Sớm thi công các cầu vượt lũ

.

Vào mùa mưa bão, một số tuyến đường tràn huyết mạch trên địa bàn huyện Hòa Vang bị ngập lũ và dòng chảy xiết, gây mất an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, thậm chí còn gây cô lập. HĐND và UBND thành phố đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các tuyến đường dẫn và cầu vượt lũ hơn 2 năm nay nhưng vẫn chưa triển khai.

Đường tràn và cầu Bến Giang (thôn Lệ Sơn 2, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) là điểm thường xuyên bị ngập lũ nên người dân mong được xây dựng đường và cầu vượt lũ để lưu thông an toàn.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đường tràn và cầu Bến Giang (thôn Lệ Sơn 2, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) là điểm thường xuyên bị ngập lũ nên người dân mong được xây dựng đường và cầu vượt lũ để lưu thông an toàn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Người dân và chính quyền địa phương mong các đơn vị sớm thi công các công trình này để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân trong mùa mưa lũ.

Bao giờ xây cầu vượt sông Cu Đê?

Tuyến đường tràn nối đường ADB 5 (từ phía bắc thôn Thủy Tú, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đến Phò Nam) thường hay bị ngập sâu trong lũ, nước chảy xiết, gây cô lập thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). Đặc biệt, lũ quét trên sông Cu Đê thường xuất hiện nhanh nên có nhiều lúc thôn Lộc Mỹ bị cô lập bất ngờ, người dân không kịp thu xếp công việc riêng như: đón con đi học về, không ra được bên ngoài để đi làm...

Người dân thôn Lộc Mỹ mong được xây dựng cầu vượt lũ cùng tuyến đường dẫn để thoát cảnh bị cô lập bất ngờ và bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản khi gặp lũ quét bất ngờ. “Vào mùa mưa, tuyến đường tràn vào thôn Lộc Mỹ thường hay ngập lũ, nước chảy mạnh nên người dân đi lại khó khăn. Người dân đề nghị các cấp chính quyền kiến nghị thành phố xây dựng cầu vượt lũ và tuyến đường dẫn cao hơn”, ông Nguyễn Văn Sáu (người dân thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc) kiến nghị.

Theo UBND huyện Hòa Vang, hiện nay, tuyến đường tràn nói trên được giữ nguyên do UBND thành phố đã có chủ trương về xây dựng một cây cầu bắc qua sông Cu Đê nối từ đường ĐT.601 với điểm cuối của đường ADB 5 và đường dẫn vào thôn Lộc Mỹ, cách tuyến đường tràn nói trên khoảng 500m về phía hạ lưu. Vào những ngày mưa lũ, người dân thôn Lộc Mỹ sẽ không lưu thông qua tuyến đường tràn nói trên mà lưu thông qua tuyến đường dẫn mới và cầu bắc qua sông để bảo đảm an toàn.

Theo đó, ngày 13-3-2020, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 291/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, trong đó, quyết định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với dự án Tuyến giao thông kết nối tuyến đường ĐT.601 và thôn Lộc Mỹ với tổng mức đầu tư hơn 93 tỷ đồng. Cụ thể, xây dựng tuyến đường dẫn có tổng chiều dài 1,18km nối tuyến đường ĐT.601, cầu vượt qua sông Cu Đê dài 129,3m với tuyến đường ADB 5.

UBND thành phố cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) tuyến đường nói trên tại Quyết định số 4821/QĐ-UBND ngày 9-12-2020; đồng thời giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng là đơn vị chủ đầu tư điều hành dự án. Tuy nhiên, ngày 2-6-2022, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy thông tin: “Đến nay, đơn vị đang đấu thầu thiết kế bản vẽ thi công dự án và cũng chưa được bố trí vốn để xây lắp”.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam thông tin thêm: “Các đơn vị chức năng vẫn chưa tiến hành kiểm đếm thiệt hại để giải tỏa. Đơn vị được giao làm chủ đầu tư cũng chưa thấy xúc tiến việc triển khai thi công công trình. Xã đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai thi công, hoàn thành dự án nhằm giúp người dân thoát khỏi cảnh bị lũ bao vậy, cô lập vào mùa mưa”.

Chậm xây cầu vượt lũ

Mỗi khi lũ trên sông Vu Gia dâng cao, khu vực cầu tràn Bến Giang ở thôn Lệ Sơn 2, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) là điểm ngập lũ đầu tiên của huyện Hòa Vang. Đáng nói, cầu tràn Bến Giang là tuyến giao thông huyết mạch của đường ĐH4 bởi sát cầu tràn này là một điểm Trường Tiểu học số 2 Hòa Tiến, Nhà văn hóa thôn Lệ Sơn 2 và một khu dân cư đông đúc. Người dân xã Hòa Tiến đã nhiều lần kiến nghị huyện, thành phố đầu tư cải tạo, nâng cấp cầu tràn Bến Giang (Lệ Sơn 2) thành cầu dạng vòm để vừa vượt lũ, vừa bảo đảm tiêu thoát lũ nhanh bởi trong mùa mưa bão năm 2020, khu vực cầu tràn Bến Giang bị ngập sâu 10 lần, có lúc ngập sâu 1-1,5m và nước chảy xiết (năm 2021 bị ngập sâu 2 lần); còn đường ĐH4 đoạn từ cầu tràn Bến Giang đến gần Đình làng An Trạch cũng bị ngập sâu nhiều lần.

Theo UBND huyện Hòa Vang, cầu Bến Giang là một hạng mục thuộc công trình Cải tạo tuyến đường ĐH4 đoạn từ đập dâng An Trạch đến hầm chui dân sinh (qua tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi). Tại Quyết định số 4858/QĐ-UBND ngày 14-12-2020, UBND thành phố đã bố trí kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2021 đối với công trình nói trên. Vào ngày 5-2-2021, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 410/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư công trình với tổng chiều dài 1.757m, lòng đường rộng 7m, vỉa hè mỗi bên rộng 1m (quản lý quy hoạch, dự phòng đầu tư mở rộng theo lòng đường rộng 7m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m). Cầu Bến Giang trên tuyến đường ĐH4 được xây dựng với bề rộng 9m, dài 20m và được nâng cao so với mặt cầu cũ là 1m... Công trình có tổng mức đầu tư 30,19 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố và được UBND thành phố giao UBND huyện Hòa Vang làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang Nguyễn Bá Tâm thông tin: “Công trình cải tạo tuyến đường ĐH4 chưa được triển khai thi công, phía huyện đang lấy lại ý kiến về mặt quy hoạch của công trình này”.

Tương tự, nhiều năm qua, người dân xã Hòa Phú cũng nhiều lần kiến nghị đầu tư xây cầu vượt lũ bắc qua tuyến đường tràn An Châu để người dân đi lại thuận tiện, an toàn trong mùa mưa bão. Dự án đầu tư xây dựng cầu và đường qua đường tràn An Châu nằm trong dự án Các tuyến đường ngang nối quốc lộ 14B và các xã thuộc huyện Hòa Vang được HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 267/NQ-HĐND ngày 12-12-2019, tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn chưa được thi công.

Chủ tịch UBND xã Hòa Phú Nguyễn Văn Bửu cho hay: “Xã đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện triển khai thi công công trình cầu và đường qua đường tràn An Châu nhưng đến nay vẫn chưa thi công. Người dân rất bức xúc và mong ngóng sớm triển khai thi công công trình để bảo đảm an toàn và thuận tiện lưu thông trong mùa mưa bão”.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.