Chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính

.

Năm 2021, Liên Chiểu đứng thứ 3 về cải cách hành chính (CCHC) khối quận, huyện. Cùng với sự lãnh đạo của Quận ủy, chỉ đạo, điều hành của UBND quận cùng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và UBND các phường, bằng nhiều giải pháp hữu hiệu, công tác CCHC đã đạt được những chuyển biến tích cực.

Công tác cải cách hành chính tại quận Liên Chiểu đã tạo sự chuyển biến rõ nét, nhất là việc triển khai thực hiện chữ ký số và văn bản điện tử.  TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu.  Ảnh: HÀN NGUYÊN
Công tác cải cách hành chính tại quận Liên Chiểu đã tạo sự chuyển biến rõ nét, nhất là việc triển khai thực hiện chữ ký số và văn bản điện tử. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu. Ảnh: HÀN NGUYÊN

Đến bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu, bà Nguyễn Thị Hương (trú phường Hòa Khánh Bắc) rất hài lòng về cung cách tiếp nhận hồ sơ, sự hướng dẫn tận tình của cán bộ phụ trách để có thể làm TTHC trực tuyến trên điện thoại thông minh đối với những hồ sơ không mang tính bảo mật cao. “Thật sự tiện lợi. Những lần sau, tôi chỉ ghi nhớ cách hướng dẫn để ở nhà vẫn có thể thực hiện TTHC qua mạng dễ dàng. Trường hợp quên thao tác thì có thể gọi điện cho bộ phận trực hướng dẫn để được chỉ dẫn”, bà Hương nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Trần Công Nguyên cho biết, quận Liên Chiểu luôn xem công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2021, quận đã xây dựng các giải pháp thực hiện hiệu quả tại quận và giao trách nhiệm cho các đơn vị liên quan tổ chức triển khai. Trong đó tập trung triển khai nhiều mô hình “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, công tác tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Theo đó, 100% các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường được tổ chức tiếp nhận và trả kết quả thực hiện theo đúng quy trình, quy định; sử dụng đầy đủ các phiếu hướng dẫn, giấy biên nhận hồ sơ; mở sổ ghi chép thông tin tiếp nhận và trả kết quả.

Bên cạnh đó, còn có các mô hình “Đối thoại thanh niên”; Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố cho bưu điện; thí điểm phần mềm tiếp nhận hồ sơ thi tuyển trực tuyến và phần mềm thi trắc nghiệm trên máy tính; triển khai phần mềm kiểm soát công việc tại UBND quận. Tại các phường, đã triển khai thành công mô hình “Công dân hỏi, chính quyền trả lời” (phường Hòa Minh); các giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ trực tuyến (phường Hòa Khánh Nam)…

Ông Nguyên cho biết, trong năm 2021, công tác hiện đại hóa quản lý hành chính được UBND quận đặc biệt quan tâm. Trong giai đoạn hiện nay, UBND quận đang triển khai thí điểm quận thông minh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của từng cơ quan, đơn vị và trong giao dịch với tổ chức, công dân tiếp tục được đẩy mạnh; hệ thống quản lý văn bản điều hành được thực hiện chặt chẽ; việc xử lý hồ sơ công việc qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành theo đúng quy trình xử lý văn bản đến, văn bản đi. Chữ ký số đã được cấp 100% cho các cơ quan, đơn vị và lãnh đạo của cơ quan, đơn vị, phát huy hiệu quả sử dụng, góp phần đẩy mạnh việc trao đổi, sử dụng văn bản điện tử qua mạng.

Theo ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, năm 2021, phường dẫn đầu công tác CCHC của quận Liên Chiểu, với ưu điểm vượt trội là giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân đạt hiệu quả cao. Phường Hòa Khánh Nam đã thực hiện 2 giải pháp tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Một là tổ chức tuyên truyền cho các hội viên các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, trong đó chú trọng lực lượng đoàn viên, thanh niên và hội viên Hội phụ nữ làm điểm. Hai là cử cán bộ là đoàn viên thanh niên trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn công dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Năm 2021, phường Hòa Khánh Nam đã tiếp nhận và thực hiện đúng thời gian quy định đối với 9.723 hồ sơ, đạt tỷ lệ hài lòng của công dân hơn 95%, trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt hơn 300 hồ sơ.

Tại phường Hòa Minh, với việc triển khai mô hình “Công dân hỏi, chính quyền trả lời” trên trang zalo của phường, địa phương giao nhiệm vụ cho từng bộ phận thực hiện công tác truyền thông để người dân biết đến và sử dụng; đồng thời cán bộ, công chức thường xuyên đăng tải tin bài các nội dung có liên quan trên trang; cập nhật và hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc, ý kiến phản ánh của công dân trong 4 giờ đồng hồ. UBND thành lập nhóm quản trị trang zalo phường Hòa Minh để nhắc nhở cán bộ phường kịp thời cung cấp, phản hồi thông tin.

Theo thống kê, trang zalo phường Hòa Minh có hơn 1.000 người, tương đương 1.000 hộ dân theo dõi. Hằng tháng có gần 100 câu hỏi, ý kiến phản ánh của nhân dân gửi đến chính quyền và được xử lý kịp thời. Việc triển khai hiệu quả mô hình này giúp tương tác hai chiều giữa chính quyền và người dân nhanh nhất, ít tốn kém, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân...

UBND phường Hòa Minh đang hoàn thiện các nội dung liên quan để tiếp nhận, xử lý những TTHC đơn giản qua zalo như: nhận hồ sơ cấp biển số nhà, xác nhận nhà ở. Người dân nộp hồ sơ bản photo qua zalo, công chức, viên chức hướng dẫn nhận, xử lý và chuyển giấy biên nhận qua zalo; người dân đến bộ phận tiếp nhận đối chiếu bản gốc và nhận kết quả.

HÀN NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.