Chính trị - Xã hội

Triển khai kịp thời, hiệu quả nhiều chính sách giảm nghèo

13:23, 29/04/2022 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 29-4, phát biểu tại hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025 và năm 2022 trên địa bàn thành phố, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân trong công tác giảm nghèo. Cùng chủ trì, có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (trái) phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: PHAN CHUNG

Với phương châm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, các ngành, các cấp đã tập trung thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cũng biểu dương, ghi nhận đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, trong thời gian qua đối mặt với những khó khăn, thách thức như dịch bệnh, việc luân chuyển cán bộ, tinh giản biên chế nhưng đã không ngừng cố gắng, phấn đấu, tập trung công tác tuyên truyền các chính sách, thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước kịp thời; đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giảm nghèo thành phố đã đề ra.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, trong thời gian đến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phải có sự quyết tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo thực hiện hiệu quả của chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, mặt trận, đoàn thể, địa phương.

Công tác giảm nghèo cần sự tham gia, hưởng ứng của toàn xã hội, sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân để hỗ trợ nguồn lực thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo trách nhiệm, nhiệt tình, tận tâm trong công tác triển khai, đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin về giảm nghèo với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát thực hiện việc bảo đảm đúng kế hoạch, mục tiêu đối tượng cũng như công tác khen thưởng, động viên các nhân tố tích cực cần được kịp thời.

Theo đánh giá, trong giai đoạn 2019-2022, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo được ban hành và triển khai thực hiện; các vấn đề cơ bản, bức xúc đối với người nghèo được giải quyết kịp thời, các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, các dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục… đều thực hiện tốt.

Người nghèo được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đời sống của đại bộ phận hộ nghèo, hộ cận nghèo được cải thiện trên nhiều mặt. Theo thống kê, đầu giai đoạn 2019-2022, toàn thành phố có 14.983 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 5,53% dân cư. Qua 3 năm 2019-2022 triển khai kế hoạch, thành phố đã trợ giúp 8.488 hộ thoát nghèo, trong đó có 926 hộ thoát nghèo theo chuẩn Trung ương.

Các chỉ tiêu đề ra trong Kế hoạch giảm nghèo 2019-2022, tính đến cuối năm 2021 cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, chỉ tiêu về vốn, y tế, giáo dục, chính sách bảo trợ xã hội bảo đảm 100% người nghèo, hộ nghèo được tiếp cận; chính sách về nhà ở vượt 109,17%; 95% chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo đã được giải quyết; 100% con hộ nghèo, hộ thoát nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận được chính sách ưu đãi giáo dục về miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; 100% hộ nghèo có nhu cầu vay vốn được hỗ trợ vay vốn; 100% hộ nghèo thuộc gia đình chính sách người có công thoát nghèo…

Kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo thời gian qua, một mặt là nhờ quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, đoàn thể, các địa phương, sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân… Ngoài ra, phải kể đến vai trò các chính sách mang tính đặc thù của thành phố trong hỗ trợ người nghèo, đặc biệt nghèo như trợ giúp xã hội thường xuyên, đột xuất, nhà ở, y tế, giáo dục, phương tiện sinh kế, vốn vay ưu đãi… nên hiệu quả mang lại mang tính thiết thực, toàn diện và bền vững trong công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố.

Dịp này, UBND thành phố cũng đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau giai đoạn 2019-2022”.

PHAN CHUNG

.