Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

.

Hơn 10 năm hoạt động, các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ (viết tắt tổ công nhân tự quản) trên địa bàn quận Liên Chiểu đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động.

Liên đoàn Lao động quận Liên Chiểu tổ chức buổi ra mắt Tổ công nhân tự quản số 27 tại phường Hòa Khánh Bắc. Ảnh: H.L
Liên đoàn Lao động quận Liên Chiểu tổ chức buổi ra mắt Tổ công nhân tự quản số 27 tại phường Hòa Khánh Bắc. Ảnh: H.L

Tính đến nay, toàn quận Liên Chiểu có 28 tổ công nhân tự quản, quản lý khoảng 5.000 lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Thành lập mới các tổ công nhân tự quản

Gần 200 công nhân, lao động thuê trọ tại khu dân cư Quang Thành 4A2, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) vừa tham gia Tổ công nhân tự quản số 27 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận thành lập. Chị Tuyết Mai (quê Quảng Bình), thành viên tổ công nhân tự quản số 27 cho biết, ngay khi thành lập, công nhân trong tổ đã có buổi giao lưu, kết nối.

Theo chị Mai, điều chị mong muốn khi tham gia tổ công nhân tự quản là kết nối tốt hơn với chính quyền địa phương. “Sinh hoạt trong tổ công nhân tự quản, chúng tôi sẽ có điều kiện tham gia các hoạt động của địa phương, nhận ưu đãi về giá nhà, giá điện, nước sinh hoạt và được tư vấn, bảo vệ khi xảy ra những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động”, chị Mai bày tỏ.

Ông Phạm Trọng Hiển, Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản số 27, cho biết Ban điều hành tổ có 9 thành viên, trong đó đa phần là chủ các khu nhà trọ trên địa bàn. “Trước khi tham gia Ban điều hành, chúng tôi đã làm việc với các cấp, ngành liên quan để nắm rõ quyền và nghĩa vụ của tổ, đồng thời được hướng dẫn phương pháp tuyên truyền, phòng chống tệ nạn xã hội, tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động”, ông Hiển chia sẻ.

Tại phường Hòa Khánh Nam, ngày 14-5, LĐLĐ quận tổ chức ra mắt Tổ công nhân tự quản số 28, cũng là tổ đầu tiên trên địa bàn phường. Được biết, Tổ công nhân tự quản số 28 quản lý gần 200 công nhân, người lao động. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch LĐLĐ quận Liên Chiểu cho hay, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ quận luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị, hài hòa lợi ích giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.

Trong đó, tập trung thành lập mới các tổ công nhân tự quản và các tổ chức Công đoàn cơ sở nhằm giúp người lao động phát huy dân chủ tại cơ sở, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. “Để tạo điều kiện cho các tổ công nhân tự quản mới thành lập, LĐLĐ quận đã tặng mỗi tổ 1 bộ loa di động để hỗ trợ công tác tuyên truyền, đồng thời tặng một số suất quà (mỗi suất 300.000 - 500.000 đồng) cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn”, ông Thọ cho hay.

Điểm tựa cho người lao động

Theo báo cáo đánh giá của các cấp, ngành liên quan, các tổ công nhân tự quản trên địa bàn quận đã góp phần không nhỏ vào việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động.

Đơn cử, thành lập năm 2011, Tổ công nhân tự quản số 1, phường Hòa Khánh Bắc do ông Nguyễn Thanh Dũng làm tổ trưởng quản lý gần 700 công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn. Nhiều năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động được tổ đặc biệt quan tâm.

Ông Dũng cho biết, những dịp lễ, Tết hoặc trong thời điểm ảnh hưởng Covid-19, LĐLĐ thành phố, LĐLĐ quận luôn quan tâm, hỗ trợ những suất quà hoặc vé tàu xe cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, giới thiệu thành viên tổ tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do địa phương hoặc Công đoàn cấp trên tổ chức. Bên cạnh đó, để bảo đảm an ninh trật tự, Ban điều hành tổ thường xuyên phối hợp với lực lượng công an phường, công an khu vực phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn chủ nhà trọ, công nhân đến thuê trọ về công tác tạm trú, tạm vắng, phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, hằng năm, LĐLĐ quận Liên Chiểu tổ chức họp đánh giá hiệu quả hoạt động của các tổ công nhân tự quản, đồng thời phát động và triển khai để các tổ ký cam kết thực hiện mô hình “Tổ công nhân tự quản hoạt động hiệu quả”, “Nhà trọ công nhân thân thiện, an toàn, sạch đẹp”. Ngoài ra, LĐLĐ quận tổ chức các hoạt động tập huấn, quán triệt thành viên Ban điều hành nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, kịp thời phản ánh về tổ chức Công đoàn cấp trên để được hỗ trợ giải quyết.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.