Dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng

.

Thường xuyên bám sát cơ sở lắng nghe tâm tư của người dân, khéo léo, kiên trì trong vận động, tuyên truyền. Đó là “chìa khóa” giúp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) thành công trong công tác vận động giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn xã trong những năm qua.

Năm 2004, xã Hòa Liên bắt đầu triển khai dự án đầu tiên. Tính đến nay, xã trải qua 17 năm thực hiện công tác vận động di dời, giải tỏa với hơn 40 dự án đã và đang triển khai, 2.902 hộ nằm trong diện giải tỏa, trong đó 1.649 hộ thuộc diện di dời hẳn.

Thời gian đầu, công tác vận động di dời, giải tỏa trên địa bàn xã gặp không ít khó khăn do tâm lý người dân không muốn rời xa nơi “chôn nhau cắt rốn”. Xác định đây là nhiệm vụ khó, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích người dân, Đảng ủy xã Hòa Liên chỉ đạo hệ thống chính trị, trong đó có Hội LHPN xã cùng vào cuộc, phát huy sức mạnh tổng hợp trong vận động GPMB. Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Liên Ngô Thị Thanh Hà chia sẻ: “Chúng tôi xác định để vận động GPMB thành công không thể thiếu công tác dân vận khéo. Đồng thời hiểu được người phụ nữ có vị trí, vai trò nòng cốt trong gia đình, nếu vận động được chị em thì xem như công tác GPMB thành công một nửa”.

Trên tinh thần đó, Hội LHPN xã phân công thành viên tăng cường bám sát cơ sở, thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng hội viên trong vùng giải tỏa; phát huy uy tín, tiếng nói của cán bộ phụ nữ thôn. Qua đó, các chị kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân để phối hợp chính quyền địa phương đề xuất hướng giải quyết, bảo đảm quyền lợi tối đa cho các hộ trong diện giải tỏa.

Để công tác vận động đạt hiệu quả cao, Hội LHPN xã tham gia Ban chỉ đạo, Tổ vận động GPMB của xã nhằm bảo đảm sự thống nhất, chặt chẽ trong từng giai đoạn của công trình, dự án. Song song đó, Hội LHPN xã còn thể hiện vai trò giám sát trong việc thực hiện chính sách GPMB, bảo đảm tính công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục; giám sát thực thi phương án bồi thường bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Hội LHPN xã cũng tham gia cùng chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để giải đáp thắc mắc, kiến nghị của từng hộ; tham gia tư vấn, hòa giải những tranh chấp về đất đai ở cơ sở; phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết đơn thư của hội viên phụ nữ liên quan đến công tác GPMB.

Theo bà Ngô Thị Thanh Hà, không chỉ vận động người dân đồng thuận di dời, Hội LHPN xã còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền trong hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân về các chính sách, pháp luật liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; phổ biến quyền và nghĩa vụ công dân, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước tiến hành thu hồi. Hội duy trì hiệu quả các đợt sinh hoạt “Ngày pháp luật”, sinh hoạt tổ phụ nữ thôn, CLB Phụ nữ với pháp luật... góp phần củng cố kiến thức, hiểu biết cho người dân, hỗ trợ tích cực trong công tác vận động GPMB.

Trong hai năm Covid-19 bùng phát, Hội LHPN xã luôn kịp thời quan tâm, thăm hỏi, động viên những gia đình hội viên phụ nữ khó khăn, hộ dân trong vùng giải tỏa, gắn kết mối quan hệ giữa cán bộ hội và hội viên, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.

Nhờ khéo léo, kiên trì trong tuyên truyền, vận động, Hội LHPN xã đã phối hợp giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của hội viên và nhân dân. Mới đây, UBND huyện Hòa Vang dự định cưỡng chế đối với hộ ông Nguyễn Quốc Văn (thuộc dự án kênh thoát lũ Hòa Liên) và ông Trần Tân (thuộc dự án khu phụ trợ Khu Công nghệ cao) vì không bàn giao mặt bằng, yêu cầu bố trí thêm lô tái định cư. Nắm thông tin, Hội LHPN xã cử cán bộ trực tiếp gặp mặt, giải thích tường tận với gia đình các phương án hỗ trợ đã đúng quy định, không có cơ sở đề xuất bố trí thêm. Qua nhiều lần vận động, cuối cùng hai hộ dân đồng ý phương án hỗ trợ và bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.

Theo thống kê của UBND xã Hòa Liên, nhờ dân vận khéo, tính đến nay, toàn xã có hơn 2.900 hộ dân với hơn 8.000 nhân khẩu tự nguyện di dời nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư, bảo đảm tiến độ thi công các công trình, dự án. Nhờ đó, nhiều dự án lớn, trọng điểm như: đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, đường Nguyễn Tất Thành nối dài hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Chưa hết, Hội LHPN xã còn vận động hàng chục gia đình hội viên phụ nữ hiến hơn 4.000m2 đất phục vụ các dự án; vận động chị em duy trì ra quân ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp hằng tuần, dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, các khu đất trống, khu vực giải tỏa góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường trên địa bàn xã.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.