháp phù hợp.

“Vẫn còn một số đơn vị, địa phương chậm triển khai các chỉ đạo của thành phố cũng như chưa linh động xử lý các tình huống. Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải chủ động hơn và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ngoài ra, Sở Y tế rà soát, điều chỉnh các điều kiện quy định điều trị F0 tại nhà. Bên cạnh đó, các địa phương linh động hỗ trợ trường hợp khó khăn mắc Covid-19”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.