Chung sức xây dựng điểm đến xanh

.

Hiện các đơn vị chức năng trên địa bàn thành phố đang nỗ lực giữ gìn bãi biển, điểm du lịch... xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng điểm đến xanh, thu hút du khách đến với thành phố.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động phương tiện cơ giới để sàng cát trên bãi biển khu vực Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà) nhằm bảo đảm an toàn cho du khách. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng huy động phương tiện cơ giới để sàng cát trên bãi biển khu vực Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà) nhằm bảo đảm an toàn cho du khách. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Làm sạch bãi biển

Ghi nhận lúc 4 giờ 30 ngày 19-4, khi người dân, du khách đi bộ, tập thể dục, tắm biển..., các công nhân của Xí nghiệp Môi trường sông biển thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã có mặt dọc theo tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa... để thu gom rác do du khách bỏ lại vương vãi trong đêm và thu dọn các loại bèo, rác do sóng biển tấp vào vì ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường.

Toàn bộ rác được đưa lên khu vực vỉa hè tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa... đổ vào trong thùng để các phương tiện cơ giới đến vận chuyển lên bãi rác Khánh Sơn từ sáng sớm. Đến 5 giờ 30, khi các bãi biển đông người dân, du khách thì rác đã được thu dọn sạch. Công nhân làm sạch bãi biển Mỹ Khê, T20, Công viên Biển Đông và di chuyển đến bãi biển Mân Thái, Thọ Quang (quận Sơn Trà) để hỗ trợ thu dọn rác vì các bãi biển này rộng, thường có khối lượng rác phát sinh nhiều hơn các điểm khác.

Bà Trần Thị Thu Thanh, công nhân làm vệ sinh bãi biển T20 chia sẻ: “Vào ban đêm, có nhiều nhóm người tụ tập, ăn uống, hóng mát để lại rất nhiều rác và bị gió cuốn vương vãi nên chúng tôi phải tổng dọn vệ sinh từ sáng sớm để bảo đảm an toàn và mỹ quan. Đà Nẵng đang trong mùa du lịch nên thời gian dọn vệ sinh bãi biển kéo dài hơn. Ngày nào có các sự kiện vui chơi, giải trí trên bãi biển thì chúng tôi gần như túc trực thường xuyên để thu gom rác, đặc biệt là kịp thời thu gom nhiều khẩu trang đã qua sử dụng, các loại thức ăn thừa và vật dụng ăn uống sắc nhọn... Chúng tôi mong người dân và du khách đến các bãi biển cần bỏ các loại rác vào các thùng chứa, giỏ, sọt... đã bố trí sẵn để chung tay giữ gìn bãi biển sạch, đẹp”.

Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường sông biển Trần Công Chuyên cho hay: “Trong mùa du lịch cũng như mùa mưa bão, công việc của mỗi công nhân dọn vệ sinh các bãi biển đều vất vả. Chúng tôi luôn động viên công nhân dọn vệ sinh sớm, trước khi có đông người dân, du khách tập thể dục, dạo chơi trên bãi biển để bảo đảm an toàn và mỹ quan, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của thành phố du lịch, điểm đến xanh”.

Kêu gọi doanh nghiệp du lịch giữ gìn, bảo vệ môi trường

Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương cho hay, đơn vị luôn yêu cầu Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng (Xí nghiệp Môi trường sông biển) thường xuyên bảo đảm vệ sinh môi trường ở các bãi biển du lịch dọc theo tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Võ Nguyễn Giáp, Hoàng Sa, Trường Sa cũng như bán đảo Sơn Trà để xây dựng điểm đến xanh - sạch - đẹp và văn minh. Sở Du lịch đã phối hợp Sở Tài Nguyên và Môi trường tổ chức lễ phát động chương trình “Thành phố sạch - điểm đến xanh” và ra quân vệ sinh môi trường vào ngày 8-4 để chào đón du khách. Đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Du lịch thành phố chung tay bảo đảm vệ sinh môi trường. Du khách và nhân dân cùng giữ gìn môi trường sạch và đẹp, góp phần xây dựng điểm đến xanh, thân thiện, hấp dẫn và mến khách.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đặc biệt huy động sự tham gia, thực thi hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường ở tất cả cơ sở kinh doanh, dịch vụ lưu trú, lữ hành trên địa bàn thành phố. Qua đó sẽ kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến xanh.

Về phía doanh nghiệp, Tổng Giám đốc điều hành Khu du lịch Furama - Ariyana Đà Nẵng Andre Pierre chia sẻ: “Môi trường xanh - sạch - đẹp không những giúp cuộc sống của chúng ta tốt hơn mà ngày càng nhiều du khách sẽ đến Đà Nẵng vì môi trường được bảo đảm, giữ gìn. Chúng ta hãy luôn làm sạch, đẹp cảnh quan, môi trường để du khách quốc tế đến với Đà Nẵng tự hào và nói với người thân, bạn bè của họ rằng: Đà Nẵng là một nơi tuyệt vời mà bạn phải đặt chân đến, là một nơi sạch, đẹp và là một điểm đến xanh”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.