Xây dựng giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc

.

Tiếp nối thành công của mô hình “Xóm đạo bình yên” được triển khai từ năm 2012 đến nay, vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) tiếp tục triển khai mô hình “Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc”, gắn với xây dựng nông thôn mới tại thôn Hòa Khê. Bước đầu mô hình được người dân đồng thuận cao, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Mặt trận xã Hòa Sơn tổ chức hội nghị triển khai mô hình: “Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc” thu hút đông đảo bà con tại Giáo họ Lộc Hòa tham gia hưởng ứng. (Ảnh do Mặt trận xã cung cấp)
Mặt trận xã Hòa Sơn tổ chức hội nghị triển khai mô hình: “Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc” thu hút đông đảo bà con tại Giáo họ Lộc Hòa tham gia hưởng ứng. (Ảnh do Mặt trận xã cung cấp)

Thôn Hòa Khê hiện có 250 hộ dân, trong có 170 hộ (khoảng 600 nhân khẩu) là đồng bào theo đạo Công giáo. Phần lớn bà con sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp và kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ. Theo ông Ngô Minh Tuấn, Bí thư chi bộ thôn Hòa Khê, để mô hình triển khai hiệu quả, Mặt trận xã cùng thôn thành lập Ban điều hành mô hình “Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc”, trong đó có 1 trưởng ban, 2 phó ban và 5 thành viên. “Trong nhiều năm liền, Hòa Khê là một trong những thôn đi đầu trong việc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Điểm đáng mừng là khi thực hiện mô hình “Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc”, trong thôn không xảy ra tình trạng ly hôn, thanh niên vi phạm pháp luật xảy ra ở mức độ nhỏ nên thường được hòa giải, vận động kịp thời”, ông Tuấn nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Sơn Phạm Đình Phi cho biết, xã Hòa Sơn có hơn 80% là đồng bào Công giáo, toàn xã có 4 giáo xứ và 2 giáo họ. Mô hình “Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc” được Mặt trận xã triển khai đầu tiên tại Giáo họ Lộc Hòa. Trong thời gian đến, Mặt trận xã sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng đến các giáo xứ và giáo họ trên địa bàn xã.

Hiện nay, các tuyến đường chính dẫn vào thôn Hòa Khê sạch đẹp, thông thoáng, đường bê-tông được đầu tư nâng cấp tạo nên diện mạo khang trang. “Để có được diện mạo như hôm nay là sự đồng lòng của nhân dân, đặc biệt là bà con công giáo, trong đó có nhiều hộ dân hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường bê-tông. Từ đó, chung tay cùng các cấp chính quyền trong việc xây dựng xã Hòa Sơn ngày càng văn minh, giàu đẹp. Trong thời gian đến, Mặt trận xã tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các mô hình “Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc” cùng nhiều mô hình khác phù hợp với đặc thù của địa phương, tạo nên sự đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”, ông Phạm Đình Phi nói thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng thôn Hòa Khê kiêm Trưởng ban đại diện Giáo họ Lộc Hòa cho biết, mô hình “Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc” của Mặt trận xã phát động phù hợp với nguyện vọng của bà con trong giáo họ nên bà con hưởng ứng rất nhiệt tình và khẳng định quyết tâm làm thật tốt để làm mẫu cho cả xã Hòa Sơn.

Theo ông Trà Đình Thứ, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn, xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, ngay từ đầu năm, các cấp ủy Đảng cùng chính quyền, Mặt trận và đoàn thể triển khai nhiều mô hình hay, ý nghĩa tại địa phương, trong đó có mô hình “Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc”. Bước đầu, các cấp chính quyền cùng Ban đại diện Giáo họ Lộc Hòa đã phối hợp triển khai mô hình rất thuận lợi.

“Hằng quý, Mặt trận xã, Công an xã cùng Ban đại diện Giáo họ Lộc Hòa sẽ thông báo tình hình an ninh trật tự tại địa phương đến bà con giáo dân, nếu có trường hợp vi phạm sẽ thông báo đến gia đình để kịp thời cảm hóa, giáo dục; đồng thời nắm bắt những mâu thuẫn, bức xúc trong những gia đình để kịp thời hòa giải. Việc ra mắt mô hình“Giáo họ bình yên, gia đình hạnh phúc” cũng là một trong những hoạt động do xã Hòa Sơn thực hiện nhằm hướng đến kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm 2022” ông Thứ nói.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.