Chính trị - Xã hội

Trưởng thành trong môi trường quân ngũ

08:47, 07/02/2022 (GMT+7)

Sau 2 năm học tập, rèn luyện và công tác trong môi trường quân ngũ, những thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa (Bộ đội Biên phòng thành phố) đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương. Thời gian học tập, rèn luyện ở môi trường quân ngũ giúp các chiến sĩ trở nên rắn rỏi, trưởng thành hơn, sẵn sàng cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

Đại diện Ban Chỉ huy Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa (giữa)trao quà lưu niệm cho chiến sĩ chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2022. Ảnh: DOÃN QUANG
Đại diện Ban Chỉ huy Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa (giữa) trao quà lưu niệm cho chiến sĩ chuẩn bị hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2022. Ảnh: DOÃN QUANG

Rời Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa (Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng), Binh nhất Mai Phước Hưng chia sẻ: “Khoảng thời gian hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự ở trạm giúp tôi có những trải nghiệm về cuộc sống trong môi trường quân ngũ. Tôi được biết 11 chế độ trong ngày, học các bài thể dục tay không, võ thể dục và điều quan trọng là được gặp gỡ, quen biết, sinh hoạt với những đồng chí, đồng đội tại đơn vị”.

Để quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, xuất ngũ trở về địa phương có cơ hội nghề nghiệp, dựng xây tương lai, Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa chú trọng việc định hướng, giúp đỡ quân nhân lựa chọn con đường học tập, xu hướng nghề nghiệp phù hợp. Hằng năm, trước khi bộ đội xuất ngũ, đơn vị đều tổ chức gặp mặt định hướng, tư vấn nghề nghiệp phù hợp với nguyện vọng, khả năng, hoàn cảnh của từng người.

Việc làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực khi nhiều chiến sĩ trở về địa phương có nghề nghiệp, thu nhập ổn định. Nguyễn Hoàng Long - chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ năm 2022 bộc bạch: “Trước khi nhập ngũ, em có niềm đam mê rất lớn với nấu ăn, ước mơ của em sau này là có thể học nấu ăn để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, được làm việc trong không gian bếp của những nhà hàng, khách sạn lớn. Được nghe lãnh đạo Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa định hướng, hướng dẫn về nghề nghiệp tương lai phù hợp với khả năng của bản thân, em cảm thấy rất vui và tự tin hơn trên con đường sắp tới”.

Trung úy Bùi Đức Duy, Bí thư Chi đoàn Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa cho biết, về cơ bản, các chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ đã được học tập, rèn luyện về nền nếp chính quy, tính kỷ luật và chấp hành kỷ luật từ trong quân đội. Họ có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và khả năng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách do đã được luyện tập trong quân ngũ.

Hầu hết các đồng chí đều có tuổi đời rất trẻ nên tác phong nhanh nhẹn, dễ thích ứng với nhiều vị trí công việc khác nhau sau khi xuất ngũ. Những tố chất đó sẽ giúp họ trở thành lực lượng lao động tốt của các đơn vị, doanh nghiệp. Bởi vậy, công tác tư vấn, định hướng việc làm tốt sẽ tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bổ sung thị trường lao động.

Môi trường quân đội đã giúp mỗi quân nhân có điều kiện học tập, rèn luyện, phấn đấu, để hoàn thiện bản thân, đồng thời giúp họ có hành trang vững chắc để vững bước trên con đường thực hiện những ước mơ trong tương lai, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

DOÃN QUANG

.