Khởi động xây dựng Trung tâm Ensure Đà Nẵng

.

ĐNO - Trung tâm tích hợp kiểm soát khả năng phục hồi đô thị xanh và thông minh Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm Ensure Đà Nẵng) được xây dựng với tổng kinh phí 259,3 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc viện trợ thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) là hơn 246,8 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là gần 12,5 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn (bìa trái) phát biểu tại lễ khởi động. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn (trái) phát biểu tại lễ khởi động. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngày 4-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn và Giám đốc Văn phòng KOICA tại Việt Nam Cho Han-deog đồng chủ trì lễ khởi động dự án Xây dựng Trung tâm Ensure Đà Nẵng.

Phát biểu tại lễ khởi động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn thông tin, từ năm 2016, với sự hỗ trợ, hợp tác tích cực của chính quyền thành phố Deagu (Hàn Quốc), Đà Nẵng đã triển khai xây dựng hồ sơ và phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư xúc tiến dự án Trung tâm Ensure Đà Nẵng từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thông qua KOICA.

Vào ngày 16-1-2020, UBND thành phố Đà Nẵng và KOICA đã ký kết biên bản thảo luận thống nhất về nguyên tắc các hạng mục, phạm vi, quy mô viện trợ và trách nhiệm giữa các bên liên quan. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào cuối tháng 9-2021.

Thông qua dự án Trung tâm Ensure Đà Nẵng, thành phố mong muốn nâng cao năng lực phát hiện, cảnh báo sớm, dự báo xu hướng về thiên tai và giúp lãnh đạo thành phố chỉ đạo, điều hành kịp thời trong tình huống khẩn cấp; đồng thời, cung cấp thông tin, thông báo nhanh chóng, chính xác cho người dân biết và chủ động phòng tránh.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng do thiên tai gây ra hiện nay, dự án Trung tâm Ensure Đà Nẵng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với thành phố Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung nói chung và góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 về xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Đà Nẵng, kết nối đồng bộ với mạng lưới các đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn gửi lời cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc và KOICA đã dành sự quan tâm rất lớn cho thành phố Đà Nẵng thông qua viện trợ không hoàn lại dự án Trung tâm Ensure Đà Nẵng và cảm ơn chính quyền thành phố Daegu (Hàn Quốc) đã hợp tác, hỗ trợ thành phố Đà Nẵng trong suốt quá trình xây dựng, xúc tiến thành công dự án.

Trung tâm Ensure Đà Nẵng là mô hình điểm đầu tiên về quản lý thiên tai thông minh tại Việt Nam, do đó lãnh đạo thành phố bày tỏ mong muốn KOICA tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí và chuyên gia để mở rộng, hoàn thiện dự án.

Giám đốc Văn phòng KOICA tại Việt Nam Cho Han-deog cho rằng, đối với KOICA, Trung tâm Ensure Đà Nẵng là dự án ý nghĩa về nhiều mặt, bởi đây là dự án ứng phó tổng hợp các thảm họa, giám sát tổng hợp nhiều thảm họa thiên nhiên mà thành phố Đà Nẵng có thể đối mặt và hướng đến sự an toàn.

Ông Ahn Min-sik, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng bày tỏ sự vui mừng khi dự án Trung tâm Ensure Đà Nẵng được khởi động và cho rằng đây là hoạt động thiết thực hướng đến kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam (1992-2022).

“Thông qua dự án Trung tâm Ensure Đà Nẵng, chúng tôi mong muốn mở rộng hợp tác tại khu vực miền Trung của Việt Nam và cũng mong đợi sự tham gia, đầu tư tích cực của các công ty ở Hàn Quốc vào miền Trung trong lĩnh vực công nghệ thông tin và xây dựng thành phố thông minh”, ông Ahn Min-sik bày tỏ.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.