Hết lòng chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

.

Nỗ lực của tổ chức Công đoàn và sự đồng thuận của người sử dụng lao động đã tạo điểm nhấn trong công tác chăm lo cho người lao động (NLĐ) trong Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra trên địa bàn  thành phố.

Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố tổ chức tổng kết hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 và trao quà cho con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ĐỊNH CAO
Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố tổ chức tổng kết hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 và trao quà cho con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ĐỊNH CAO

Nghĩa tình Công đoàn

Nhiều năm qua, gia đình gồm 4 nhân khẩu của vợ chồng chị Huỳnh Thị Lý, công nhân Công ty TNHH Vinakad (Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu) sống chen chúc trong phòng trọ chưa đầy 15m2. Chị Lý và chồng đều là người ngoại tỉnh đến Đà Nẵng lập nghiệp, cùng làm công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, có con là cháu Nguyễn Huỳnh Bảo Y. (SN 2015) mới sinh ra đã mắc bệnh câm điếc bẩm sinh. Những năm qua, vợ chồng chị cố gắng tăng ca làm thêm để có tiền chữa bệnh cho con nhưng lực bất tòng tâm vì đồng lương eo hẹp khiến vợ chồng không thể xoay xở nổi số tiền 200 triệu đồng để phẫu thuật cấy ốc tai nhân tạo cho con. Ước mơ đó cạn dần khi vợ chồng chị có thêm đứa con thứ hai.

Nhận lời động viên cùng phần quà 1 triệu đồng của Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&CKCN), chị Lý rất xúc động. “Bảo Y. không nói được nhưng chắc chắn đang vui vì có các cô chú đến thăm, tặng quà”, chị Lý bộc bạch.

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Minh Tâm (trú K47/27 Nguyễn Lương Bằng, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) ngậm ngùi nhìn con nhỏ chiến đấu với bệnh ung thư nguyên bào thần kinh đã 6 năm rồi. Qua hai lần phẫu thuật, bệnh tình cháu không thuyên giảm và di căn lên não. Mỗi tháng, Bảo N. phải hóa trị 5 ngày. Nhìn thân hình còm cõi của Bảo N., các thành viên trong đoàn công tác của Công đoàn KCNC&CKCN đều thương cảm.

Trước đây, chị Tâm là công nhân Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) nhưng do con trai bị bệnh nên phải nghỉ việc để chăm sóc. Hơn 1 tháng trước, chồng chị Tâm là lao động chính của gia đình cũng phát hiện bị suy thận, cao huyết áp nên phải tạm thời nghỉ việc. Con bệnh, chồng không có thu nhập, gánh nặng gia đình dồn hết lên vai chị Tâm. “Món quà của tổ chức Công đoàn là sự động viên to lớn trong lúc gia đình tôi khó khăn nhất”, chị Tâm nghẹn ngào nói.

Với sự quan tâm kịp thời và sâu sát, trong Tháng Công nhân năm 2022, 291 suất  quà trị giá mỗi suất 1 triệu đồng đã được Công đoàn KCNC&CKCN thành phố trao tận tay con công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có gia đình chị Lý và chị Tâm.

Chung tay chăm lo cho công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn KCNC&CKCN thành phố tổ chức 2 “Phiên chợ công nhân” tại Khu công nghiệp Hòa Khánh; tặng 19.000 phiếu mua hàng cho hơn 6.000 đoàn viên, lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn KCNC&CKCN thành phố tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ 108 đoàn viên, lao động bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo; phối hợp Thành Đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức 2 đợt khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí; phối hợp Bệnh viện 199 tổ chức tư vấn, khám sức khỏe hậu Covid-19 cho gần 2.000 đoàn viên, lao động tại Khu công nghiệp Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch Công đoàn KCNC&CKCN thành phố cho biết, nửa đầu năm 2022, do ảnh hưởng của Covid-19, một số doanh nghiệp còn tình trạng nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương, chưa có phương án giải quyết dẫn đến tạm ngừng hoạt động khiến đời sống NLĐ gặp nhiều khó khăn.

Để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu, các tổ chức Công đoàn đã vận động người sử dụng lao động quan tâm, chăm lo mọi mặt cho NLĐ. Nhiều mô hình chăm lo cho công nhân được các doanh nghiệp phối hợp Công đoàn triển khai có hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình “Siêu thị mini Tân Long” và ký túc xá cho công nhân Công ty TNHH Kiến trúc và Thương mại Á Châu (Khu công nghiệp Hòa Khánh); mô hình “Vườn rau sạch” của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam... đã thể hiện sự quan tâm chu đáo đến đời sống công nhân, lao động. “Sự đồng thuận của người sử dụng lao động không chỉ tạo điểm nhấn cho Tháng Công nhân năm 2022 mà còn tạo động lực giúp NLĐ yên tâm làm việc và đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Thành Trung bày tỏ.

ĐỊNH CAO

;
;
.
.
.
.
.