Sức bật đầu xuân

.

Những ngày qua, nhiều hoạt động ra quân nhộn nhịp đầu năm của các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022 tạo khí thế đầu xuân. Các lĩnh vực của đời sống xã hội như du lịch, giáo dục… đã khởi động trở lại, mang đến  kỳ vọng về một năm mới kinh tế - xã hội thành phố  nhanh chóng phục hồi và tăng tốc để phát triển.

Dấu ấn đầu xuân Nhâm Dần tại Đà Nẵng thể hiện sức bật từ những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn về du lịch - dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin. Theo Sở Du lịch, trong 4 ngày Tết Nguyên đán, tổng lượt khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 35.939 lượt, tăng 16,71% so với cùng thời điểm Tết Tân Sửu năm 2021. Du khách đã trở lại thành phố khi thời điểm từ ngày 29-1 đến 6-2, có khoảng 404 chuyến bay đến Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khi đến thăm và chúc Tết tại Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) vào ngày 8-2 cho biết: “Trong tháng 3-2022, thành phố sẽ khôi phục tất cả các đường bay quốc tế và hoạt động du lịch sẽ ấm lên. Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch đang cơ cấu lại, đầu tư sản phẩm du lịch mới để đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu, yêu cầu của du khách nhằm đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế tích hợp đa giá trị”. Ngành dịch vụ thích ứng nhanh với chuyển đổi số bằng sự bùng nổ loại hình kinh doanh trực tuyến.

Lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin cũng ghi dấu ấn khi có một doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vừa xuất xưởng lô hàng 2.400 sản phẩm máy tính bảng được chế tạo, sản xuất từ bàn tay, khối óc của đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật từ nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố. Mở rộng thị trường và phát triển nhân lực là hai mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin Đà Nẵng đặt ra trong năm 2022.

Riêng tại Công ty FPT Software Đà Nẵng, trong hai năm qua, dù ảnh hưởng Covid-19 nhưng doanh nghiệp thu hút, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động tăng thêm, doanh thu xuất khẩu phần mềm đạt hơn 1.500 tỷ đồng, tăng 60 tỷ đồng so với năm 2020, thu nhập bình quân đạt 19,2 triệu đồng/người/tháng. Ghi nhận tại Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát Đà Nẵng cho thấy, doanh nghiệp đã đứng vững trong chuỗi sản xuất, duy trì được nguồn cung vật liệu ra thị trường, góp phần thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố và khu vực.

Cảng Đà Nẵng giữ đà tăng trưởng, phát huy hiệu quả của ngành dịch vụ logistis và khẳng định vị thế ở khu vực miền Trung cũng như cả nước. Nhiều doanh nghiệp, công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, người lao động làm việc đến tận ngày giáp Tết (tức 28 tháng Chạp năm Tân Sửu); tiếp đó quay trở lại với việc từ mồng 6 Tết Nhâm Dần.

Thành phố có được sức bật đầu xuân chính nhờ sự chuyển hướng kịp thời, tiếp cận cách phòng, chống dịch phù hợp và linh hoạt. Đặc biệt, kinh nghiệm ứng phó của nhiều doanh nghiệp đã trụ vững trong hai năm qua và đến nay đã từng bước có những tín hiệu khởi sắc hứa hẹn những sức bật phát triển năng động, vững chắc trong năm 2022.

Sự thay đổi nhận thức lẫn hành vi giao tiếp, phương thức sản xuất, kinh doanh theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 giúp “sức khỏe” nền kinh tế, sức sống của xã hội và ngành du lịch được hồi sinh. Sau những ngày vui xuân, đón Tết Nhâm Dần, toàn thành phố khẩn trương bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là vận hành tốt các kịch bản phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao đổi khi đến thăm và chúc Tết tại Khu Công nghệ thông tin tập trung và Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát Đà Nẵng, năm 2022 thành phố quyết liệt mở cửa nền kinh tế và thể hiện trách nhiệm cao về bảo đảm năng lực y tế, phòng chống dịch bệnh; bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm. Đồng thời phấn đấu phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng vừa là yêu cầu phát triển kinh tế, vừa tăng sức đề kháng phòng tránh dịch bệnh diễn biến bất thường.

Năm 2022, Đà Nẵng quyết tâm biến thách thức bởi Covd-19 thành cơ hội để thích ứng, nhất là trong phát triển kinh tế; tạo môi trường thuận lợi về thu hút các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước… Hy vọng rằng, với tinh thần, ý chí và sự đồng thuận cao của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự hứng khởi ngay từ đầu năm mới, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và sâu sát của lãnh đạo thành phố sẽ mang đến những tín hiệu lạc quan về phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong năm 2022.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.