Giám sát chặt chẽ việc cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý rác thải

.

ĐNO - Sáng 13-7, tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố khóa X, đại biểu Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho rằng, tình hình thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong nhân dân. 

ĐB Nguyễn Minh Huy đề cập đến công tác thu gom rác trên địa bàn còn nhiều bất cập. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Đại biểu Nguyễn Minh Huy tham gia thảo luận tại kỳ họp. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Theo đại biểu (ĐB) Nguyễn Minh Huy, hiện UBND thành phố đã phân cấp về các quận, huyện thực hiện đấu thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường (VSMT). Theo đó, các quận, huyện đã hoàn thành công tác đấu thầu theo đúng quy định và ký kết hợp đồng thực hiện thu gom rác trong giai đoạn 2019-2021.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, chất lượng dịch vụ VSMT và thu gom rác trên địa bàn thành phố chưa được chặt chẽ. Việc cơ giới hóa trong công tác thu gom, phân loại, vận chuyển chất thải rắn triển khai còn chậm, tỷ lệ thu phí VSMT còn thấp...

Đặc biệt, trong thời gian chuyển giao giữa hai gói thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh công cộng trên địa bàn các quận, huyện giai đoạn 2019 - 2021 và giai đoạn 2022 - 2024, công tác thu gom, VSMT ở một số địa phương chưa thực sự phát huy hiệu quả trong công tác xã hội hóa việc thu gom và xử lý rác.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ĐB Nguyễn Minh Huy đề xuất UBND thành phố cần đưa ra các giải pháp tăng cường chất lượng công tác thu gom chất thải rắn và VSMT trên địa bàn các quận, huyện, gắn với trách nhiệm của cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt…

“Đối với các đơn vị trúng thầu dịch vụ VSMT thực hiện không bảo đảm, ngoài tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, cần có chế tài xử phạt vi phạm hợp đồng và giảm trừ chi phí theo quy định của UBND thành phố”, ĐB Nguyễn Minh Huy đề xuất. 

Từ năm 2019, các quận, huyện được giao lựa chọn đơn vị thu gom rác thông qua hình thức đấu thầu. Trong ảnh: Công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung  thu gom rác trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Từ năm 2019, các quận, huyện được giao lựa chọn đơn vị thu gom rác thông qua hình thức đấu thầu. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung thu gom rác trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Tô Văn Hùng, bắt đầu từ năm 2019, thành phố đã giao việc lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom rác sinh hoạt của người dân cho các quận, huyện thông qua hình thức đấu thầu.  Vì thế, nếu đơn vị thu gom không đáp ứng được yêu cầu theo hồ sơ tổ chức đấu thầu cũng như hợp đồng đã được ký kết thì đề nghị các quận, huyện căn cứ vào hợp đồng thực hiện xử lý đúng theo quy định. 

Ông Hùng cho biết, qua rà soát hợp đồng cung ứng dịch vụ VSMT ở một số địa phương cho thấy, hợp đồng có nhiều điều khoản theo quy định; đặc biệt là trong trường hợp đơn vị cung cấp dịch vụ VSMT không đáp ứng được yêu cầu sẽ có điều khoản xử phạt rõ ràng. Nhưng trên thực tế, một số địa phương không làm chặt chẽ việc này dẫn đến tình trạng một số nơi, công tác thu gom rác chưa bảo đảm VSMT, gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Hùng đề nghị các quận, huyện trong quá trình tổ chức xét thầu cần ràng buộc điều kiện để đánh giá năng lực nhà cung ứng dịch vụ VSMT. 

Liên quan vấn đề này, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, hiện cử tri không biết việc đấu thầu thu gom và xử lý rác thuộc thẩm quyền của ai nhưng người dân thấy chất lượng thấp hơn thì phản ánh đến các đoàn giám sát của HĐND thành phố. 

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị UBND thành phố chỉ đạo rà soát lại quy trình thu gom rác trong khu dân cư; nghiên cứu giải pháp nâng cấp thiết bị, phương tiện thu gom bảo đảm chống mùi hôi; có giải pháp để công tác thu gom và xử lý rác thải đô thị (rác thải sinh hoạt, rác thải y tế, rác thải xây dựng...) bảo đảm các tiêu chí theo Đề án xây dựng “Thành phố môi trường giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. 

TRỌNG HÙNG - LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.