Số lượng đăng ký làm thủ tục đất đai tăng

.

Theo ghi nhận của phóng viên, số lượng người đến đăng ký làm các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai trên địa bàn huyện Hòa Vang đang có chiều hướng tăng cao. Tại quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, người dân cũng đi đăng ký làm thủ tục này tăng so với ngày thường. Theo một số người dân đến làm các thủ tục về đất đai, giá đất nền tại một số nơi trên địa bàn thành phố đang có chiều hướng tăng 200-300 triệu đồng/lô trong thời gian gần đây.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại UBND huyện Hòa Vang giải quyết các hồ sơ về đất đai cho người dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại UBND huyện Hòa Vang giải quyết các hồ sơ về đất đai cho người dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Người dân đi làm thủ tục đất đai từ sáng sớm

Ghi nhận từ 5 giờ sáng 5-4, nhiều người dân đã đến trước bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện Hòa Vang để ghi tên vào một tờ giấy kèm số thứ tự và ô đăng ký nộp hồ sơ đất đai. Vợ chồng ông Lê Đình Chính (xã Hòa Phước) đến UBND huyện lúc 5 giờ 30 và ghi tên cùng số thứ tự là 11. Ông Trần Thanh Tài từ xã Hòa Ninh đến đúng 6 giờ 30 và ghi tên cùng số thứ tự là 44... Lúc 6 giờ 55, tờ giấy mà người dân ghi tên từ trước đã có 44 người, toàn bộ là đăng ký làm hồ sơ về thủ tục đất đai, trong đó có một số người đi làm 2-4 bộ hồ sơ về đất đai.

Đặc biệt là có đến 34 người đăng ký nộp hồ sơ ở ô số 11 (chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, đăng ký biến động đất đai...), 7 người đăng ký nộp hồ sơ ở ô thứ 14 (cấp đổi, bổ sung tài sản gắn liền với đất) và 3 người đăng ký ô số 12 (cấp lại, tách thửa, đăng ký thế chấp, xóa thế chấp...). Đến 7 giờ 25, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện Hòa Vang được mở cửa, một cán bộ cầm tờ giấy đăng ký đọc tên từng người vào bấm số thứ tự để chờ nộp hồ sơ.

Bà Nguyễn Thị Huệ (người dân trú xã Hòa Phước) bày tỏ: “Làm như vậy mới không có cảnh chen lấn và bức xúc như ngày 4-4. Tôi được gọi tên vào và bấm ra số 10. Hy vọng trong sáng nay, hồ sơ của tôi được nộp và giải quyết, chứ không phải cầm hồ sơ về như ngày 4-4 vì quá đông người”.

Theo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Hòa Vang, ngày thường, đơn vị chỉ tiếp nhận và xử lý khoảng 40-50 hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, thừa kế, tặng cho... nhưng số lượng hồ sơ tiếp nhận từ ngày 1-4 đến nay tăng quá cao.

Riêng trong ngày 4-4, đơn vị đã tiếp nhận 201 hồ sơ đất đai và 100 hồ sơ nộp thuế. Ngay trong sáng 5-4, theo ghi nhận của phóng viên, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Hòa Vang cùng Văn phòng HĐND và UBND huyện Hòa Vang đã bổ sung cán bộ, chuyên viên ở các ô số 8, 9, 10, 13 và 15 để tăng cường tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

Ông Trần Văn Liên, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Hòa Vang thông tin: “Số lượng người dân chờ làm thủ tục về đất đai tăng lên mà năng lực của cán bộ xử lý hồ sơ chưa đáp ứng được nhu cầu nên người dân đến chờ đông. Từ sáng 6-4, chúng tôi phối hợp đặt bàn hỗ trợ người dân ở bên ngoài, cán bộ chuyên môn của các đơn vị hướng dẫn người dân viết đầy đủ vào hồ sơ rồi mới vào bấm số thứ tự. Đoàn viên thanh niên của Huyện Đoàn Hòa Vang sẽ hướng dẫn người dân bấm số thứ tự, vị trí ngồi để bảo đảm trật tự tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND huyện Hòa Vang”.

Ngăn chặn chiêu trò của các “cò đất”

Theo ghi nhận của phóng viên vào lúc 10 giờ 30 cùng ngày, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND quận Cẩm Lệ, số lượng người bấm số thứ tự đăng ký làm các thủ tục về chuyển quyền, cấp đổi, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... đến 127 lượt. Thế nhưng, thời điểm trên, tại ô số 2 mới giải quyết được 34 hồ sơ, chủ yếu là giải quyết cho những người đã bấm số thứ tự từ chiều 4-4. Chính vì vậy, những người đã bấm số thứ tự từ 50 trở lên phải mang hồ sơ về nhà để chiều cùng ngày hoặc sáng 6-4 quay lại nộp hồ sơ. Trong khi đó, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND quận Ngũ Hành Sơn, có nhiều người đã bấm số, chờ làm thủ tục từ trước 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa vẫn chưa đến lượt.

Theo nhiều người dân, số lượng người đến làm thủ tục đất đai tại 2 quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn tăng cao và tại huyện Hòa Vang tăng đột biến là do số lượng giao dịch đất đai và giá đất ở một số khu vực tăng lên sau khi du lịch được mở cửa trở lại và thông tin quy hoạch, đầu tư các dự án, công trình, nhất là tại huyện Hòa Vang.

Chẳng hạn, giá đất tại khu dân cư Giáng Nam ở phía sau bến xe phía nam thành phố (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) hiện đã tăng lên 2 tỷ đồng/lô; giá đất tại Khu tái định cư số 6 và số 7 ở xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) tăng từ 1,8 tỷ đồng/lô lên 2 tỷ đồng/lô, từ 1,4 tỷ đồng/lô lên 1,7 tỷ đồng/lô... Ông Trần Thắng, một môi giới bất động sản phía nam Đà Nẵng cho biết: “Thời gian gần đây, giá đất trên địa bàn thành phố đang tăng, thị trường bất động sản tại huyện Hòa Vang và khu vực phía nam thành phố đang “ấm” lên, có những nơi giá đất tăng 200-300 triệu đồng/lô. Có nhiều giao dịch được thực hiện ở các văn phòng công chứng và số lượng người đến làm thủ tục về đất đai tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả ở huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn chứng tỏ điều đó”.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Nguyễn Hồng Song cho rằng, số lượng hồ sơ đất đai được đăng ký giải quyết tại các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà vẫn ổn định; tại quận Liên Chiểu cơ bản ổn định; tại quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn thời gian gần đây số lượng hồ sơ tăng lên; riêng tại huyện Hòa Vang tăng cao nhất. “Hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất tại huyện Hòa Vang tăng lên 100 hồ sơ/ngày là bình thường vì trước đây cũng tăng lên 80 hồ sơ/ngày. Tuy nhiên, nếu theo thông tin phản ánh là số lượng hồ sơ đất đai tăng cao, chưa rõ là các “cò đất” có làm chiêu trò gì đó không. Có thể các “cò đất” rủ người đến để làm chiêu trò tạo ra điểm “nóng”. Chúng tôi đang kiểm tra tình trạng này”, ông Nguyễn Hồng Song nói.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.