Chính trị - Xã hội

Cống hiến thầm lặng ở khu dân cư

08:40, 07/03/2022 (GMT+7)

Là những đảng viên đảm nhiệm bí thư chi bộ khu dân cư, (KDC) tổ trưởng tổ dân phố với công việc “vác tù và hàng tổng” khó khăn trăm bề, song họ nỗ lực để nhân dân đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ông Lê Quý Hiệu (59 tuổi, tổ trưởng tổ 36, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) hiện là giáo viên Trường THPT Phan Thành Tài - nhận nhiệm vụ tổ trưởng hơn 3 năm nay. Là đảng viên đương chức, khi được người dân địa phương tín nhiệm, ông nỗ lực vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn dạy học, vừa thực hiện tốt công việc trong tổ. Ông Hiệu cho biết, tổ dân phố số 36 có hơn 150 hộ, hơn 500 nhân khẩu, địa bàn rộng, phức tạp nên việc quản lý khó khăn. Để thực hiện tốt công tác quản lý, ông lập nhóm zalo và mời tất cả đại diện hộ dân tham gia, qua đó kịp thời đưa các chủ trương, chính sách của Nhà nước đến với nhân dân cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân để thực hiện tốt hơn trong việc quản lý, điều hành.

Nhắc đến ông Hiệu, người dân trong tổ đều dành cho ông những tình cảm trân trọng, bởi kể từ khi Covid-19 xuất hiện, hình ảnh người tổ trưởng đến từng nhà để đưa thực phẩm rau quả do thành phố và các doanh nghiệp hỗ trợ, mang từng ổ bánh mì, từng ký bún đến từng hộ dân trong những ngày “ai ở đâu thì ở đó” khiến người dân cảm thấy ấm lòng, quyết tâm đoàn kết chống dịch. Ông Hiệu chia sẻ: “Dù còn phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở trường nhưng những gì bà con cần mình đều phải thực hiện, để xứng đáng với những gì mà họ tin tưởng, bỏ lá phiếu bầu chọn mình”.

Nhiều người dân tổ 36 cho biết, ông Hiệu vận động nhiều mạnh thường quân hỗ trợ thực phẩm cho người dân trong tổ. Cứ vào dịp lễ, Tết, các hộ nghèo, hộ khó khăn đều được ông mời đến nhà sinh hoạt cộng đồng để nhận quà.

Bà Quách Thị Ngọc Lâm, Bí thư Chi bộ 6 Tân An B, phường Tân Chính (quận Thanh Khê) đảm nhiệm chức vụ Bí thư chi bộ từ năm 2020. Để KDC đoàn kết, trước tiên, bà Lâm củng cố các tổ chức tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận KDC, các chi hội đoàn thể, đồng thời thông qua các kênh zalo, facebook tuyên truyền các chủ trương, chính sách đến với người dân. Bí thư Đảng ủy phường Tân Chính Hồ Văn Dũng cho biết, trong hơn hai năm làm bí thư chi bộ, bà Lâm đã đóng góp tích cực công tác ở địa phương, là cánh tay nối dài của Đảng ủy phường đến KDC.

Theo Đảng ủy phường Tân Chính, năm 2021, thời điểm dịch bệnh phức tạp, bà Lâm cùng Ban điều hành KDC họp phân công nhiệm vụ từng thành viên trong ban điều hành, đề xuất với UBND phường rào cứng  kiệt 377 Hải Phòng, lập chốt mềm tại kiệt 383 Hải Phòng - chốt có nhiều phức tạp: nơi sinh sống, buôn bán, cửa ngõ đi lại của nhân dân tổ 32, 33, 24, 29 và một số hộ dân phường Chính Gián để ngăn chặn lây lan Covid-19. Các thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền nhắc nhở, giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch ở KDC, quyết tâm bảo vệ an toàn “vùng xanh”.

Tính đến nay, ông Nguyễn Trọng Phát là Bí thư Chi bộ Quang Thành 3A2, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) tròm trèm ba nhiệm kỳ. Phát huy kinh nghiệm có được hơn 40 năm trong quân ngũ, ông Phát tạo được sợi dây đoàn kết toàn dân trong KDC. Đến KDC Quang Thành 3A2, có thể nhận thấy sự khác biệt so với nhiều KDC khác, khi vào dịp Tết, toàn KDC đều có tuyến phố đèn lồng; các cửa ngõ ra vào KDC đều trang trí bắt mắt.

Đây là thành quả của quá trình vận động nhân dân đoàn kết một lòng, sự gương mẫu của mỗi đảng viên nên khi ban điều hành KDC phát động các phong trào, người dân nhiệt tình ủng hộ, chia sẻ. Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc Lưu Thị Hiền cho rằng, thành tích nổi bật năm 2021 của KDC Quang Thành 3A2 là công tác an sinh xã hội kết hợp phòng, chống dịch.

Ngoài việc ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, ông Nguyễn Trọng Phát kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ vật chất, chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho người lao động. Kết quả các chủ trọ đã giảm hơn 500 triệu đồng cho công nhân thuê ở; các mạnh thường quân hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch, an sinh xã hội gần 200 triệu đồng…

Bà Trương Thị Kép, Bí thư Chi bộ 24, kiêm Tổ trưởng tổ 70, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) ngoài thực hiện tốt việc xây dựng khối đại đoàn kết ở KDC còn có những đóng góp thầm lặng cho xã hội. Bà Kép tâm niệm rằng, bản thân là người cao tuổi phải là tấm gương sáng để con cháu noi theo, nhất là thương yêu giúp đỡ những người khó khăn, bất hạnh.

Tuy tuổi cao, mắc bệnh hiểm nghèo, nuôi con bị bại liệt, song bà Kép dốc hết lực để làm từ thiện, duy trì bếp ăn tình thương, nấu cơm, cháo hỗ trợ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; chăm lo các “địa chỉ nhân đạo” ở KDC. Trong đợt dịch năm 2021, với vai trò là tổ trưởng tổ phòng, chống Covid-19 KDC, bằng nhiều giải pháp vận động, tuyên truyền, KDC 24 giữ vững “vùng xanh”. Để “không ai bị bỏ lại phía sau”, bà Kép kêu gọi và hỗ trợ nhiều trường hợp khó khăn trong KDC; hỗ trợ thực phẩm, nấu cơm nhiều đợt cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu.

Nhắc đến bà Trương Thị Kép, Phó trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Cẩm Lệ Trần Thị Kim Phượng cho biết, vượt qua mọi khó khăn bệnh tật, bà Kép âm thầm đóng góp từ công tác xây dựng Đảng ở KDC, đến công tác xã hội. “Bản thân tuy còn khó khăn, mang bệnh hiểm nghèo, con cái bệnh tật, song bà Kép luôn dốc lòng làm từ thiện. Cái tâm của bà thật quý, xứng đáng là tấm gương sáng để các lớp trẻ học hỏi noi gương”, chị Phượng chia sẻ.

TRƯỜNG SƠN

.