Nâng cao chất lượng phản biện, giám sát của Mặt trận

.

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhằm thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Thời gian qua, hoạt động phản biện, giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu và các phường thuộc quận đã từng bước đi vào thực chất và đạt kết quả tích cực.

Hội nghị phản biện dự thảo kế hoạch “Thực hiện chương trình an sinh xã hội đến năm 2025 trên địa bàn quận Liên Chiểu” do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu tổ chức vào tháng 4-2022. (Ảnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu cung cấp)
Hội nghị phản biện dự thảo kế hoạch “Thực hiện chương trình an sinh xã hội đến năm 2025 trên địa bàn quận Liên Chiểu” do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu tổ chức vào tháng 4-2022. (Ảnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu cung cấp)

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Lữ Thị Kim Hoa, thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 30-11-2021 của Thành ủy về nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố và Quyết định số 2838-QĐ/TU ngày 24-12-2021 của Thành ủy ban hành quy chế thực hiện giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trong điều kiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố, Mặt trận quận Liên Chiểu đã ban hành kế hoạch triển khai đến hệ thống Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên.

Giám sát trọng tâm, trọng điểm

Việc thực hiện giám sát, phản biện xã hội nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; “Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Mặt khác, tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, chủ động, tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trong giai đoạn thành phố tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị.

Bà Lữ Thị Kim Hoa cho biết, Mặt trận quận tập trung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu, đồng bộ, thường xuyên theo dõi, chủ động và tăng cường giám sát, phản biện trực tiếp đối với các dự án, chương trình, chính sách của cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp, đồng thời theo dõi, đôn đốc đến cùng việc phản hồi các kiến nghị sau giám sát của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, Mặt trận đẩy mạnh phối hợp với UBND cùng cấp, các cơ quan, ban, ngành liên quan nắm tình hình nhân dân, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Tập trung giám sát việc lãnh đạo và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn quận; phát huy việc thực hiện dân chủ thực chất trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong việc tổ chức tiếp dân, đối thoại với dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân đối với chính quyền các cấp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Mặt trận quận tổ chức gần chục đoàn giám sát theo chuyên đề với nhiều hình thức, giám sát thực tế trực tiếp và giám sát qua báo cáo, theo dõi tùy hình hình thực tế trong công tác, đặc biệt là giai đoạn phòng, chống dịch. Mặt trận quận đã tổ chức 2 hội nghị phản biện xã hội, đáng chú ý là hội nghị phản biện về dự thảo kế hoạch “Thực hiện chương trình an sinh xã hội đến năm 2025 trên địa bàn quận Liên Chiểu”.

Dự thảo kế hoạch tập trung vào các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; lĩnh vực bảo hiểm xã hội; y tế; giáo dục; xây dựng; môi trường; văn hóa thể thao; thông tin truyền thông... Các ý kiến phản biện tập trung vào giải pháp, mục tiêu của các lĩnh vực trong dự thảo kế hoạch, trong đó đưa ra một số nội dung nổi bật như bổ sung các chính sách, chương trình mang tính chất phòng ngừa rủi ro, đi sâu công tác giảm nghèo; cụ thể hóa và bám sát tình hình thực trạng các cơ sở khám chữa bệnh, trạm y tế; hệ thống trường lớp phù hợp sự gia tăng dân số, kịp thời biểu dương gương điển hình trong dạy và học...

Tổ chức các hội nghị phản biện xã hội

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc Nguyễn Văn Trung cho biết, Mặt trận phường đã tổ chức quán triệt đến 28 Mặt trận khu dân cư nắm rõ nội dung Chỉ thị số 11-CT/TU và Quyết định số 2838-QĐ/TU của Thành ủy, cũng như hướng dẫn xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện từ đó có định hướng triển khai thực hiện. “Hiện nay, việc không tổ chức HĐND quận, phường theo thí điểm mô hình chính quyền đô thị, nên vai trò giám sát của Mặt trận các cấp càng được chú trọng, đề cao”, ông Trung nói.

Đối với công tác phản biện, ông Trung cho hay, dự kiến đến tháng 6-2022, Mặt trận phường sẽ tổ chức hội nghị phản biện xã hội về kế hoạch triển khai công tác quản lý cư trú trên địa bàn, trong đó tập trung lấy ý kiến từ các chuyên gia, cơ quan quản lý chuyên môn về công tác quản lý cư trú đối với giải pháp, nhiệm vụ và phương thức quản lý cư trú sao cho hiệu quả.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh Phạm Thị Liên, từ thực trạng ở địa phương có nhiều lô đất trống gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, trở thành vấn đề nóng từ nhiều năm nay, Mặt trận phường đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị phản biện xã hội “Xử lý môi trường tại các lô đất trống trên địa bàn phường”, dự kiến diễn ra trong tháng 5 này. Hội nghị sẽ nghe ý kiến từ đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Xí nghiệp môi trường quận cũng như các hộ dân sinh sống quanh các lô đất trống để có góc nhìn đa chiều, cũng như đề xuất giải pháp xử lý và cách thức giải quyết đạt hiệu quả cao nhất, từ tính pháp lý đến phương án thu gom, giải pháp lâu dài về chống ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống…

Bà Lữ Thị Kim Hoa nhấn mạnh, cùng với thường xuyên lắng nghe dư luận xã hội, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội định kỳ tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.