Chủ động ứng phó lốc xoáy và gió giật mạnh, khẩn trương thu hoạch lúa

.

Chiều 17-4, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ thông tin, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ nay đến ngày 19-4, khu vực Trung Trung Bộ có mưa rải rác, có nơi mưa vừa và dông. Trong đất liền có gió mạnh dần lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4, giật cấp trên cấp 4.

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế trời rét về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-210C, vùng núi có nơi 17-190C. Vùng biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa rào rải rác và dông vài nơi, gió mạnh dần lên cấp 5, giật cấp 6-7, biển động nhẹ, sóng biển cao 1,5-2,5m; vùng biển quần đảo Hoàng Sa gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao 2-3,5m. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá nhằm chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả và giảm thiểu thiệt hại do loại hình thiên tai này gây ra.

Theo đó, các địa phương rà soát các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương và chủ động chuẩn bị phương tiện, vật tư nhất là vải bạt, tấm lợp các loại và lực lượng xung kích tại cơ sở để sẵn sàng huy động giúp dân ứng phó, khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Các địa phương phổ biến, hướng dẫn nhân dân ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, trong đó tập trung vào biện pháp trú, tránh, bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại...

Những ngày qua, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đã huy động nhân công và máy gặt khẩn trương thu hoạch lúa được mùa ở các thửa ruộng trũng và diện tích lúa bị ngã đổ để bảo vệ kết quả sản xuất, tránh thiệt hại thêm do mưa có khả năng xảy ra những ngày đến. Nhiều thành viên HTX, nông dân thuộc HTX dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1 (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang)  phấn khởi khi thu hoạch được lúa ăn cho năng suất 4-4,5 tạ/sào (khoảng 64-73 tạ/ha).

Tuy năng suất không cao bằng vụ đông xuân năm 2021 do bị ảnh hưởng của mưa lớn, ngập nước ở đầu vụ và cuối vụ, nhưng theo nhiều nông dân, vụ lúa đông xuân năm nay được mùa. HTX dịch vụ sản xuất và kinh doanh tổng hợp Hòa Châu 1 (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) đã huy động 4 máy gặt tích cực thu hoạch lúa ở các khu vực ruộng trũng, ngã đổ.

Theo ước tính ban đầu, năng suất lúa trung bình của HTX (giống VN.R20, J02, ĐT.100...) này đạt gần 75 tạ/ha, tương đương vụ đông xuân năm ngoái. Để tránh thiệt hại cho nông dân vừa do giá thị trường đang hạ, vừa do mưa có khả năng xảy ra trong những ngày đến, HTX đã liên hệ với một công ty giống cây trồng thu mua lúa tươi của nông dân với giá 5.700 đồng/kg ngay sau khi thu hoạch xong, cao hơn giá thị trường.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.