Chăm lo gia đình chính sách và người có công cách mạng

.

Xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm, chính quyền các cấp quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được chính quyền các cấp quận Ngũ Hành Sơn chú trọng. Trong ảnh: Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải đến thăm, tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Sây.  (Ảnh do UBND phường cung cấp)
Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công luôn được chính quyền các cấp quận Ngũ Hành Sơn chú trọng. TRONG ẢNH: Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải đến thăm, tặng quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Sây. (Ảnh do UBND phường cung cấp)

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa chia sẻ, để công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được thực hiện có hiệu quả, ngay từ những tháng đầu của năm 2022, quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: chăm sóc thương bệnh binh, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trao sinh kế, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; thăm hỏi, động viên hộ gia đình chính sách vào các dịp lễ, Tết; làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ cùng nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm tri ân công lao của thế hệ đi trước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022.

Là thương binh 1/4, ông Phạm Thanh Minh (SN 1952), Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) 13B, phường Hòa Quý chia sẻ, những năm qua, ông thường xuyên nhận được sự thăm hỏi, động viên của chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể. Đó cũng chính là niềm tự hào, nguồn động viên lớn lao đối với gia đình ông. “KDC 13B có đến 57 liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hằng năm, đến ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) người dân trong KDC tổ chức cúng cơm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, giáo dục con cháu lòng biết ơn, truyền thống hào hùng của dân tộc ta”, ông Minh nói.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Ngọc Trung (SN 1947) trú tổ 13, phường Khuê Mỹ chia sẻ: “Tôi là thương binh hạng 2, những năm qua, vào những dịp lễ, Tết, đặc biệt là ngày Thương binh - Liệt sĩ, tôi nhận được sự thăm hỏi từ chính quyền các cấp. Tôi mong rằng chính quyền các cấp, các ngành chức năng sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác cho hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng. Đồng thời, có thêm nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa nhằm giáo dục thế hệ trẻ hiểu thêm về lịch sử dân tộc để từ đó các em thêm trân trọng sự hy sinh lớn lao của thế hệ cha ông đi trước”.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Hoàng Chí Trung cho biết, phường có 1.693 hộ người có công, 229 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 7 mẹ), 320 thương bệnh binh các loại, 450 hộ thờ cúng liệt sĩ, 197 hộ thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng… Chính vì vậy, công tác chăm lo cho người có công và gia đình chính sách luôn được các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Phường nỗ lực vận động các nguồn được 100 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 1 triệu đồng để trao cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh nặng… Bên cạnh đó, UBND phường đã đầu tư làm mới, sửa chữa các hạng mục tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường Hòa Hải với số tiền 80 triệu đồng.

Trong khi đó, tại phường Khuê Mỹ, ngay từ những ngày đầu tháng 7, các hoạt động chăm lo cho hộ gia đình chính sách, người có công được các cấp chính quyền phường triển khai mạnh mẽ. Phó Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ Lê Văn Dũng cho biết, trong năm 2022, phường đã xây mới 1 nhà và sửa chữa 4 nhà cho hộ gia đình chính sách, người có công cách mạng, đưa vào sử dụng trong tháng 6 vừa qua.

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, phường đề ra mục tiêu vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vượt 10% chỉ tiêu so với năm 2021. “Ngoài ra, các hội, đoàn thể tại phường phát động phong trào mỗi đoàn viên, hội viên có những việc làm tốt, thiết thực nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng; phát động phong trào Chi hội Phụ nữ nhận chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức bữa cơm thân mật tại nhà các mẹ…”, ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Hòa cho biết, trong thời gian đến, chính quyền các cấp quận tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, đặc biệt là những hộ gia đình là hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19; tiếp tục thực hiện các chế độ, chính sách quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với gia đình chính sách; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 245/2019/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe đối với một số đối tượng người có công cách mạng và chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo không còn sức lao động trên địa bàn quận…

“Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND quận sẽ tổ chức đến thăm, tặng quà nhằm tri ân đối với những gia đình chính sách, người có công trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh quận tiếp tục phối hợp Đoàn Thanh niên thực hiện phong trào xây dựng nghĩa trang liệt sĩ “xanh - sạch - đẹp”; tổ chức lễ viếng thắp nến tri ân vào tối ngày 26-7 và duy trì lễ viếng dâng hương nghĩa trang liệt sĩ vào tối ngày 14 và ngày 30 cuối tháng âm lịch…” ông Hòa nói.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thực hiện công tác đối với người có công, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn đã phối hợp Bưu điện Khu vực 3 và UBND các phường tổ chức cấp phát trợ cấp tháng 1 và tháng 2-2022 với kinh phí hơn 8,7 tỷ đồng; trợ cấp quà Tết cho người có công từ nguồn Chủ tịch nước, UBND thành phố, UBND quận với tổng kinh phí 7,3 tỷ đồng; chi trả kinh phí hỗ trợ cho 70 đối tượng người có công thuộc diện nghèo không còn sức lao động theo Nghị quyết số 245/2019/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 của HĐND thành phố với số tiền 420 triệu đồng.

Thực hiện công tác hỗ trợ người khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 theo Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 19-7-2021 của UBND thành phố về triển khai thực hiện hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19, qua đó quận đã hỗ trợ cho 1.870 người có công cách mạng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng…

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích