Người tổ trưởng 9X

.

Hơn 3 năm giữ vai trò tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 9, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, anh Đoàn Ngọc Trung (SN 1990) đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, sẵn sàng góp sức cho các hoạt động chung của tổ.

Xuất ngũ năm 2013, Đoàn Ngọc Trung trở về địa phương làm Bí thư Chi đoàn khu dân cư, dân quân thường trực, trước khi nhận nhiệm vụ tổ trưởng TDP. Những năm tháng rèn giũa trong môi trường quân đội, dân quân tự vệ giúp anh bản lĩnh, trưởng thành hơn. Với những lợi thế này, trong cuộc họp bầu tổ trưởng TDP số 9 năm 2019, anh được chọn với đa số phiếu.

Tiếp nhận vị trí tổ trưởng TDP khi tuổi đời còn khá trẻ, anh Trung đối mặt không ít khó khăn. Để công việc đi vào nền nếp, anh tìm hiểu kỹ các tài liệu về quyền và nghĩa vụ của tổ trưởng TDP; các kỹ năng giải quyết khiếu nại, kiến nghị, đặc biệt trong tranh chấp đất đai, quyền thừa kế, xây dựng công trình trái phép; công tác vận động người dân giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; tập hợp, đề đạt nguyện vọng, ý kiến của người dân lên các cấp có thẩm quyền…

Nhờ quyết tâm, chịu khó học hỏi, tiếp thu và tôn trọng ý kiến của người dân, dần dà anh Trung tạo được niềm tin với người dân trong khu vực. Theo anh Trung, TDP không có nguồn quỹ cố định, nhưng mỗi khi có việc, mọi người sẵn sàng góp sức, chung tay. Đơn cử, hơn một năm trước, trên địa bàn khu dân cư có nhiều lô đất trống ô nhiễm, trong đó 3 lô liền kề 41-43-45 Đoàn Hữu Trưng chứa hàng tấn xà bần, giá hạ, mất mỹ quan đô thị. Trong cuộc họp TDP, anh Trung đề nghị người dân ra quân vệ sinh môi trường, dọn sạch lô đất trống, đồng thời trưng dụng các lô liền kề tuyến đường Đoàn Hữu Trưng làm bãi đậu  ô-tô tạm thời. “Để dọn sạch đống xà bần, giá hạ và rải đá dăm làm bãi đậu ô-tô, chúng tôi chi khoảng 10 triệu đồng, số tiền này do người dân đóng góp”, anh Trung chia sẻ.

Được biết, TDP số 9 có 120 hộ dân (trong đó có 20 hộ thuê trọ) sinh sống ở 4 tuyến đường chính: Yên Thế, Lâm Nhĩ, Đoàn Hữu Trưng và Tô Vĩnh Diện. Nhờ đều đặn triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, các tuyến đường, kiệt, hẻm tại đây luôn sạch sẽ, thông thoáng. Trong đó, tại khu vực ngã tư tuyến đường Đoàn Hữu Trưng - Tô Vĩnh Diện, TDP phối hợp CLB Môi trường, Chi hội Cựu chiến binh khu dân cư và các hội, đoàn thể thường xuyên dọn dẹp, trồng cây xanh cảnh quan.

Thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động chung của tổ, ông Trần Thanh Hải (trú 19 Đoàn Hữu Trưng) cho biết, cái được của TDP là xây dựng tập thể đoàn kết, chung sức, đồng lòng vì hoạt động chung. “Hiện nay, môi trường sống của chúng tôi được cải thiện đáng kể. Người dân thường xuyên thu dọn xà bần, giá hạ, vật dụng trên lối thoát hiểm, không lấn chiếm lòng, lề đường và ứng xử với nhau văn minh, lịch sự. Và, có một điều đáng mừng khác là trên địa bàn hiện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo, đời sống kinh tế của người dân ổn định hơn trước”, ông Hải nói.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.