Đầm ấm với kiều bào trước thềm Xuân mới

.

Những ngày cuối năm, bên cạnh những hoạt động đối ngoại chuẩn bị cho năm mới, lãnh đạo và chuyên viên Sở Ngoại vụ đã dành thời gian thăm hỏi và chúc Tết một số bà con kiều bào về sinh sống và làm việc tại thành phố sau một thời gian xa đất nước.

Đoàn cán bộ Sở Ngoại vụ đến thăm gia đình ông Nguyễn Đồng Hải, Phó Chủ tịch Cộng đồng người Việt tại Slovakia.
Đoàn cán bộ Sở Ngoại vụ đến thăm gia đình ông Nguyễn Đồng Hải, Phó Chủ tịch Cộng đồng người Việt tại Slovakia.

Mặc dù ở nhiều hoàn cảnh, làm nhiều công việc khác nhau, nhưng một điều có thể cảm nhận chung qua các cuộc gặp là các anh chị kiều bào đều vui mừng, phấn khởi và tự hào trước sự phát triển, đổi thay từng ngày của thành phố. Nhất là diện mạo đô thị năng động, trẻ trung, những công trình, dự án mới được đầu tư, đến phong cách làm việc quyết liệt, sâu sát của chính quyền, đến đời sống ngày càng tốt hơn của người dân, và đặc biệt là việc thực hiện mục tiêu kép của thành phố vừa phòng, chống Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Những chia sẻ đều thể hiện sự cảm động sâu sắc, ghi nhận, cảm ơn đối với chính quyền thành phố nói chung và Sở Ngoại vụ nói riêng vì sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ dành cho người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt trong thời gian chịu ảnh hưởng Covid-19, trong đó có việc hỗ trợ kịp thời để kiều bào được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tại các cuộc gặp thân tình chuẩn bị đón năm mới, các kiều bào là những doanh nhân về đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng kể lại câu chuyện về những thời khắc khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch; về những nỗ lực không ngừng để vượt khó, ổn định sản xuất, chăm lo cho người lao động, và bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ đối với chính sách của thành phố trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong hai năm qua.

Chia sẻ niềm vui với Sở Ngoại vụ, anh Bảo Hòa, kiều bào về từ Hoa Kỳ, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Vinatech Connect, Phó Chủ tịch Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài thành phố Đà Nẵng, cho biết vừa được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của dự án Nhà máy sản xuất INTEX Industries Đà Nẵng (nhà máy sản xuất động cơ điện, các sản phẩm nhựa, thiết bị thể thao, đồ chơi, máy bơm) - đây là dự án đầu tư nước ngoài (FDI) do anh Hòa làm cầu nối đưa nhà đầu tư từ Hồng Kông (Trung Quốc) đến với thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là thành quả của anh sau nhiều năm nỗ lực, giới thiệu các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư tại thành phố.

Với tâm nguyện đóng góp cho quê hương, anh Christophe Kim Ngo, kiều bào từ Canada - người sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty TNHH Code Engine Studio Việt Nam (trụ sở tại Đà Nẵng, chuyên phát triển phần mềm, xây dựng các giải pháp kỹ thuật số) đã hỗ trợ 28 suất học bổng cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn tại quận Hải Châu đang theo học tại các trường chuyên biệt trên địa bàn thành phố; hỗ trợ cho 20 trẻ em thuộc các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19, đồng thời anh kết nối, kêu gọi, vận động Công ty TNHH MGM hỗ trợ thêm cho các em khuyết tật trên.

Anh Kim Ngo bày tỏ tâm nguyện tiếp tục xây dựng, phát triển công ty để có thể tạo thêm cơ hội việc làm cho thanh niên, sinh viên, đặc biệt là các thanh niên khuyết tật tại Đà Nẵng. Là người mang hai dòng máu Việt và Pháp, sinh ra và lớn lên tại Canada, nhưng anh Kim Ngo đã chọn Đà Nẵng là nơi quay về làm việc và cống hiến, bởi cảm nhận được sự chân thật, tình người và khát vọng vươn lên của người dân thành phố này.

Niềm vui được về đón Tết với gia đình, hòa mình vào không khí mùa xuân quê hương đã được anh Nguyễn Đồng Hải (kiều bào Slovakia) chia sẻ khi gặp các anh chị em Sở Ngoại vụ. Ra nước ngoài làm nghiên cứu sinh từ những năm 1989-1990 và ở lại sinh sống, làm việc tại Séc và Slovakia, là Bí thư chi bộ, Phó Chủ tịch Cộng đồng người Việt tại Slovakia, nhưng năm nào anh cũng về Việt Nam một - hai lần trong các dịp Giỗ Tổ Hùng Vương hoặc Quốc khánh, và nay lại hân hoan trở về khi nhận được lời mời tham dự Chương trình Xuân Quê hương do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại Hà Nội.

Vui mừng trước những thành quả của Đà Nẵng trong thời gian qua, đặc biệt là trong hai năm phòng, chống Covid-19, anh Nguyễn Đồng Hải quan tâm đến định hướng phát triển của thành phố trong những năm tới và mong muốn được làm cầu nối để hỗ trợ thành phố triển khai các hoạt động giao lưu, hợp tác với thành phố Kosice (Slovakia) nơi anh sinh sống và làm việc.

Đầm ấm và thân tình - đó là không khí chung của các cuộc gặp với những kiều bào tại Đà Nẵng trong những ngày qua. Dù là doanh nhân, trí thức về Đà Nẵng đầu tư, làm việc hay đơn giản chỉ là về nghỉ ngơi sau những năm bôn ba mưu sinh nơi đất khách quê người, các anh, chị kiều bào đều khẳng định luôn hướng về quê hương, đất nước với mong muốn đóng góp một phần tâm sức, trí tuệ của mình cho sự phát triển chung của thành phố.

Các kiều bào cũng bày tỏ mong muốn có kênh thông tin để được chia sẻ, cập nhật kịp thời những chính sách mới liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, những quy định mới nhất của thành phố trong các lĩnh vực, đồng thời cũng mong muốn thông qua kênh thông tin trên để các kiều bào tại thành phố Đà Nẵng có thể kết nối, giao lưu với nhau, tạo sự gắn kết giữa cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với chính quyền thành phố. 

Thực hiện chủ trương đại đoàn kết, thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để đồng bào hướng về quê hương. Đó là tinh thần xuyên suốt của Kết luận số 12-KL/TW ngày 10-8-2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Những hoạt động của Sở Ngoại vụ hướng đến kiều bào trong những ngày đầu năm 2022 đã góp phần thể hiện tinh thần đó. Những tâm tư, nguyện vọng và ý kiến đóng góp của các kiều bào cho thành phố sẽ tiếp tục được lắng nghe, ghi nhận để xây dựng chương trình hành động của thành phố về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới.

NGUYỄN THÚY ANH, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ

;
;
.
.
.
.
.