Xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện phù hợp yêu cầu thực tiễn

.

ĐNO - Sáng 19-5, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy đã có buổi giám sát về lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng chủ trì buổi giám sát.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (giữa) chủ trì buổi giám sát. Ảnh: N.QUANG
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng (giữa) chủ trì buổi giám sát. Ảnh: N.QUANG

Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. 

Theo báo cáo, trong hai năm 2020 và 2021, Mặt trận huyện Hòa Vang và các hội, đoàn thể đã xây dựng kế hoạch triển khai giám sát 19 chuyên đề với 97 cuộc tại 62 cơ quan, đơn vị và ban hành 60 văn bản kiến nghị sau giám sát. Trong đó, Mặt trận huyện chủ trì giám sát 3 chuyên đề với 16 cuộc đối với 12 cơ quan, đơn vị.

Về hoạt động phản biện xã hội, Mặt trận huyện Hòa Vang đã thực hiện phản biện xã hội đối với 3 dự thảo đề án quan trọng của UBND huyện. MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các xã đã tổ chức 8 hội nghị phản biện đối với các dự thảo đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND cùng cấp.

Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang đã chỉ đạo Mặt trận huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên. 

Qua đó, Mặt trận huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức niêm yết công khai 27 biểu hiện suy thoái tại trụ sở các cơ quan, đơn vị và 11 xã, cũng như nhà văn hóa 113 thôn để nhân dân biết và giám sát cán bộ đảng viên; đồng thời tổ chức triển khai giám sát, góp ý bản kiểm điểm tự nhận diện “tự soi, tự sửa” của 4.095 đảng viên.

Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng phát huy rõ chức năng, nhiệm vụ trong công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo quy định của Đảng, Hiến pháp và các văn bản luật, việc triển khai từng bước đi vào nề nếp, bảo đảm quy định.

Kết luận tại buổi giám sát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng ghi nhận, đánh giá cao công tác giám sát về lãnh đạo, chỉ  đạo và triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư tại Huyện ủy Hòa Vang.

Đồng thời, đề nghị Huyện ủy Hòa Vang tiếp tục tục thực hiện tốt Chỉ thị số 11-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy; tiếp tục chỉ đạo Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện phù hợp với yêu cầu thực tế, thực tiễn tại địa phương. 

Phát huy hơn nữa quyền làm chủ của người dân, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; quan tâm xây dựng đội ngũ chuyên trách của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị tại địa phương.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.