Xây dựng thôn Bắc An văn minh

.

Thôn Bắc An (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) từng là thôn nghèo nhất xã nhưng nay khoác chiếc áo mới. Hiện thôn có nhà văn hóa, sân bóng cho thiếu nhi, khu dưỡng sinh thể dục thể thao, nhiều hộ dân đã lắp camera, hệ thống đèn chiếu sáng được phủ rộng. Thôn cũng sắp hoàn thành đường giao thông nội đồng dài 540m để phục vụ người dân sản xuất hiệu quả.

Đường bê-tông thoáng đãng, sạch đẹp tại thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang. Ảnh: H.T.V
Đường bê-tông thoáng đãng, sạch đẹp tại thôn Bắc An, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang. Ảnh: H.T.V

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) góp phần làm thay đổi diện mạo thôn Bắc An. Vài năm trở lại đây, thôn thay da đổi thịt; những ngôi nhà khang trang mọc lên; môi trường cảnh quan bảo đảm theo tiêu chí xanh, sạch, đẹp. Cùng với Đảng ủy, chính quyền xã, các tổ chức, đoàn thể như Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cũng tích cực vào cuộc, triển khai nhiều phong trào thi đua, tạo nên tâm thế người người, nhà nhà xây dựng NTM.

Nói về những đổi thay của thôn, ông Nguyễn Văn Trình, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bắc An cho hay, thôn có 58 hộ dân, mỗi đảng viên phụ trách 7 nhà liền kề. Ông Trình cho biết đã tham mưu xây dựng xong Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam anh hùng và các liệt sĩ để con cháu nhớ về nguồn cội. Sắp tới sẽ ra mắt “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” để giúp đỡ những người trẻ và  lớn tuổi cách làm kinh tế tạo ra thu nhập, cải thiện đời sống.

Bên cạnh đó, các mô hình xử lý rác thải và cải tạo nông thôn xanh - sạch - đẹp như: “Thôn không rác”, “Trồng hoa thay cỏ dại”, “Phân loại rác tại nhà” được thôn phát huy tích cực nhiều năm liền. Thôn cũng áp dụng cách thức quản lý, thông tin qua mạng Zalo để các đảng viên, hộ dân nắm bắt kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố, huyện, xã và thôn; đồng thời có sự tương tác nhanh chóng với bí thư chi bộ, trưởng thôn.

Đặc biệt, các hộ dân phát huy tinh thần đoàn kết, không để xảy ra tệ nạn xã hội cũng nhờ biết phát huy vai trò của quần chúng, tộc họ trong các mô hình “Tộc họ quản lý, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật”, “Gia đình không có người phạm pháp”...

Ông Nguyễn Hoanh, người dân ở thôn Bắc An, hồ hởi chia sẻ: “Chính quyền cùng tổ trưởng quan tâm và có nhiều sáng kiến góp phần xây dựng một nông thôn xanh. Như tuyến đường nội đồng sắp hoàn thành, chúng tôi ai nấy đều rất phấn khởi góp ngày công. Với đồng lúa diện tích 13,6ha, trước đây mỗi khi thu hoạch là phải khiêng, gánh lúa xa hơn 200m mới tới đường chính để cho lên xe chở về nhà, đường đi nhỏ, trời mưa trơn trượt rất vất vả. Từ nay có tuyến đường nội đồng, máy gặt lúa, xe chở lúa đến được tận chân ruộng nên việc thu hoạch và gieo trồng sẽ được bảo đảm theo đúng kế hoạch. Ngoài Bắc An, nhiều thôn liền kề cũng đã hoàn thành giao thông nội đồng để phục vụ sản xuất hiệu quả và góp phần tăng năng suất cây trồng”.

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Tiến triển khai mô hình “Tiếng loa di động”, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 4 đến 12 thôn. Tuy Trưởng thôn đã thông tin về tiêm vắc-xin đến từng hộ nhưng chị em phụ nữ vẫn đến từng nhà vận động bà con nhanh chóng đi tiêm. Hộ nào có người già neo đơn hay những người có sức khỏe kém không di chuyển được, các chị em chia nhóm để đưa người dân đi tiêm đúng lịch, giúp người dân bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Giờ đây, người địa phương khác đến Bắc An sẽ dễ dàng cảm nhận được sự chân thành, nồng hậu từ lời chào, hướng dẫn đường đi, cung cấp thông tin về những gì mà người dân thôn này đạt được trong phong trào xây dựng NTM...

Chiều về, hương lúa thơm như mùi cốm sữa, trẻ con chơi đá bóng, người già tập thể dục, một bức tranh nông thôn thanh bình hiện ra có lẽ sẽ để lại ấn tượng đẹp cho bất kỳ ai đến Bắc An.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.