Làn gió mới cho Đà Nẵng

.

Tiếp theo sau Diễn đàn “Đà Nẵng - điểm đến tiềm năng châu Á” nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 (Roues Asia 2022) đầu tháng 6 vừa qua, ngày 25-6, Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 được tổ chức với sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều khách mời là các nhà quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây được xem là sự kiện chính trong hàng loạt các sự kiện mà Đà Nẵng liên tiếp tổ chức sau khi Covid-19 được kiểm soát, nhằm nhanh chóng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng: “Tiên phong trong đổi mới và phát triển, đưa thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị khởi nghiệp, sáng tạo, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên”.

Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, có một số điểm nhấn được dư luận hết sức quan tâm. Một là, tiếp tục khẳng định Đà Nẵng có nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội. Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đánh giá cao những tiềm năng của Đà Nẵng về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và những định hướng cho sự phát triển kinh tế-xã hội trước mắt và lâu dài.

Trong đó, lợi thế về sự kết nối hệ thống giao thông đường hàng không, đường biển, đường bộ và đường sắt trong nước cũng như khu vực sẽ là cơ hội lớn để ngành vận tải và du lịch phát triển. Đồng thời, trong mấy chục năm qua, Đà Nẵng đã tạo dựng cơ sở hạ tầng khá đồng bộ cả về giao thông, các khu công nghiệp, khu du lịch, khu dân cư… từ khu vực nội ô đến các vùng phụ cận. Sự phát triển này nhanh chóng kiến tạo Đà Nẵng trở thành khu đô thị hiện đại, xứng tầm cho sự kết nối trong nước và khu vực. Có được thành quả này, một nhân tố quyết định chính là “Ý Đảng, lòng dân” hòa quyện lẫn nhau cùng hướng đến xây dựng Đà Nẵng phát triển.

Hai là, đón đầu các làn sóng đầu tư, tạo bứt phá, động lực mới cho phục hồi nhanh, phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Ngay sau khi Covid-19 được kiểm soát, Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về những bước đi cụ thể nhằm nhanh chóng khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đón đầu làn sóng đầu tư mới.

Trong đó, có những lĩnh vực đặc biệt được thành phố quan tâm là xúc tiến thu hút đầu tư; từng bước đưa các hoạt động du lịch, dịch vụ trở lại; đẩy mạnh sản xuất công nghiệp; nâng cao công tác nghiên cứu khoa học - công nghệ; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao… Minh chứng cho các nỗ lực đó là các sự kiện “Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022”; Diễn đàn “Đà Nẵng - điểm đến tiềm năng châu Á”; và nay là Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 liên tiếp được tổ chức.

Các sự kiện này đã kết nối với nhau tạo ra xung lực mới đầy sức sống cho các nhà đầu tư và du khách đến với Đà Nẵng. Chỉ riêng tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, thành phố đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ trương nghiên cứu đầu tư; thông báo về việc nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư, đóng góp ý tưởng đồ án quy hoạch phân khu; bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư cho 27 dự án với tổng vốn đề xuất hơn 5,6 tỷ USD. Trong đó, có đến 15 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, tổng vốn đầu tư khoảng 8.505 tỷ đồng (tương đương 369,8 triệu USD). Đây là một con số không hề nhỏ chỉ sau một thời gian ngắn các hoạt động trở lại bình thường sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu.

Ba là, chăm lo cuộc sống cho người dân và xây dựng đô thị an bình. Đây được xem là nhân tố vô cùng quan trọng mà Đảng bộ và chính quyền thành phố đặt ra cho quá trình phát triển của Đà Nẵng. Suy cho cùng, mọi nỗ lực cho sự thúc đẩy kinh tế phát triển cũng là nhằm làm cho Đà Nẵng trở thành đô thị văn minh, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, cuộc sống an lành. Mặc dù hiện nay đời sống kinh tế - xã hội bị tác động về nhiều mặt, giá cả leo thang, nhất là xăng dầu, vật tư, thực phẩm… nhưng các cấp chính quyền thành phố đã có nhiều nỗ lực để tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống.

Ngành du lịch, một nguồn thu đáng kể cho lực lượng hướng dẫn viên, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh dịch vụ…, đã khôi phục hoạt động trở lại, giải quyết đáng kể số lao động trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh-trật tự cũng được quan tâm chu đáo, góp phần quan trọng làm cho thành phố an bình để mọi người yên tâm sản xuất và sinh hoạt.

Có thể nói, Đà Nẵng là một trong những địa phương bị tác động lớn sau nhiều lần dịch bệnh bùng phát, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân. Nhưng với tinh thần “đoàn kết toàn dân, vượt qua dịch bệnh, từng bước ổn định cuộc sống và sản xuất”, cùng với cả nước, Đà Nẵng nhanh chóng khôi phục các hoạt động khi dịch bệnh được kiểm soát. Đặc biệt, những hoạt động trong tháng 6 vừa qua được xem là luồng gió mới để Đà Nẵng bứt phá đi lên.

Chúng ta có quyền tin tưởng với sự chung tay, góp sức của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương bạn, bạn bè quốc tế và người dân, nhất định những mục tiêu và khát vọng được đặt ra tại Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025, mà cụ thể là từ các diễn đàn vừa qua, sẽ sớm trở thành hiện thực.

TUYẾT MINH

;
;
.
.
.
.
.