Chính trị - Xã hội

Dân vận khéo tạo sự đồng thuận

13:45, 05/05/2022 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, chính quyền các cấp của thành phố đã đẩy mạnh “dân vận khéo” trong công tác đối thoại, tiếp công dân, giải tỏa đền bù, chăm lo an sinh xã hội nhằm tạo sự đồng thuận, góp phần thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội”.

Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân được các địa phương chú trọng thực hiện nhằm tạo sự đồng thuận xã hội. Trong ảnh: Người dân phường Bình Hiên (quận Hải Châu) nêu kiến nghị tại buổi đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy. Ảnh: L.P
Công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân được các địa phương chú trọng thực hiện nhằm tạo sự đồng thuận xã hội. TRONG ẢNH: Người dân phường Bình Hiên (quận Hải Châu) nêu kiến nghị tại buổi đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy. Ảnh: L.P

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4-2022 mới đây, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh quan tâm đến trường hợp bà Võ Thị Thuận (tổ 3, thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) có 1.292m2 đất bị thu hồi để phục vụ dự án tuyến đường vành đai phía tây. Theo đơn, bà Thuận sinh sống ổn định trên mảnh đất này từ trước năm 1975, có nộp thuế. Đến năm 2004, bà Thuận được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hỗ trợ xây nhà tình nghĩa theo diện người có công cách mạng hoàn cảnh khó khăn. Vừa qua, mảnh đất và ngôi nhà bị thu hồi thực hiện dự án. Bà có nguyện vọng được bố trí tái định cư để có nơi ở ổn định.

Theo đại diện xã Hòa Khương, vì nguồn gốc đất là đất nghĩa địa, do UBND xã quản lý nên bà Thuận không được bố trí tái định cư, chỉ được bồi thường thiệt hại cây cối, hoa màu và hỗ trợ thêm. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, đây là trường hợp đặc biệt, cần linh động giải quyết theo hướng hỗ trợ tối đa cho công dân. Nhất là trong điều kiện bà Thuận là người có công cách mạng, có tham gia nuôi giấu cán bộ trong chiến tranh, được tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Ba và đang thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, sống chung với con cháu có hoàn cảnh khó khăn. Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, việc linh động giải quyết nguyện vọng của bà Thuận không đơn thuần phục vụ công tác giải tỏa đền bù mà còn mang ý nghĩa tri ân, giúp người có công cách mạng an lòng.

Thực hiện chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, các địa phương chú trọng công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa nhân dân với người đứng đầu cấp ủy. Điển hình, tại hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân do Đảng ủy phường Bình Hiên (quận Hải Châu) tổ chức mới đây, đại diện các hội, đoàn thể, người dân kiến nghị các vấn đề về an sinh xã hội. Bí thư Đảng ủy phường Bình Hiên Lê Thị Bích Loan đã lắng nghe, tiếp thu, làm rõ những kiến nghị của người dân, nhất là việc tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; công tác xét duyệt hộ nghèo; giải quyết các chế độ liên quan đến công tác bảo trợ xã hội,…

Với những nội dung cần thời gian giải quyết, lãnh đạo Đảng ủy phường giao UBND phường theo dõi, xử lý và báo cáo tiến độ cho người dân. Theo bà Loan, việc tổ chức diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy với đại diện nhân dân là sự đổi mới trong hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, tạo điều kiện để cấp ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời là dịp để người dân đóng góp ý kiến, kiến nghị. Qua đó, tăng cường đồng thuận trong nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền.

Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Võ Thành Trung, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp, ngành, địa phương toàn quận chú trọng thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị được giao. Trong quý 1-2022, UBND quận Hải Châu tiếp 57 lượt công dân, đã tiếp nhận, xem xét và xử lý 35/45 đơn kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền liên quan đến việc lấn chiếm đất đai, lấn chiếm không gian kiệt hẻm, ô nhiễm môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở. Công tác giải quyết đơn thư của công dân được giải quyết hiệu quả, đúng quy định, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Tại quận Thanh Khê, công tác dân vận chính quyền được đặc biệt quan tâm. Trong quý 1-2022, lãnh đạo UBND quận tổ chức tiếp công dân để giải quyết đơn của các hộ thuộc diện di dời giải tỏa khu tập thể số 324 đường Hùng Vương (phường Vĩnh Trung), lắng nghe vướng mắc của các hộ dân thuộc dự án khu vực phía tây hồ điều tiết thuộc khu dân cư Phần Lăng 2 (phường An Khê), việc xóa chợ tạm Thuận Thành B (phường Tam Thuận). Trong lĩnh vực an sinh - xã hội, UBND quận đã triển khai kế hoạch tổ chức đối thoại, tư vấn, kết nối giới thiệu việc làm, học nghề, vay vốn cho người lao động. Mặt trận, hội, đoàn thể các cấp quận tích cực vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, đối tượng yếu thế, đoàn viên, hội viên khó khăn.

Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Huỳnh Sơn Hải, bên cạnh “dân vận khéo” trong triển khai dự án, chăm lo an sinh xã hội, quận Thanh Khê cũng đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Qua đó, tăng cường tính công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; đồng thời nâng cao năng lực, đề cao nhiệm vụ người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ được giao.

LAM PHƯƠNG

.