Biển báo gây lúng túng cho người đi đường

.

Ghi nhận tại các điểm rào chắn để thi công các công trình trên địa bàn thành phố, một số đơn vị thi công lắp đặt biển báo chỉ dẫn đường không đúng quy chuẩn, quy định khiến người tham gia giao thông lúng túng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hơn một tháng qua, tại ngã ba Trường Sa - Nguyễn Đức Thuận đến ngã ba Trường Sa - Phạm Hữu Nhật, đơn vị thi công dự án Xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn cho lưu vực từ đường Hồ Xuân Hương đến giáp tỉnh Quảng Nam đã ngăn đường Trường Sa lại để thi công. Cùng với đó, đơn vị thi công cho lắp đặt các biển báo cấm và chỉ dẫn để người tham gia giao thông biết khi tham gia giao thông qua đây.

Tuy nhiên, tại ngay đầu điểm cấm đã có đến hơn 15 biển báo, chẳng hạn như biển chỉ hướng đi thẳng (mặc dù đoạn này bị ngăn lại), biển công trình đang thi công, biển dừng (stop), biển đi chậm, biển xin lỗi đã làm phiền... khiến cho người tham gia giao thông cảm thấy rối mắt. 

Nhiều người tham gia giao thông cho rằng, các biển chỉ dẫn này quá nhiều, lại có biển trùng nội dung, biển nhỏ, dẫn đến việc người đi đường không chú ý sẽ khó nhìn thấy để tuân thủ. Tại khu vực trên, theo thói quen từ trước đến nay, nhiều phương tiện tham gia giao thông vẫn chạy thẳng nhưng ở đây lại có 2 biển gây hiểu nhầm, đó là biển chỉ hướng vào Resort Hyatt Regency, Hòn Ngọc Á Châu, Resort Quảng An, với mũi tên chỉ đi thẳng (trong khi đoạn này bị ngăn dây lại), bên cạnh đó là biển chỉ dẫn hướng đi Hội An (Quảng Nam). Ngoài ra, tại đây có đến 3 biển chỉ dẫn stop, 4 biển báo công nhân đang thi công, 3 biển chỉ hướng đi Hội An...

Tài xế Phạm Như Hùng (32 tuổi, trú tỉnh Bình Định) cho biết, anh cảm thấy bị rối trí khi nhìn các biển báo ở đây. Nếu không quan sát kỹ và nhận định linh hoạt thì khó có thể đi đúng chỉ dẫn. Trong khi đó, chị Đỗ Thị Hoàng Mai (trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) đã không đọc rõ biển chỉ dẫn nên cứ chạy thẳng vào đường cấm, đến khi nhân viên bảo vệ chỉ hướng đi chị mới vòng xe lại.

Tình trạng này đã gây lộn xộn tại hai đầu nút giao thông; nhiều người đọc không hiểu biển chỉ dẫn tại đây nên lúng túng khi lưu thông đoạn này. Anh Nguyễn Đức Dũng (trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) kiến nghị, đơn vị thi công nên lắp đặt ít lại các biển báo ở đây, loại bỏ bớt các biển báo trùng nội dung; đồng thời tập trung thi công nhanh công trình để nhanh chóng hoàn trả tuyến đường cho người tham gia giao thông. Vì các nút giao này vừa hẹp, vừa bị che khuất tầm nhìn khi đơn vị thi công lắp các tấm tôn che chắn công trình dễ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tại đoạn tuyến cuối đường Minh Mạng kết nối vào đường Võ Chí Công xuất hiện các biển báo cấm đi ngược chiều, khiến nhiều chủ phương tiện giao thông lúng túng khi qua đây. Thậm chí, nhiều người không tuân thủ biển báo, vẫn đi ngược chiều gây nên tình trạng hỗn loạn trong giao thông. Bởi tại đây chỉ có một  con đường duy nhất là Minh Mạng kết nối đường Võ Chí Công, trong khi biển cấm đi ngược chiều chỉ dẫn chạy vòng vào các tuyến đường “xương cá” trong khu vực, cuối cùng cũng quay lại đường Minh Mạng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là các biển báo cấm đi ngược chiều của đơn vị thi công mặt bằng một số công trình trong khu vực này với mục đích giảm lượng xe tải chở đất, đá san lấp mặt bằng di chuyển trên đoạn tuyến... Được biết, các biển báo cấm ngược chiều này đã lắp đặt từ lâu và hiện nay chưa thấy các đơn vị chức năng nào tháo dỡ, trong khi người dân tham gia giao thông qua đây vẫn đi ngược chiều, không tuân thủ biển báo.

Trao đổi về vấn đề này, Ban An toàn giao thông thành phố cho biết sắp tới sẽ yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, rà soát lại các biển báo giao thông trên địa bàn. Qua đó dỡ bỏ các biển báo không còn hiệu lực; đồng thời đề nghị các đơn vị thi công lắp đặt các biển báo giao thông khi thi công các công trình đúng quy định, quy chuẩn cũng như đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân nắm rõ các quy định về việc đậu, đỗ xe trên các tuyến đường.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.