Đề nghị thành phố Yokohama nghiên cứu hỗ trợ mới về quản lý chất thải rắn

.

Ngày 24-5, Sở Tài nguyên và Môi trường, Viện Chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản (IGES) và thành phố Yokohama (Nhật Bản) phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến trao đổi khung hợp tác, triển khai dự án Thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải (3R) tại thành phố Đà Nẵng. Hoạt động này trong khuôn khổ chương trình hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải rắn đô thị của thành phố Yokohama đến năm 2024 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với tổng kinh phí 15,63 tỷ đồng.

Tại hội thảo, đại diện IGES thông tin, sắp đến, dự án sẽ chính thức khởi động với việc triển khai hợp phần quản lý dữ liệu để có cơ sở triển khai các dự án thí điểm và giúp thành phố xây dựng các chính sách mới về quản lý chất thải rắn dựa trên kinh nghiệm của thành phố Yokohama. Đặc biệt là phương thức quản lý, vận hành các trạm trung chuyển rác và các chính sách thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hải Châu, UBND quận Thanh Khê, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đề nghị thành phố Yokohama hỗ trợ kỹ thuật đối với các hướng triển khai mới, thí điểm về quản lý chất thải rắn của thành phố như: phân loại và thu gom, xử lý rác hữu cơ; hỗ trợ phương tiện và kỹ thuật, kinh nghiệm để thiết lập các điểm tập kết, thu gom rác tài nguyên; đầu tư hệ thống tái chế rác... Đại diện thành phố Yokohama cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ thành phố thực hiện các nội dung hai thành phố hợp tác, trong đó có hợp tác quản lý chất thải rắn, nhất là hỗ trợ Đà Nẵng huy động sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, khối tư nhân vào việc giảm thiểu, xử lý rác thải.

Dịp này, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho Viện Chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản vì những thành tích xuất sắc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong năm 2021.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích