Doanh nghiệp lại 'đỏ mắt' tìm lao động

.

ĐNO - Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, với việc phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố đang tích cực tuyển dụng lao động nhưng hiện nhu cầu nhiều mà người đăng ký tìm việc ít.

Nhà tuyển dụng
Nhà tuyển dụng "ngóng" ứng viên tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng. Ảnh: QUỐC CƯỜNG

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng (TTDVVL), trong 6 tháng đầu năm 2022, trung tâm đã tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm (trong đó có 1 phiên di động tại quận Cẩm Lệ). Có 631 đơn vị DN đăng ký tuyển dụng với 18.689 vị trí việc làm trống. Số lao động đăng ký tìm việc tại trung tâm là 1.769 người. So với thời điểm trước Covid-19, nhu cầu tuyển dụng tăng nhưng số người tìm việc lại thấp.

Nhu cầu tuyển dụng tập trung chủ yếu ở nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo, chiếm (48%); dịch vụ lưu trú và ăn uống (12%); bán buôn và bán lẻ (10%).

Người tìm việc đăng ký tập trung chủ yếu ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo (29%); bán buôn và bán lẻ (21%); dịch vụ lưu trú và ăn uống (12%).

Hiện nay, khi tìm đến TTDVVL, đa số người lao động (NLĐ) mong muốn tìm những công việc không ràng buộc về thời gian. Đặc biệt, họ có xu hướng chọn những công việc mang tính tự do (bán hàng qua mạng, shipper)… Những yêu cầu khác biệt về lương, tính chất công việc là một trong số những nguyên nhân chủ yếu khiến DN và NLĐ chưa tìm được tiếng nói chung.

Anh N.T.T (35 tuổi, làm nghề shipper) cho hay, vợ anh hiện đang là công nhân, làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Khánh. Chị thường tăng ca và có khung giờ làm việc không rơi vào giờ hành chính nên rất bận. Vì vậy, việc nhà do anh đảm đương nên nghề shipper giúp anh có thể linh động thời gian đưa đón và chăm sóc con sau giờ tan học.

Sau khoảng thời gian dịch bệnh, các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố cũng dần hoạt động trở lại, dẫn đến việc nhiều DN thiếu lao động. Dù đã tham gia nhiều phiên giao dịch việc làm tại trung tâm nhưng đến nay anh Nguyễn Lê Dũng (nhân viên hành chính thuộc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Conda) vẫn chưa tuyển được lao động. Anh cho biết, tại phiên giao dịch, có ứng viên tìm đến công ty. Tuy nhiên, khi yêu cầu nộp bổ sung hồ sơ thì ứng viên lại “lặn" mất.

Một số nhà tuyển dụng cho biết, hiện nay trình độ về bằng cấp của các ứng viên khá cao nhưng về khả năng có thể áp dụng lý thuyết vào thực tế làm việc vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu do DN đặt ra. Để giải quyết phần nào tình trạng đó, DN sẵn sàng đào tạo cho các ứng viên để có thể làm việc tại công ty. Tuy nhiên, dù thiếu kinh nghiệm nhưng các ứng viên lại đặt ra mức lương tương đương với lao động đã thành thạo việc. Chính điều này đã trở thành rào cản giữa DN và NLĐ.

Theo ông Nguyễn Thanh Diệp (Phó Giám đốc TTDVVL Đà Nẵng), để nâng cao vai trò kết nối giữa DN và NLĐ, trung tâm tăng cường mời gọi các đơn vị doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng tại trung tâm; tăng cường xuống cơ sở khảo sát nhu cầu tìm kiếm việc làm của NLĐ. Đồng thời nâng cao tần suất cũng như chất lượng các phiên giao dịch việc làm, nhất là các phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với các tỉnh thành miền Trung và Tây nguyên để thu hút nguồn nhân lực đến làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Ông Diệp cho biết, hiện nay TTDVVL Đà Nẵng thường xuyên tổ chức phiên trực tuyến kết nối với TTDVVL Quảng Trị với tần suất 2 phiên/tháng vào ngày thứ sáu của tuần giữa tháng và cuối tháng và với TTDVVL các tỉnh thành: Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon tum…1 phiên/tháng vào thứ 6 của tuần cuối tháng.

Đồng thời, trung tâm cũng sẽ phối hợp với các phòng LĐ, TB&XH quận, huyện tổ chức các hội nghị chuyên đề giới thiệu việc làm, học nghề nhằm đem vị trí việc làm xuống tận cơ sở; phối hợp các trường cao đẳng, đại học, các quận huyện trên địa bàn tổ chức các phiên giao dịch việc làm di động…

Người tìm việc đang điền thông tin vào hồ sơ của TTDVVL. Ảnh: QUỐC CƯỜNG
Người tìm việc đang điền thông tin vào hồ sơ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng. Ảnh: QUỐC CƯỜNG
Một phiên giao dịch việc làm trực tuyến tại TTDVVL trên đường Phan Châu Trinh. Ảnh: QUỐC CƯỜNG
Một phiên giao dịch việc làm trực tuyến tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng trên đường Phan Châu Trinh. Ảnh: QUỐC CƯỜNG

 THU DUYÊN - QUỐC CƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích