Sớm đắp đập tạm tại sông Quảng Huế

.

Dù UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản thống nhất đắp đập tạm trên sông Quảng Huế từ cao trình hiện trạng 2,3m lên 3,2m bằng bao cát từ ngày 21-2-2022 để tăng lưu lượng nước về hạ du sông Vu Gia nhưng gần 1 tháng qua (đến ngày 17-3), công trình vẫn chưa được thi công vì mực nước sông Quảng Huế còn cao. Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đang đề xuất giảm xả nước từ các hồ thủy điện trong một vài ngày để thi công sớm tuyến đập này, nhằm bảo đảm cấp nước cho thành phố.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương Ngô Xuân Thế cho rằng không nên chờ mực nước sông Vu Gia và Quảng Huế hạ thấp rồi mới tiến hành đắp đập tạm trên sông Quảng Huế, mà các cơ quan của thành phố Đà Nẵng cần đề xuất điều chỉnh giảm vận hành ngắn hạn của các hồ thủy điện ở thượng nguồn để đắp xong tuyến đập tạm này sớm.

Sau đó, vận hành tăng xả nước từ các hồ thủy điện (ngắn hạn) để đẩy mặn. Hiện nay, các hồ thủy điện đang còn nhiều nước (đến sáng 17-3, hồ thủy điện A Vương còn cách mực nước chết 33,6m, hồ Sông Bung 4 còn 14,6m...) nên sẽ vận hành xả nước, đẩy mặn dễ hơn là chờ đến lúc mực nước sông Quảng Huế hạ thấp. Bởi khi đó, các nhánh sông không có các đập, hồ thủy điện sẽ không điều tiết được nước vì đã giảm lưu lượng, càng khó khăn hơn cho việc đẩy mặn.

Theo Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng Hồ Minh Nam, công ty rất muốn thi công sớm tuyến đập tạm trên sông Quảng Huế để bảo đảm cấp nước cho thành phố, nhưng mực nước sông luôn cao nên rất khó thi công. Công ty sẽ gửi văn bản cho các sở của thành phố đề nghị giảm xả nước từ các hồ thủy điện để đắp đập tạm trên sông Quảng Huế. Nếu các sở của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam thống nhất với đề nghị trên thì công ty sẽ phối hợp các công ty thủy điện giảm xả nước trong khoảng thời gian nhất định để thi công đập tạm.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.