Dân vận khéo gỡ "nút thắt" trong giải phóng mặt bằng

.

Giải phóng mặt bằng (GPMB) được xác định là một trong những khâu khó nhất trong quá trình triển khai dự án. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động GPMB đã và đang được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo quyết liệt nhằm gỡ “nút thắt” trong quá trình triển khai dự án.

Dự án Trục 1 Tây Bắc đi qua địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) thực hiện theo phương châm giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Dự án Trục 1 Tây Bắc đi qua địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) thực hiện theo phương châm giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chủ động tháo gỡ vướng mắc

Qua ghi nhận tại quận Liên Chiểu, hiện hầu hết các công trình, dự án trên địa bàn quận phải thực hiện GPMB và đều có những khó khăn, vướng mắc về nguồn gốc đất đai, giá đất, đơn giá tài sản, vật kiến trúc, cây cối để tính bồi thường. Nhận thức và ý thức của một bộ phận người dân trong việc thực hiện chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường GPMB chưa cao...

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, mặc dù gặp khó khăn, bất lợi thời tiết, dịch bệnh nhưng năm 2021, lực lượng chức năng của phường và quận đã khẩn trương tiến hành đo đạc, kiểm định nhà cửa các hộ dân, cũng như kiểm đếm diện tích đất rừng thuộc giai đoạn 2 dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí làng Vân. Riêng giai đoạn 1, địa phương đã giải phóng xong mặt bằng hơn 600ha, với hơn 1.100 hồ sơ. Với giai đoạn 2, địa phương đã hoàn thiện cơ bản các phần đất của dự án. Một số trường hợp còn vướng mắc trong khu vực Suối Lương đang được địa phương tiếp tục từng bước tháo gỡ, tạo sự đồng thuận để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, năm 2021, quận Liên Chiểu triển khai giải phóng mặt bằng 52 dự án thuộc 3 nhóm, với hơn 2.200 hồ sơ cần giải tỏa. Để làm được điều này, ngay từ đầu năm, Quận ủy Liên Chiểu đã ban hành nghị quyết chuyên đề trong công tác GPMB. Đồng thời phân công nhiệm vụ cho lãnh đạo quận đứng điểm từng địa bàn, phụ trách từng dự án, đi sâu vận động từng hộ dân cụ thể. Hội đồng GPMB quận thường xuyên tổ chức họp xử lý những vướng mắc trong quá trình giải tỏa đền bù.

Bên cạnh đó, quận Liên Chiểu đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền cho người dân trong công tác GPMB. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố rà soát, tham mưu đề xuất UBND thành phố có những chủ trương, chính sách nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dự án. “Trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện có các dự án trọng điểm như: Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí làng Vân, dự án Trục I Tây Bắc,... quận đã tham mưu thành phố; đồng thời chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành công tác GPMB hỗ trợ đơn vị thi công thực hiện các công trình”, ông Huy cho hay.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động

Tại huyện Hòa Vang, ngay từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan, ban, ngành từ huyện đến cơ sở nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong GPMB.

Ông Phạm Nam Sơn, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, để làm tốt công tác GPMB, trước hết công tác tuyên truyền về bồi thường GPMB phải được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phổ biến chế độ chính sách áp dụng tại địa phương khi Nhà nước thu hồi đất, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các hộ dân, cá nhân có đất bị thu hồi. Cùng với công tác tuyên truyền, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy được phân công phụ trách các địa phương trong vùng dự án cần thường xuyên theo dõi, trực tiếp đến địa bàn nắm tình hình, chỉ đạo việc tổ chức triển khai công tác GPMB, xuống từng thôn để thuyết phục, vận động người dân chấp hành chế độ chính sách trong bồi thường GPMB.

Song song đó, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch của dự án. “Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, năm 2021, toàn huyện đã hoàn thành GPMB 16/62 dự án, bàn giao mặt bằng hơn 2.000/3.724 hồ sơ; hoàn thành cơ bản GPMB 19 dự án động lực, trọng điểm”, ông Sơn cho hay.

Tại quận Sơn Trà, nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB, Ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà thường xuyên phối hợp với các ban quản lý dự án của thành phố, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, Đảng ủy, UBND các phường có dự án để tiếp cận, tìm hiểu các chính sách về thu hồi đất, bồi thường, GPMB và tái định cư của các cấp có thẩm quyền; phân loại, nghiên cứu các phương án, xây dựng kế hoạch vận động cụ thể đến các hộ dân có liên quan đến dự án.

Ông Trần Thắng Lợi, Bí thư Quận ủy Sơn Trà cho biết, tính từ năm 2017 đến nay, quận đã tổ chức công bố quy hoạch và bàn giao mốc giới 70 dự án. Theo đó, quận đã thực hiện tốt công tác đền bù, giải tỏa, phục vụ công tác GPMB theo đúng trình tự, thủ tục, cơ bản bảo đảm tiến độ, kế hoạch, không để xảy ra “điểm nóng” tại 63 dự án; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư các dự án lớn như: Solie Ánh Dương, Đà Nẵng Times Squares…, góp phần phát triển du lịch gắn với khai thác hiệu quả các bãi biển trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo ông Lợi, hiện công tác đền bù, giải tỏa một số dự án trên địa bàn quận vẫn còn kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của quận. Nguyên nhân vướng mắc chủ yếu là do chính sách đền bù, bố trí tái định cư chưa phù hợp với thực tiễn. “Hiện một số dự án áp dụng chính sách đền bù cũ nên có sự chênh lệch lớn về giá đền bù nhà cửa, vật kiến trúc, nhân công, vật liệu xây dựng... so với hiện tại.

Đặc biệt có sự biến động lớn về giá đất, phương án tái định cư tổng thể không còn phù hợp, mức bồi thường hỗ trợ theo quy định còn quá thấp so với giá thực tế. Vì vậy, để bảo đảm hài hòa lợi ích tạo thuận lợi cho người dân trong diện giải tỏa có điều kiện ổn định cuộc sống, nhà cửa sau khi giải tỏa, thành phố nghiên cứu, rà soát các chính sách đền bù, bố trí tái định cư và có phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù, chuẩn bị đầu tư đối với các dự án chậm triển khai”, ông Lợi đề nghị.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.