Ngăn chặn tình trạng lang thang, xin ăn biến tướng: Nhiều hiệu quả tích cực

.

Tình trạng người lang thang, xin ăn trên địa bàn thành phố giảm mạnh kể từ năm 2000, khi thành phố thực hiện chương trình “5 không”, trong đó có mục tiêu không có người lang thang, xin ăn. Để có được kết quả bền vững như trên, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Nhờ các ngành, địa phương triển khai hiệu quả công tác phối hợp, xử lý, tình trạng lang thang xin ăn biến tướng trên địa bàn giảm hẳn. Ảnh: DOÃN QUANG
Nhờ các ngành, địa phương triển khai hiệu quả công tác phối hợp, xử lý, tình trạng lang thang xin ăn biến tướng trên địa bàn giảm hẳn. Ảnh: DOÃN QUANG

Xử lý triệt để

Chị Mai Trang, chủ quán cà phê trên tuyến đường Lê Lợi (quận Hải Châu) cho biết, hằng ngày những người bán vé số vào quán mời chào khách rất nhiều, nhưng tuyệt nhiên không xảy ra tình trạng xin ăn biến tướng hoặc quấy rầy khách. Cá biệt, có lần, một phụ nữ mang kẹo vào quán mời khách, sau khi khách không mua, người này xin 5.000 đồng. Khi chị Mai Trang trao đổi sẽ điện thoại lực lượng chức năng đến xử lý, người phụ nữ này không xin tiền nữa mà nhanh chân rời quán.

Trên đường Bạch Đằng (quận Hải Châu), vào ban đêm, người dân, du khách đi dạo, ngắm cảnh, tập thể dục khá đông nhưng không có tình trạng xin ăn biến tướng. Thi thoảng có vài thanh niên hóa trang thành thú bông để bán bánh kẹo cho trẻ nhỏ.

Ngồi uống nước, ngắm cảnh trên ghế đá tuyến đường này, anh Nguyễn Văn Thủy, du khách đến từ huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) nhìn nhận: “Tôi nghĩ chính quyền thành phố phải có nhiều biện pháp quyết liệt lắm mới không có người lang thang xin ăn. Phải làm vậy mới tránh được phiền hà, khó chịu cho du khách”.

Là địa phương có nhiều hàng quán hoạt động nhộn nhịp, dễ phát sinh tình trạng chèo kéo khách, song với tinh thần vào cuộc quyết liệt, thời gian qua, phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) không xuất hiện tình trạng xin ăn biến tướng. Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Khê Đinh Viết Hồng Lễ, lãnh đạo phường thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra thực hiện các nhiệm vụ phải đồng thời theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm những trường hợp có dấu hiệu lang thang, xin ăn biến tướng.

Duy trì kết quả đạt được

Sau khi triển khai chương trình “5 không”, thành phố thành lập Tổ xử lý thông tin người lang thang, xin ăn để kịp thời tiếp nhận thông tin, phối hợp các cơ quan chức năng ngăn chặn, tập trung những đối tượng này vào các cơ sở bảo trợ xã hội. Nhờ đó, tình trạng lang thang, xin ăn giảm hẳn.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường cho biết, để duy trì những kết quả đạt được trong việc xử lý, ngăn chặn tình trạng lang thang, xin ăn biến tướng diễn ra trên địa bàn, lãnh đạo quận thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng ra quân tuyên truyền, đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi vi phạm. Cũng chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát, tình trạng lang thang, xin ăn biến tướng giảm hẳn trên địa bàn quận Liên Chiểu, tạo được hình ảnh, môi trường sống thân thiện trong mắt người dân và du khách.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), trong năm 2021, Tổ xử lý thông tin người lang thang, xin ăn phối hợp các cơ quan chức năng xử lý tập trung 176 đối tượng vào các cơ sở bảo trợ xã hội. Trong đó, có 58 đối tượng tâm thần, 80 người lang thang, 20 người xin ăn và 18 người xin ăn biến tướng. Qua phân loại đối tượng, cơ quan chức năng xác định có 85 người ngoại tỉnh và 63 người không rõ quê quán.

Lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH cho biết, để tiếp tục duy trì kết quả đạt được, sở tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch 113/KH-UBND về thực hiện mục tiêu chương trình “Không có người lang thang, xin ăn” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, phối hợp các ngành chức năng triển khai các đợt cao điểm xử lý tình trạng lang thang, xin ăn biến tướng, chèo kéo khách, nhất là các khu vực tập trung đông người, địa điểm du lịch.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.