Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền về đổi mới phương thức hoạt động của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH, đã có hàng nghìn hộ chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Bảo đảm nguồn vốn vay ưu đãi

Tại huyện Hòa Vang, sau khi Chỉ thị số 40-CT/TW được ban hành, các cấp ủy, chính quyền địa phương của huyện nhanh chóng vào cuộc, huy động các nguồn lực, kết hợp bố trí một phần ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để cho vay.

Ông Đoàn Ngọc Cẩm, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Hòa Vang cho biết, Chỉ thị 40-CT/TW đã thực sự tác động mạnh mẽ đến hoạt động của nguồn vốn tín dụng chính sách trong suốt 8 năm qua. Không chỉ quy mô, chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện đều tăng mà hơn thế, đó là sự đoàn kết, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để làm động lực thúc đẩy nguồn vốn tín dụng chính sách bao phủ diện rộng. Đến thời điểm này đã có gần 15.000 khách hàng được vay vốn ưu đãi, với tổng dư nợ đạt gần 660 tỷ đồng; trong đó, tỷ lệ nợ xấu cũng giảm mạnh, chỉ chiếm 0,02% trên tổng dư nợ. Đối tượng cho vay chủ yếu là hộ nghèo, mới thoát nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ lớn. Nguồn vốn chuyển từ ngân sách huyện sang ngân hàng đạt gần 12 tỷ đồng.

Trước đây, do thiếu vốn nên gia đình anh Võ Văn Thành (thôn Trường Định, xã Hòa Liên) chỉ chăn nuôi hình thức nhỏ lẻ. Nay, được vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện, gia đình anh mạnh dạn đầu tư phát triển đàn bò lên 30 con và hàng ngàn con gà, vịt…., giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động.

Ông Phan Công Bằng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc chia sẻ, từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, việc thực hiện tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng khác phát huy được hiệu quả nhờ sự vào cuộc tích cực từ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; đồng thời giúp Ngân hàng CSXH quận xử lý kịp thời những bất cập, khó khăn trong quá trình cho vay và thu hồi nợ, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng. Hằng năm, nguồn vốn cho vay được địa phương quản lý chặt chẽ, các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn, sử dụng đúng mục đích, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn vay này.

Giám đốc Ngân hàng CSXH quận Liên Chiểu Trần Oanh Vũ cho biết, Ngân hàng CSXH quận đã vận dụng linh hoạt các nguồn vốn để bố trí đủ vốn cho các hộ có nhu cầu vay, chủ động rà soát, xác định đối tượng, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn thuận lợi. Đến nay, tổng dư nợ của các chương trình cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn quận đạt gần 546 tỷ đồng, tăng hơn 365 tỷ đồng so với năm 2014.

Nâng cao chất lượng tín dụng

Theo Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố, khi Chỉ thị số 40-CT/TW được ban hành, Chi nhánh đã chủ động tham mưu UBND các cấp trong việc kiện toàn Ban đại diện Hội đồng quản trị cấp thành phố, cấp quận, huyện, bảo đảm đủ số lượng và đúng thành phần. Việc đưa Chủ tịch UBND các phường, xã tham gia Ban đại diện Hội đồng quản trị cấp quận, huyện đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đối với hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở ở tất cả các khâu từ bình xét, cho vay, sử dụng vốn đến thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn.

Từ đó, hoạt động tín dụng chính sách bám sát các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để đầu tư vốn một cách  hiệu quả. Chi nhánh Ngân hàng CSXH còn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, các cơ quan chức năng để quản lý vốn, hướng dẫn quy trình nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác ủy thác, lồng ghép chuyển giao khoa học, kỹ thuật cùng với giải ngân vốn vay, giúp hộ vay biết cách đầu tư, tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp.

Ông Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố cho biết, nguồn vốn tín dụng chính sách đã bao phủ đến 100% phường, xã của thành phố. Tổng dư nợ cho vay đạt hơn 3.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.300 tỷ đồng so với trước khi ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW. Ngân sách địa phương cũng chuyển sang Ngân hàng CSXH đã đạt hơn 1.644 tỷ đồng, tăng hơn 17 lần. Theo ông Chung, dòng vốn tín dụng chính sách đã và đang góp phần tạo động lực phát triển kinh tế bền vững cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Để tiếp tục phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ, thời gian đến, Ngân hàng CSXH thành phố tiếp tục làm tốt công tác tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW. Trong đó, tập trung giải ngân kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng, sớm hoàn thành kế hoạch giao trong các năm; tăng cường xử lý, thu hồi nợ đến hạn, tạo nguồn vốn cho vay quay vòng đối với các chương trình tín dụng, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí vốn; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, thực hiện các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng một cách bền vững.

PHƯƠNG ANH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích