Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm: Bảo đảm chỗ ở ổn định cho công nhân khó khăn

.

Dự án Nhà ở công nhân Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm (giai đoạn 1) tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ là quà tặng của Thành ủy cho công nhân lao động tại Đại hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 và giao Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố làm chủ đầu tư. Dự án với 3 block gồm 278 phòng đơn, 7 phòng đôi, giải quyết chỗ ở cho khoảng 600 công nhân lao động. Được khánh thành vào tháng 10-2020, đến nay, rất nhiều công nhân lao động đã nộp đơn và được xét duyệt vào ở.

Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố trao quà nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần cho công nhân lao động cư trú tại Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm. Ảnh: P.H
Đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố trao quà nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần cho công nhân lao động cư trú tại Nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm. Ảnh: P.H

Theo Quyết định số 2725/QĐ-UBND ngày 28-7-2020 của UBND thành phố, đơn giá cho thuê 18.500 đồng/m2/tháng; giá thuê phòng của các tầng khác nhau được tính theo hệ số khác nhau. Anh P.V.N. đoàn viên Công đoàn Công ty CP Cơ điện miền Trung chia sẻ: “So với giá cho thuê phòng trọ tại các khu dân cư thì giá thuê tại Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm thấp hơn rất nhiều. Là người ngoại tỉnh, thu nhập không cao, chỗ ở giá cả hợp lý đối với chúng tôi là vấn đề rất lớn. Gia đình tôi may mắn được xét duyệt hồ sơ và yên tâm khi thuê nhà tại đây”.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hoàng Hữu Nghị cho biết, đối tượng được thuê nhà là người lao động làm việc có hợp đồng trên 12 tháng tại các doanh nghiệp đăng ký đầu tư trong các KCN trên địa bàn thành phố. Việc lựa chọn người lao động được thuê dựa trên nguyên tắc xét duyệt hồ sơ. Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký thuê nhiều hơn tổng số căn hộ do LĐLĐ thành phố công bố, việc xét duyệt căn cứ trên điểm chấm từ cao xuống thấp, với 2 tiêu chí là chưa có nhà ở và có nhà ở nhưng hư hỏng, dột nát hoặc diện tích bình quân dưới 10m2/người.

Ngoài ra, còn có những tiêu chí ưu tiên gồm: người lao động làm việc trong các KCN có hộ khẩu thường trú tại Đà Nẵng, người lao động là người khuyết tật, người lao động có thời gian công tác hơn 5 năm tại doanh nghiệp trong các KCN (10 điểm); người lao động có thời gian công tác tại các doanh nghiệp trong các KCN từ 3 đến 5 năm, cả vợ và chồng là đoàn viên Công đoàn làm việc trong các KCN trên địa bàn thành phố (7 điểm); có vợ hoặc chồng là đoàn viên Công đoàn làm việc trong các KCN (5 điểm). Nếu có nhiều hồ sơ hợp lệ bằng điểm nhau vượt quá tổng số căn hộ cho thuê, sẽ tổ chức bốc thăm công khai.

Ngay sau khi LĐLĐ thành phố hướng dẫn về các thủ tục để thuê nhà, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN đã triển khai cho các Công đoàn cơ sở trực thuộc phổ biến thông tin đến công nhân lao động, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ biểu mẫu gửi về các bộ phận liên quan để được xét duyệt. Tính đến thời điểm này có 44 hồ sơ được duyệt, 32 hộ đã dọn vào ở. So sánh với quỹ phòng, số lượng thực tế công nhân được xét duyệt hồ sơ là chưa nhiều.

“Hồ sơ sau khi được tổng hợp sẽ gửi thẩm định tại Cục Thuế thành phố về việc người đứng đơn (cả vợ hoặc chồng) có hay không việc đóng thuế thu nhập cá nhân của 2 năm liền kề; thẩm định tại Sở Tài nguyên và Môi trường về việc sở hữu nhà ở, đất ở tại Đà Nẵng; thẩm định Sở Xây dựng về việc có thuê, mua nhà ở xã hội trên địa bàn Đà Nẵng. Sau khi có kết quả thẩm định của 3 cơ quan trên, Hội đồng xét duyệt thuê nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm họp, thống nhất; LĐLĐ thành phố trình UBND thành phố ra quyết định phê duyệt; tổ chức cho người lao động bốc thăm và nhận phòng”, ông Nghị nói về quy trình xét duyệt.

Tuy nhiên theo ông Nghị, thời gian qua, rất nhiều công nhân gửi đơn nhưng quá trình thẩm định nhiều hồ sơ không bảo đảm nên bị loại. Ngoài ra, trong khoảng thời gian Covid-19 diễn biến phức tạp, Nhà ở công nhân KCN Hòa Cầm được thành phố trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Do đó, một thời gian khá dài, công nhân lao động dọn ra ngoài sống; công tác xét duyệt hồ sơ bị tạm hoãn.

Trong thời gian nhà ở công nhân được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, công nhân lao động tạm trú được thành phố hỗ trợ 1 triệu đồng để thuê trọ. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố có nhiều sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, mỗi hộ công nhân lao động tại Nhà ở công nhân được hỗ trợ 500.000 đồng và túi an sinh Công đoàn. “Nhà ở công nhân đã góp phần giúp công nhân lao động ngoại tỉnh ổn định về chỗ ở với mức thuê thấp nhất. Thời gian tới, LĐLĐ thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất xây dựng các thiết chế xung quanh khu nhà ở nhằm phục vụ nhu cầu của người lao động”, ông Hoàng Hữu Nghị khẳng định.

PHAN HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích