Tích cực hỗ trợ cai nghiện tại cộng đồng

.

Các cấp, các ngành chức năng thành phố đã triển khai hiệu quả mô hình quản lý cai nghiện ma túy tại cộng đồng, giúp nhiều người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm tỷ lệ người nghiện.

UBND phường Thanh Khê Đông trao phương tiện sinh kế cho người thuộc diện quản lý ma túy tại địa phương. Ảnh: HƯƠNG SEN
UBND phường Thanh Khê Đông trao phương tiện sinh kế cho người thuộc diện quản lý ma túy tại địa phương. Ảnh: HƯƠNG SEN

Sau 8 năm triển khai mô hình quản lý cai nghiện ma túy tại cộng đồng, người cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng được chính quyền địa phương phân công người kèm cặp, giúp đỡ trong thời gian cai nghiện. Nhiều địa phương đã hỗ trợ sinh kế, giới thiệu tạo việc làm, học nghề, giúp người nghiện hoàn thành tốt chương trình cai nghiện ma túy.

Đơn cử như trường hợp của em L.N.K (SN 1994, ở phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), sau khi bị bạn bè rủ rê, K. sử dụng cỏ Mỹ, rồi nghiện ma túy. Tuy nhiên, nhờ sự động viên từ người thân, gia đình, sự hỗ trợ của địa phương, K. đã quyết tâm từ bỏ ma túy và không tái nghiện. Địa phương hỗ trợ em 1 chiếc xe máy để đi chở hàng thuê kiếm thêm thu nhập.

Anh Trần Ngọc Thái Bảo, cán bộ phụ trách công tác phòng, chống tệ nạn xã hội thuộc UBND phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) cho biết, Tổ công tác cai nghiện đã vận động và lập hồ sơ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho 3 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và đưa đối tượng đến tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê để cắt cơn, giải độc ma túy. Sau khi hoàn thành thời gian cắt cơn, Tổ công tác tiếp nhận đối tượng về địa phượng để tiếp tục giáo dục, quản lý. Hiện nay, các đối tượng đã tiến bộ.

M.A. (ở quận Hải Châu) cũng là một trường hợp tương tự. Sau khi được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tư vấn, điều trị nghiện ma túy cai nghiện ma túy thành công, A. được tham gia vào ban bảo vệ dân phố của địa phương và hiện không tái nghiện.

Đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp cai nghiện ma túy thành công tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn thành phố. Để tổ chức cai nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng, thành phố đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực cho các đơn vị, Trung tâm Y tế quận, huyện phục vụ việc cắt cơn, giải độc cho các đối tượng. HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 334/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 quy định các nội dung, mức chi và chế độ hỗ trợ công tác dự phòng nghiện, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Để tiếp nhận, lập hồ sơ, tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng với thời gian cai nghiện từ 6 tháng đến 12 tháng, hầu hết các phường, xã trên địa bàn thành phố đều lập tổ công tác cai nghiện ma túy và phân công thành viên theo dõi, quản lý, đánh giá định kỳ. Người cai nghiện ma tuý được chính quyền địa phương phân công người kèm cặp, giúp đỡ xuyên suốt thời gian cai nghiện. Các địa phương tìm hiểu hoàn cảnh của từng trường hợp để hỗ trợ sinh kế, tự học nghề, giới thiệu việc làm, giúp họ hoàn thành cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

Theo Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội thành phố, tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 48 người đang cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, trong đó có 24 người có việc làm, chiếm 50%. “Đây là mô hình mang tính nhân văn. Việc người cai nghiện không phải cách ly khỏi cộng đồng, không bị gián đoạn việc làm, việc học hằng ngày, có sự quan tâm, chăm sóc, động viên của những người thân trong gia đình sẽ giúp họ ít tái nghiện.

Đồng thời mô hình này cũng mang lại hiệu quả rõ rệt khi thời gian cai nghiện ngắn hơn và sau khi hoàn thành không mất thêm thời gian để quản lý sau cai nghiện ma túy. Ngoài ra, chi phí tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng cũng thấp hơn nhiều so với cai nghiện ma túy tập trung, góp phần giảm tải tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng”, ông Lương Vĩnh Thái, Chi cục trưởng Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội cho biết.

Thực tế hiện vẫn còn một số khó khăn do một vài nơi chưa chú trọng công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Ngoài ra, bản thân người nghiện ma tuý và gia đình của họ chưa thực sự hợp tác với chính quyền địa phương, việc triển khai thực hiện cai nghiện tại gia đình cộng đồng theo quy định mới bước đầu gặp một số khó khăn nhất định.

Theo ông Thái, thời gian đến, ngoài việc tiếp tục tham mưu thành phố huy động các đơn vị cung cấp dịch vụ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, Chi cục sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để việc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng thực sự mang lại hiệu quả.

Đồng thời tăng cường công tác tư vấn và trợ giúp người sau cai nghiện; hỗ trợ vốn vay, dạy nghề, giới thiệu việc làm...; tạo điều kiện cho đối tượng từ bỏ ma túy ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái nghiện. “Chúng tôi rất mong sự chung tay, góp sức, hỗ trợ của các cấp chính quyền, đoàn thể, người dân đối với người cai nghiện tại cộng đồng”, ông Lương Vĩnh Thái nói.

HƯƠNG SEN

;
;
.
.
.
.
.