Những chuyến đi vì cộng đồng

.

Suốt 2 năm qua, hàng trăm ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động phòng, chống dịch, nỗ lực vì công tác an sinh xã hội để gánh vác một phần trách nhiệm của tuổi trẻ với thành phố. Tiếp nối trong chiến dịch tình nguyện mùa xuân, chiến dịch tình nguyện mùa đông..., có hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên, với hàng chục ngàn suất quà kịp thời đến với những phận đời không may mắn, những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, những bà con nghèo vùng sâu, vùng xa... Nhờ đó, tất cả được đón Tết đủ đầy, ấm áp.

Trong cái tất bật những ngày cuối năm, trên đường trở về sau khi phát quà cho những người trong Tổ thu gom rác thải ở huyện Hòa Vang, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan thành phố Bùi Thiên Vỹ vui vẻ khoe: “Gần cả tháng nay chúng tôi đi suốt, có lúc nửa đêm mới về đến nhà, sáng sớm hôm sau phải xuất phát. Cứ liên tục những chuyến đi như vậy. Chỉ cần huy động là ngay lập tức, đông đảo bạn trẻ lại đăng ký tham gia”.

Còn Phó Bí thư Đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Lê Văn Tân vui vẻ tiết lộ, Tết Nhâm Dần 2022, “quân” của Đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp có mặt ở nhiều nơi. Những ngày cận Tết, đoàn viên trao tận tay hàng ngàn suất quà với tổng trị giá hơn 550 triệu đồng đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đến từng khu nhà trọ công nhân tại khu công nghiệp trên địa bàn, người lao động mất việc...

Suốt thời gian dài, tuổi trẻ thành phố viết nên những câu chuyện vì cộng đồng bằng những chuyến đi nối tiếp như thế. Đến thời khắc giao thừa Tết Nhâm Dần 2022, nhiều công nhân vệ sinh môi trường xúc động khi những chiếc áo xanh tình nguyện của Đoàn phường Chính Gián, Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê)... đến trao quà. Với Đoàn phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), sau những chuyến đi về với người lao động nghèo, trẻ em bất hạnh, trong những ngày Tết, họ tiếp tục những chuyến đi đến thăm những tổ y tế chăm sóc F0 lưu động trên địa bàn phường. Tết với họ là những chuyến đi vì cộng đồng như vậy.

Trên bảng công tác các tổ chức Đoàn những ngày sau Tết vẫn kín lịch hoạt động vì cộng đồng. Với Đoàn khối Các cơ quan thành phố, kế hoạch trong tháng 3 này là những chuyến đi tình nguyện khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho bà con khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh; thực hiện “Công trình thanh niên” xây dựng hệ thống chiếu sáng dài 1km tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang)...

Với Đoàn Khu Công nghệ cao và khu công nghiệp, ưu tiên trong những ngày tháng 2 vẫn là hỗ trợ công nhân gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19; bàn giao vườn cây trồng cho thanh niên khởi nghiệp và tặng tủ sách cho trẻ em Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Ở phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), trong những ngày đầu năm 2022, các đoàn viên, thanh niên cũng bắt đầu thực hiện những chuyến đi vì cộng đồng. Họ đi/đến gõ cửa từng nhà các đối tượng để làm quen, giúp đỡ các bạn trẻ khó khăn... Những chuyến đi âm thầm nhưng có thể góp phần thay đổi nhận thức và cuộc sống của người được giúp đỡ.

Sáng sớm mồng 1 Tết Nhâm Dần 2022, chạy xe ra đường Ngô Quyền, Lê Văn Hiến - tuyến đường vừa được cải taọ, nâng cấp. Trong thời tiết se lạnh đầu năm, vẫn là những chiếc áo xanh quen thuộc đang tất bật hướng dẫn người đi đúng làn đường quy định. Hỏi có vất vả lắm không? Tất cả đều cười tươi trả lời: “Vui mà”.

Đến Công viên vườn tượng APEC trên địa bàn quận Hải Châu, vẫn là những chiếc áo xanh đang làm nhiệm vụ giữ trật tự. Chạy ngược lên Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố, lại bắt gặp màu áo xanh quen thuộc đang hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phân luồng, tránh ùn tắc khi có quá nhiều người viếng mộ đầu năm...

Những chuyến đi nối tiếp, từ năm cũ qua năm mới bằng những hoạt động vì cộng đồng, những đoàn viên, thanh niên mang lại cảm giác ấm áp và tự hào về tuổi trẻ thành phố.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.