Đà Nẵng cuối tuần

Tạo không gian xanh cho thành phố

13:46, 13/02/2022 (GMT+7)

Với mục đích cải thiện chất lượng môi trường hệ sinh thái đô thị tốt hơn cho người dân, từ năm 2020, chương trình “Một triệu cây xanh trong đô thị Việt Nam” của Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet) đã trồng được hơn 19.000 cây xanh tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Các bạn trẻ trồng cây xanh do GreenViet hỗ trợ tại Công viên Nại Hưng 3 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).Ảnh: ĐAN TÂM
Các bạn trẻ trồng cây xanh do GreenViet hỗ trợ tại Công viên Nại Hưng 3 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).Ảnh: ĐAN TÂM

Tại Đà Nẵng, dự án trồng được hơn 9.300 cây tại 4 công viên vườn dạo và 7 trường học. Không những góp phần cải tạo chất lượng môi trường không khí, hoạt động này còn giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của cây xanh đô thị.

Hình thành các công viên cây xanh

Ngày cuối tuần tại Công viên Nại Hưng 3 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) nhộn nhịp người dân, các hội đoàn thể chung tay trồng cây xanh. Thoăn thoắt khiêng cây từ xe tải xuống và cùng các bạn trẻ khác cho cây vào hố trồng, Đặng Thanh Phong (Đoàn phường Nại Hiên Đông) cho biết: “Đây là lần thứ ba em tham gia hoạt động trồng cây. Chúng em rất vui khi được chung tay tạo mảng xanh cho khu vực mình sống”.

Công viên vườn dạo Nại Hưng 3 được hình thành từ cuối tháng 10-2021. GreenViet đã khảo sát, nghiệm thu, lấy ý kiến cộng đồng dân cư và làm việc với UBND phường để đưa ra phương án, loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng cũng như nhu cầu của người dân. Tại Công viên vườn dạo Nại Hưng 3, GreenViet trồng gần 4.000 cây xanh, trong đó hơn 50 cây ăn quả và cây bóng mát như mít, ổi, cóc, xoài, cây móng bò, bàng Đài Loan…; còn lại là các cây, hoa nhỏ như hoa giấy, chuỗi ngọc, quỳnh anh, hồng lộc… tạo khoảng xanh. Theo GreenViet, UBND phường Nại Hiên Đông, các hội đoàn thể và người dân trong phường sẽ trồng và chăm sóc để cây phát triển.

Là đơn vị đồng hành với GreenViet triển khai dự án trồng cây xanh và lan tỏa, thay đổi nhận thức về ý nghĩa sống xanh, CLB Green Uni, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tích cực tham gia trồng cây tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng), Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, Trường THPT Sơn Trà, Trường Tiểu học Tô Hiến Thành, Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ… Theo Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế Nguyễn Thành Đạt, năm 2021, CLB Green Uni phối hợp GreenViet tổ chức 2 đợt trồng cây xanh với hơn 100 cây nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về bảo vệ môi trường và ý nghĩa của cây xanh.

Ngoài ra, việc thay đổi cảnh quan từ khuôn viên trường thành khuôn viên xanh cũng góp phần tạo bầu không khí mát mẻ, không gian thiên nhiên thoáng đãng, giúp sinh viên có môi trường học tập lành mạnh. Trong năm 2022, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế sẽ chú trọng các hoạt động hướng sinh viên tiếp cận tốt hơn với lối sống xanh, hình thành và lan tỏa ý thức sống xanh đến cộng đồng.

Hướng đến phủ xanh đô thị

Với mục tiêu trồng Một triệu cây xanh đô thị, từ tháng 6-2020, Dự án Một triệu cây xanh do GreenViet triển khai trồng được hơn 4.000 cây xanh tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một vườn cây sinh thái tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Năm 2021, GreenViet phối hợp các Thành Đoàn, Tỉnh Đoàn, UBND các quận, huyện và các Đoàn Thanh niên các trường đại học, cao đẳng trồng 18.600 cây xanh đô thị, trong đó trồng được 13.300 cây xanh trên địa bàn Đà Nẵng.

Ngoài trồng cây tại Công viên Nhà văn hóa phường Nại Hiên Đông, Công viên Nại Nghĩa, Công viên Nại Hưng 3 (phường Nại Hiên Đông) và đình làng Phước Trường (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), GreenViet còn phối hợp trồng cây xanh tại 7 trường học trên địa bàn Đà Nẵng. Ông Nguyễn Văn Linh, Điều phối Dự án Một triệu cây xanh, Trung tâm GreenViet cho biết: “Thành công lớn nhất của dự án là lan tỏa tinh thần trồng cây đến Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án đã giúp hình thành các con đường liên thôn, liên xã, các trường học, công viên vốn được quy hoạch trồng cây xanh nhưng địa phương chưa huy động được vốn. Không chỉ mang cây giống và kỹ thuật đến với người dân, việc trồng cây đã giúp những con đường, công viên, trường học phủ xanh với vẻ đẹp của cây và hoa”.

Ông Linh cũng nói thêm, về môi trường, với hơn 19.000 cây xanh được trồng tại các con đường liên thôn, xã đã tạo thành bức tường xanh ngăn chặn khói bụi từ việc đốt rơm rạ của bà con nông dân. Những ngôi trường được phủ xanh tạo sự thân thiện với thiên nhiên, trong lành, tạo hứng khởi cho các bạn học sinh trên ghế giảng đường. Về ý nghĩa xã hội, hoạt động này đã kêu gọi đông đảo người dân tham gia.

Theo thống kê, có hơn 1.000 người tham gia các hoạt động trồng cây bao gồm tình nguyện viên, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và người dân địa phương. “Có thể nói, tinh thần gắn kết cộng đồng được tăng cao, học sinh biết cách trồng cây và phối hợp nhóm, được truyền cảm hứng về lối sống thân thiện với môi trường và thiên nhiên. Với thành công đó, trong năm 2022, GreenViet dự kiến trồng thêm cây xanh tại 2 công viên vườn dạo thuộc quận Sơn Trà và khoảng 25.000 cây xanh tại 3 thành phố, trong đó tại Đà Nẵng trồng 9.000 cây xanh”, ông Linh nói.

ĐAN TÂM

.