Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân

.

Phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) thường xuyên duy trì phong trào thi đua “3 cần” nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV).

Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15-7-2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030, Đảng ủy, UBND phường Hòa Phát đã phát động phong trào thi đua “3 cần” trong toàn thể CBNV phường, với nội dung cụ thể: “Cần phải gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân; cần phải hiểu dân, học dân; cần phải nghe dân nói, nói dân nghe, làm cho dân tin”. Không chỉ quán triệt trong hội họp mà nội dung “3 cần” còn được niêm yết tại văn phòng UBND phường và phòng làm việc của từng CBNV.

Chủ tịch UBND phường Hòa Phát Mai Xuân Tuấn cho biết: “Song song với thực hiện hiệu quả chủ trương “3 hơn” của thành phố (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn), hằng năm phường thường xuyên duy trì phong trào thi đua “3 cần” nhằm nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ CBNV”.

Hằng tháng, lãnh đạo phường căn cứ kết quả thực hiện các tiêu chí “3 hơn” và “3 cần” để đánh giá xếp loại đối với từng CBNV. Qua đó, chất lượng công tác của từng người không ngừng được nâng cao, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Mặt khác, Đảng ủy, UBND phường Hòa Phát phát động phong trào thi đua “Làm hết việc chứ không hết giờ”, trong đó, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ phải giải quyết hết hồ sơ thông thường của công dân trong một lần đến, không để xảy ra trường hợp hồ sơ tồn đọng. “Hằng ngày, dù đã hết giờ hành chính nhưng còn hồ sơ thông thường thì bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ vẫn tiếp tục làm việc để hoàn tất hồ sơ cho công dân. Đối với các hồ sơ công dân cần gấp, cán bộ phường thực hiện cả thứ Bảy, Chủ nhật”, ông Mai Xuân Tuấn nhấn mạnh.

Năm 2021, UBND phường Hòa Phát ấn hành tờ rơi về cải cách thủ tục hành chính, cấp phát đến từng hộ dân, tuyên truyền hướng dẫn việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời phân công cán bộ, đoàn viên thanh niên hướng dẫn nhân dân đăng ký tài khoản công dân điện tử và các bước tiến hành giải quyết hồ sơ điện tử.

Trong 3 năm 2019-2022, UBND phường Hòa Phát đã rút ngắn thời gian giải quyết hơn 20 thủ tục hành chính, đem lại nhiều thuận lợi cho nhân dân. Đơn cử như thủ tục đăng ký nuôi con nuôi từ 15 ngày xuống còn 12 ngày; thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân từ 1 ngày xuống còn 1 buổi; thủ tục cấp đổi, cấp lại thẻ hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, mô-tô 2 bánh và các loại xe tương tự từ 2 ngày xuống còn 1 ngày…  

Hằng năm, UBND phường tổ chức “Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy và chính quyền với nhân dân về công tác cải cách hành chính”. Tại các buổi đối thoại, 100% ý kiến công dân đều thể hiện sự hài lòng, khen ngợi thái độ, trách nhiệm của đội ngũ CBNV phường. Ông Trần Công Định (tổ 40) nhìn nhận: “Trong những lần tôi đến làm các thủ tục hành chính đều được cán bộ phường hướng dẫn tận tình và giải quyết chu đáo, nhanh chóng”. Trong khi đó, bà Nguyễn Trà My (tổ 3) bày tỏ: “Gia đình tôi rất xúc động khi được Chủ tịch UBND phường trực tiếp đến nhà chúc mừng, tặng hoa, trao giấy khai sinh, nhập khẩu và thẻ bảo hiểm y tế trẻ em sau khi tôi sinh con”.

Thời gian qua, phường Hòa Phát đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi về cải cách hành chính, là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quận về công tác cải cách hành chính. Bí thư Đảng ủy phường Ngô Anh Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của toàn Đảng bộ, nhằm nâng cao hiệu quả đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.