ĐẠI HỘI HỘI CỰU CHIẾN BINH QUẬN HẢI CHÂU LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2022-2027

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

.

Với tinh thần nhiệt huyết của “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu đã thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động và sáng tạo trong các mặt công tác hội theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu khóa V nhiệm kỳ 2017-2022 đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần xây dựng và phát triển địa phương. Trong ảnh: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu Hoàng Lê (thứ 2, trái sang) đại diện nhận danh hiệu “Tổ chức hội vững mạnh toàn diện” do Hội Cựu chiến binh thành phố trao tặng. Ảnh: P.V
Nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần xây dựng và phát triển địa phương. TRONG ẢNH: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu Hoàng Lê (thứ 2, trái sang) đại diện nhận danh hiệu “Tổ chức hội vững mạnh toàn diện” do Hội Cựu chiến binh thành phố trao tặng. Ảnh: P.V

Hoàn thành thắng lợi nhiều nhiệm vụ chính trị

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Hải Châu thường xuyên quan tâm chăm lo công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên các thế hệ CCB, cựu quân nhân gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và các quy định của các cơ quan, đơn vị... Đến nay, toàn quận có 1.470 hội viên CCB đảm nhiệm các chức danh trong hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở (chiếm 33,4% tổng số hội viên). Các hội viên luôn phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, có bản lĩnh vững vàng, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao.

Nhiều mô hình mới, cách làm mới được các cấp hội triển khai hiệu quả, tạo sự chuyển biến toàn diện trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Cụ thể như  duy trì mô hình “Suất quà chi hội”, “Bữa sáng tình nghĩa”, phong trào “Hạn chế rượu bia - tăng cường nuôi heo đất”…, thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở và các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp vào các quỹ với tổng số tiền gần 3,33 tỷ đồng. Từ nguồn đóng góp và hỗ trợ, hội đã tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các trường hợp khó khăn đột xuất, thăm CCB bị bệnh hiểm nghèo; trao học bổng cho con em CCB nghèo vượt khó, học giỏi...

Các cấp hội của quận luôn vận động hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp; tích cực tham gia hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Nhờ vậy, trên địa bàn có nhiều mô hình sản xuất vừa và nhỏ, các dịch vụ thương mại, ngành nghề phù hợp khả năng của hội viên CCB. Các mô hình không chỉ tăng nhanh về số lượng, chất lượng mà còn có quy mô, đạt hiệu quả cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động…

Với sự nỗ lực của toàn thể hội viên, công tác giảm nghèo đạt được kết quả tốt với 45/46 hộ hội viên CCB thoát nghèo, 41/42 hộ hội viên thoát cận nghèo; 126 hộ CCB có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống; tỷ lệ hộ hội viên có đời sống khá, giàu cũng được nâng lên hằng năm, từ 45,8% năm 2017 đến nay đã lên 54,4%; tỷ lệ hộ hội viên có đời sống trung bình giảm còn 45,6% (năm 2021).

Xây dựng hội trong sạch, vững mạnh

5 năm qua, các cấp hội CCB luôn chú trọng công tác xây dựng hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức bằng nhiều hành động cụ thể như: vận động cán bộ, hội viên giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện tốt phương châm “trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”; tập hợp các thế hệ CCB thành tập thể đoàn kết, thống nhất với lập trường kiên định...

Qua đó, giúp hội viên CCB kiên định mục tiêu, lý tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, lãnh đạo thành phố để góp phần xây dựng, củng cố thế trận lòng dân ở cơ sở. Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” luôn được các cấp hội gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương, cơ quan, đơn vị; duy trì sôi nổi với nhiều nội dung và hình thức hoạt động phong phú, sáng tạo...

Cùng với việc chăm lo xây dựng hội trong sạch vững mạnh toàn diện, Hội CCB quận Hải Châu và các hội cơ sở chú trọng đầu tư nghiên cứu đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, không ngừng nâng cao hiệu quả các mặt công tác hội. Ban Chấp hành quận hội và các hội cơ sở lập các nhóm zalo nội bộ để bảo đảm chỉ đạo, triển khai kịp thời, chính xác các nội dung của công tác hội…, từ đó thúc đẩy các phong trào đạt hiệu quả cao, thực hiện và hoàn thành tốt các mục tiêu được đặt ra.

Với những thành tích đã đạt được, Hội CCB quận Hải Châu và các hội cơ sở nhiều lần vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam, Chủ tịch UBND thành phố, Hội CCB thành phố cùng các ban, ngành, đoàn thể thành phố, quận trao tặng bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương... Nhiều năm liên tục, Hội CCB quận Hải Châu là lá cờ đầu khối quận, huyện được khen thưởng. Đặc biệt, năm 2021, Hội CCB quận Hải Châu là đơn vị được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Chủ tịch Hội CCB quận Hải Châu Hoàng Lê cho hay, các cấp hội CCB quận được đánh giá là tập thể đoàn kết gắn bó thống nhất, chung sức chung lòng xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và nhân dân, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Hội viên CCB toàn quận luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, xây dựng quận hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị.

“Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, nhiệm vụ nào, hội viên Hội CCB đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó, khẳng định được vị trí, vai trò, uy tín của Hội CCB trong hệ thống chính trị, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân quận Hải Châu, góp phần vào sự phát triển toàn diện, vượt bậc của quận Hải Châu và thành phố”, ông Hoàng Lê cho hay.

Tiếp tục các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới

Chủ tịch Hội CCB quận Hải Châu Hoàng Lê thông tin thêm, trong nhiệm kỳ 2022-2027, hội sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp. Trong đó, tiếp tục đoàn kết giữ vững và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; xác định việc tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp hội.

Hội đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương như “Thành phố 4 an” gắn với chương trình Thành phố “5 không, 3 có” và các chương trình, cuộc vận động, phong trào của quận Hải Châu trong các cấp hội.

Hội CCB quận Hải Châu sẽ tiếp tục tập trung xây dựng hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội; tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện các nhiệm vụ đề ra; tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể tập hợp, động viên cựu quân nhân tích cực tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động phong trào ở cơ sở.

Bên cạnh đó, phát huy kết quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, huy động tối đa các nguồn lực và chính sách ưu đãi của địa phương giúp nhau làm kinh tế, cải thiện nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững, đóng góp tích cực, hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế của quận và thành phố…

Nhiệm kỳ qua, các hội CCB cơ sở quận Hải Châu đã kết nạp 720 hội viên mới/500 chỉ tiêu, đạt 144% (tăng 11% so với cuối nhiệm kỳ IV); hội viên là đảng viên tăng 9%, hội viên là nữ tăng 2%. Hằng năm, có 98,5% tổ chức hội đạt trong sạch vững mạnh, trong đó, hơn 30% tổ chức hội đạt thành tích xuất sắc; 98% hội viên đạt danh hiệu CCB gương mẫu; 98% gia đình hội viên CCB đạt gia đình văn hóa; có 100% cán bộ hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 25% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; không có hội viên vi phạm kỷ luật hội, vi phạm pháp luật.

D.NHƯ - V. HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.