Chính trị - Xã hội

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ

18:35, 06/03/2022 (GMT+7)

ĐNO - Đó là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhiệm kỳ 2021-2026 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND các tỉnh, thành phố” do Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng phối hợp Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chiều 6-3 tại thành phố Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn hoan nghênh Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã thống nhất lựa chọn chủ đề của hội nghị lần thứ nhất; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao vai trò, trách nhiệm, sự chuẩn bị khoa học, chu đáo của thành phố Đà Nẵng trong quá trình chuẩn bị nội dung, chương trình, nhất là trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, hai năm qua, tuy tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, sự giám sát, đồng hành, chia sẻ của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng các doanh nghiệp và sự ủng hộ của nhân dân, nước ta tiếp tục đạt được những thành quả đáng mừng. Trong thành tựu chung đó, có sự đóng góp của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, qua nghe các ý kiến phát biểu thảo luận tại hội nghị cho thấy, các nội dung thảo luận cơ bản bao quát về tổ chức và hoạt động của HĐND, trong đó, các địa phương chú trọng hoạt động giám sát chuyên đề, tăng cường hoạt động giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND.

Từ thực tiễn hoạt động đã rút ra được những bài học kinh nghiệm, đồng thời các địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp, cho thấy sự linh hoạt, chủ động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế cần quan tâm, khắc phục.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND, Tổ đại biểu và mỗi vị đại biểu HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ; theo dõi những đổi mới của Quốc hội để có thể vận dụng, đồng hành phù hợp với mỗi địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn (bên trái) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn (bên trái) tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, lưu ý việc tổ chức kỳ họp của HĐND, công tác chuẩn bị nội dung phải chủ động từ sớm, từ xa, tránh bị động, lúng túng; nội dung phải sát với thực tiễn, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân địa phương.

Đồng thời coi trọng công tác tuyên truyền, nhất là các phiên thảo luận tại hội trường, các phiên chất vấn; tiến tới thực hiện hoạt động phát thanh, truyền hình trực tiếp đối với các phiên giải trình của Thường trực HĐND; bố trí đủ nguồn lực đáp ứng yêu cầu để triển khai hoạt động có hiệu quả.

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu các địa phương trong khu vực tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh, tăng cường hơn nữa sự liên kết phát triển vùng, hợp tác giữa các địa phương, nhất là liên kết về xây dựng hệ thống trung tâm logistic. 

Phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp; cải cách hành chính, xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch; khai thác du lịch nông nghiệp, văn hóa, sinh thái dựa vào cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới... cần sớm cụ thể hóa, huy động tổng thể các nguồn lực để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Về phía thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tin tưởng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, sự cố gắng nỗ lực của toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ của thành phố, Đà Nẵng sẽ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và nhanh chóng phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2 từ bên trái) trao quyền đăng cai hội nghị lần thứ hai cho Thường trực HĐND tỉnh Bình Định. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 2, bên trái sang) trao hoa và quyền đăng cai hội nghị lần thứ hai cho Thường trực HĐND tỉnh Bình Định. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phát biểu bế mạc hội nghị, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, hội nghị đã có nhiều ý kiến phát biểu rất tâm huyết, trách nhiệm, đồng thời cũng là những kinh nghiệm thực tiễn rất phong phú, quý báu trong hoạt động của HĐND. 

Đó là những kinh nghiệm trong hoạt động giám sát chuyên đề; kinh nghiệm trong công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết, trong hoạt động chất vấn, giải trình tại kỳ họp và giữa hai kỳ họp; công tác tổ chức các phiên họp của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và theo dõi, giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định, hội nghị Thường trực HĐND trong khu vực đã thật sự trở thành diễn đàn giúp cho cơ quan dân cử có nhiều thông tin, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để vận dụng vào thực tiễn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình và là cơ hội thuận lợi để trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, tạo mối quan hệ gắn kết hơn giữa các địa phương.

“Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 đã đạt được mục đích, yêu cầu và hoàn thành chương trình đề ra. Qua hội nghị lần này, chúng ta rút ra được những bài học, kinh nghiệm quý báu để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND”, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết thay mặt Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng trao quyền đăng cai hội nghị lần thứ 2 cho Thường trực HĐND tỉnh Bình Định.

NGỌC PHÚ

.