Trang trí hoa và điện chiếu sáng đường phố phục vụ Tết Nhâm Dần 2022

.

“Khát vọng vươn cao” là ý tưởng chủ đạo được chuyển tải vào phương án trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 tại thành phố Đà Nẵng. Ven tuyến đường Bạch Đằng, sàn cảnh quan ven bờ sông Hàn sẽ là điểm nhấn trang trí hoa tươi, mang lại cho thành phố sắc màu tươi mới.

Việc trang trí hoa và điện chiếu sáng mỹ thuật phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 dọc bờ sông Hàn hứa hẹn đem lại cho thành phố diện mạo mới.  Ảnh: XUÂN SƠN
Việc trang trí hoa và điện chiếu sáng mỹ thuật phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 dọc bờ sông Hàn hứa hẹn đem lại cho thành phố diện mạo mới. Ảnh: XUÂN SƠN

Tại khu vực Trung tâm Hành chính thành phố, các đơn vị trang trí hoa tại ven tuyến đường Thành Điện Hải với 7 cụm hoa tươi lấy sắc màu vàng, đỏ làm chủ đạo với hoa cúc, hoa trạng nguyên và hoa đỗ quyên. Mỗi cụm hoa có 2 tháp hoa vươn cao, uốn cong theo hình thác nước từ 3 bình hoa gốm đất nung. Một số cụm hoa được trang trí vươn cao tạo cao độ về tầm quan sát với việc bài trí hoa tươi trên các vật liệu như tre, thúng tre, dây dừa… để cách điệu chiếc bình độc bình. Các cụm hoa trang trí cũng bố trí hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật với bóng đèn led.

Sàn cảnh quan và cầu chữ T trước địa chỉ số 42 Bạch Đằng là điểm nhấn như một sân khấu lớn về hoa xuân trên toàn tuyến đường Bạch Đằng. Nhiều cụm hoa, thảm hoa; lối đi dạo. Trang trí gồm hoa cúc mâm xôi, hoa xác pháo đỏ, hoa xác pháo màu xanh, hoa vạn thọ vàng chanh, hoa hồng ri, hoa đỗ quyên đỏ, hoa bướm các màu, hoa trạng nguyên… Phông chính của sàn cảnh quan là 5 vòng cung 7 sắc cầu vồng bao phủ lên chữ số “2022”. Bồn hoa chính trang trí trong bồn có dựng hình chữ “Chúc mừng năm mới Nhâm Dần” và bố trí 5 hình linh vật hổ bằng chất liệu sốp cát. Biểu tượng linh vật hổ cũng gắn liền với rừng cây được trang trí sống động truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường lẫn bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Các bồn hoa tiểu cảnh được trang trí hình bươm bướm làm bằng chất liệu sắt cắt tiện công nghệ cao với nhiều màu sắc. Tại các cụm hoa tiểu cảnh cũng được trang trí các tháp hoa đổ bóng theo những chiếc trống dựng trên những chiếc thang tre gợi tưởng về vật thể văn hóa truyền thống… Mong ước cầu lộc cũng được gửi gắm qua các đồng xu có chạm khắc hình linh vật hổ theo dạng tranh Đông Hồ qua vật liệu gỗ cắt tiện bằng công nghệ cao. Tổng thể khu vực trang trí có bố trí nhiều linh vật hổ với nhiều kích thước làm bằng chất liệu mê ca; lắp đặt chiếu sáng mỹ thuật theo dạng chữ “Happy new year”; “Chúc mừng năm mới - Nhâm Dần 2022”…

Công nhân Công ty Công viên - Cây xanh quét sơn mới trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Công nhân Công ty Công viên - Cây xanh quét sơn mới trên tuyến đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Tại số 72 Bạch Đằng, các đơn vị sử dụng các loại hoa trạng nguyên, hoa đỗ quyên hồng, hoa cúc mâm xôi trang trí chủ đạo với điểm nhấn là các thác hoa. Một số tiểu cảnh dựng các trái tim trang trí bằng hoa tươi; các trụ lam sử dụng các chậu hoa treo. Khu vực sàn cảnh quan phía đông bắc cầu Rồng, quận Sơn Trà trang trí hoa theo nhiều tiểu cảnh với nhiều hình khối dạng parabol, elip, hình chiếc lá… Lắp dựng linh vật hổ làm hình ảnh chủ đạo cùng với các chữ “Chúc mừng năm mới” song ngữ Việt - Anh và lắp dựng những khung cánh dù để treo chậu hoa. Các hình khối trang trí có hình chữ nhật chạm khắc câu đối; trang trí đường viền với điểm xuyến các cánh hoa mai, hoa đào, đồng xu tiền vàng. Nơi đây được bố trí chữ nổi bằng điện chiếu sáng mỹ thuật với nội dung “Xuân phát tài phát lộc”, “Tết tới tấn tài”.

Khu vực sàn cảnh quan phía tây cầu Rồng phía cánh bắc bố trí 6 cụm tiểu cảnh. Ý tưởng chủ đạo là những cánh sao gắn với linh vật hổ theo hình khối. Những tán cây vươn cao, những chiếc lá bài trí hợp lý để tạo cảnh quan thiên nhiên. Trong các cụm hoa tiểu cảnh là những đàn linh vật hổ với nhiều sắc màu. Điện chiếu sáng mỹ thuật được bố trí theo hình tượng, hình khối như cánh dù, tán lá, chiếc nấm. Khu vực sàn cảnh quan cánh nam phía tây cầu Rồng dựng cổng hoa lớn để dẫn dắt vào các tiểu cảnh bên trong. Tâm điểm là hình khối linh vật hổ, dáng oai phong với các cánh cung 7 sắc cầu vồng với chữ số 2022 làm nền. Những gia đình linh vật hổ dạo trên những thảm hoa tươi với sự cách điệu trang phục truyền thống. Hoa đổ thành thác từ những chiếc trống, độc bình với nhiều màu sắc tím, vàng, đỏ của các loại hoa tươi. Điện chiếu sáng mỹ thuật theo họa tiết số “2022”, chữ “Chúc mừng năm mới” song ngữ Việt - Anh.

Về trang trí chiếu sáng điện mỹ thuật, ngoài việc cải tạo các điểm chiếu sáng trang trí hiện trạng, thành phố đầu tư thêm cụm công trình chiếu sáng tại cổng Công viên vườn tượng APEC. Điểm nhấn của cổng chào vào Công viên vườn tượng APEC là chiếu sáng hình tượng linh vật hổ với 5 ngọn núi. Một số hoạt động trang trí đường phố, cảnh quan không gian, cây xanh đô thị cũng đang được Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng triển khai như: sơn kẻ vạch các lề đường, chăm sóc cây xanh... Việc trang trí hoa và điện chiếu sáng mỹ thuật phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 hứa hẹn đem lại cho thành phố một diện mạo mới, thay áo mới cho cảnh quan đô thị, giúp người dân thành phố vui xuân, đón Tết.

Ngày 12-1, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Hồng Thanh cho biết, kế hoạch thực hiện phương án “Trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết Nhâm Dần 2022” đã chọn xong nhà thầu thi công. Theo đó, các nhà thầu đang thực hiện gia công cấu kiện; mô hình… để sớm đưa ra địa điểm thi công lắp đặt. Thời gian thi công từ nay đến trước ngày 30-1 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Tân Sửu) để đưa vào phục vụ người dân và du khách đến vui xuân đón Tết. Tổng kinh phí thực hiện trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 hơn 8,5 tỷ đồng, trong đó phần điện chiếu sáng 705 triệu đồng.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.