Đà Nẵng tiếp tục triển khai ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lớn

.

ĐNO - Trưa 2-4, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố có công điện đề nghị các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục triển khai ứng phó với gió mùa đông bắc, mưa lớn, lũ, sạt lở đất, lũ quét; triển khai khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, nhất là hỗ trợ khắc phục trong lĩnh vực nông nghiệp...

Một người dân ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang thu hoạch đậu phụng đang ngập nước. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang thu hoạch đậu phụng bị ngập nước. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh nên trong ngày và đêm nay (2-4), tại Đà Nẵng có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các sườn dốc, ven sông, suối; nguy cơ xảy ra ngập úng cục bộ tại các khu đô thị và vùng trũng thấp.

Để chủ động ứng phó với không khí lạnh, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu, thuyền còn hoạt động trên biển biết tình hình để chủ động phòng tránh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động quản lý tàu, thuyền ra khơi; giữ thông tin liên lạc với tàu, thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo thống kê thiệt hại về nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp để có hướng hỗ trợ nhân dân vùng lũ và khắc phục nhanh hư hỏng của công trình thủy lợi, bảo đảm phục vụ tưới.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các đơn vị chỉ đạo các ban quản lý, chủ đầu tư các công trình đang thi công sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa lớn cho các công trình và các biện pháp phòng, chống ngập úng, khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư tại khu vực công trình thi công dở dang.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng và các địa phương, đơn vị quản lý các hồ chứa nước thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa để kịp thời xử lý sự cố, bảo đảm an toàn công trình.

Các địa phương thông báo cho nhân dân biết tin gió mùa đông bắc, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất… để nhân dân chủ động ứng phó; rà soát phương án sơ tán, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, đặc biệt tại các khu dân cư ở vùng trũng, thấp, ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét...

Tổ chức chốt chặn ở những vị trí đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở nặng hoặc còn ngập nước, hạn chế nhân dân đi lại vùng còn ngập; tuyên truyền, hướng dẫn người dân không chủ quan khi dọn lụt, không để xảy ra thiệt hại tính mạng người dân; triển khai lực lượng hỗ trợ nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, nhất là hỗ trợ khắc phục trong lĩnh vực nông nghiệp...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.