Chính trị - Xã hội

Giám sát, đôn đốc tiến độ giải quyết thủ tục hành chính

08:10, 14/02/2022 (GMT+7)

Với 99% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết đúng hạn trong năm 2021, công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua được các cơ quan, địa phương chú trọng triển khai, áp dụng nhiều giải pháp cụ thể, đạt hiệu quả cao.

Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố.  Ảnh: TRỌNG HUY
Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY

99% số hồ sơ sớm và đúng hạn

Năm 2021, tổng số hồ sơ giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố đạt 99% sớm và đúng hạn (40% sớm hạn và 59% đúng hạn). Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận 22.672 hồ sơ, trong đó 9.225 hồ sơ giải quyết sớm, 13.375 hồ sơ đúng hạn, không có trễ hạn. Quận Cẩm Lệ tiếp nhận 13.864 hồ sơ, có 3.744 hồ sơ giải quyết sớm, 10.034 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Quận Sơn Trà tiếp nhận 22.784 hồ sơ, trong đó 4.533 hồ sơ giải quyết sớm, 18.236 hồ sơ đúng hạn, có 49 hồ sơ trễ hạn do nguyên nhân khách quan (cơ quan thứ 3 thẩm định, xác minh)...

Theo Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Phan Văn Sơn, để đạt kết quả đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về kiểm soát TTHC, trong đó chú trọng cập nhật, đăng tải trên trang thông tin điện tử chuyên ngành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC; công khai, niêm yết đầy đủ bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại website của các đơn vị và phát hành tờ rơi để công dân biết thông tin liên quan đến công tác CCHC, thực hiện TTHC bảo đảm kịp thời, dễ tìm hiểu, khai thác.

Mặt khác, các cấp, các ngành, địa phương tổ chức lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với dịch vụ hành chính công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, qua đó để sửa đổi, phục vụ tốt hơn cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác. Các sở, ban, ngành áp dụng các thiết bị điện tử thông minh để tiện phục vụ công việc chuyên môn và xử lý các hồ sơ liên quan đến TTHC như: ứng dụng phần mềm Locus Map Free, xây dựng các mẫu biểu phục vụ công tác kiểm tra, thực hiện công việc chuyên môn nội bộ; xây dựng các video hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4  và đánh giá khảo sát trực tuyến.

Nhiều giải pháp hiệu quả

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, nhiều giải pháp cải cách thể chế, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa tối đa quy trình giải quyết TTHC nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ được lãnh đạo sở quán triệt, triển khai có hiệu quả. Từ tháng 9-2021, sở hoàn thành nâng cấp 100% TTHC lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 150 TTHC của sở; trong đó có 39 thủ tục liên quan lĩnh vực đất đai do Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi nhánh Văn phòng tại các quận, huyện tiếp nhận, xử lý...

“Điểm nổi bật trong năm 2021 là sở tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định về Quy trình thí điểm thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường, giải pháp đã rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt từ 175 ngày làm việc xuống còn 67 ngày, giảm các bước thực hiện theo quy trình thẩm định tại sở từ 94 bước xuống còn 30 bước và quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường sau khi được UBND thành phố phê duyệt mặc nhiên được xem là hồ sơ đầu vào của các thủ tục còn lại”, ông Hùng nói.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm, để từng bước thực hiện tốt dịch vụ công mức độ 3, 4 đối với các TTHC, sở có văn bản hướng dẫn, cử công chức hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến dịch vụ công mức độ 3, 4. Năm 2021, sở tiếp nhận và giải quyết 13.006 hồ sơ trực tuyến mức độ 4. Năm 2022, sở tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC và ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ công chức, viên chức.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Ngô Duy Quang, năm 2021, huyện tiếp nhận và giải quyết 5.690 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn đạt tỷ lệ 96,7%. Huyện áp dụng các mô hình, giải pháp hỗ trợ công dân giải quyết TTHC như đưa vào vận hành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả mới; các cơ quan, đơn vị, UBND các xã đã có những mô hình, giải pháp hỗ trợ tổ chức, công dân trong tiếp cận, giải quyết TTHC trong thời gian giãn cách phòng, chống Covid-19. Nhằm tiếp tục cải cách, đơn giản hóa quy trình, thủ tục trong lĩnh vực đầu tư công, sau thời gian thực hiện thí điểm, cuối năm 2021, UBND huyện Hòa Vang ban hành bộ TTHC nội bộ lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và quy hoạch xây dựng thuộc UBND huyện Hòa Vang.

“Việc ban hành bộ TTHC ngoài “Một cửa” này là rất cần thiết, nhằm giám sát, theo dõi quá trình trao đổi, lấy ý kiến giữa các cơ quan, tăng cường trách nhiệm của đơn vị. Đồng thời, việc ấn định thời gian cho từng thủ tục, góp phần rút ngắn thời gian thực hiện dự án, công trình đầu tư công trên địa bàn huyện”, ông Quang nói.

Để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC trong thời gian tới, ông Phan Văn Sơn cho rằng, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC của các công chức và đơn vị có liên quan để giao trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đúng thời gian quy định.

TRỌNG HUY

.