Chủ động ứng phó gió mạnh trên biển, mưa lớn, lốc

.

ĐNO - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, rạng sáng nay, vùng áp thấp ở vị trí khoảng 8,5-9,5 độ vĩ bắc, 110,5-111,5 độ kinh đông (vùng biển nam Biển Đông), di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nên từ nay (29-4) đến ngày 30-4, ở vùng biển từ Phú Yên đến Cà Mau, vùng biển giữa Biển Đông và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8; sóng biển cao 1-2m.

Hiện đang có bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống phía nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ chiều tối 30-4 đến ngày 1-5, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Từ rạng sáng 1-5 đến ngày 2-5, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi hơn 120mm.

Từ ngày hôm nay (29-4) đến ngày 3-5, ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 50-100mm, có nơi hơn 100mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Từ đêm mai (30-4), trên đất liền gió chuyển hướng đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Từ ngày 1-5, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-21oC, vùng núi Bắc Bộ chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-18oC.

Từ rạng sáng 1-5, vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao 2-4m.

Từ chiều 1-5, vùng biển bắc Biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao 4-6m ở khu vực bắc Biển Đông và cao 2-4m ở vùng biển từ Quảng Trị - Quảng Ngãi.

* Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thêm, thời tiết nguy hiểm trên biển... trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, tối 28-4, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai có Công văn số 236/VPTT đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai ứng phó với vùng áp tháp trên Biển Đông, gió mạnh trên biển, mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Theo đó, các tỉnh, thành phố thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án chủ động ứng phó khi có tình huống.

Đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư, phương tiện tại chỗ; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân và tổ chức; khắc phục hậu quả thiên tai nhanh chóng, kịp thời...

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phố biến, hướng dẫn cho nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại...

Cũng trong tối 28-4,  Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng có Công văn số 12/TB-PCTT đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, UBND các quận, huyện, Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết tin thời tiết nguy hiểm trên biển để chủ động phòng tránh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động quản lý tàu thuyền ra khơi; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích