Người tổ trưởng tiêu biểu của thôn

.

Bằng sự tận tâm và nhiệt huyết với công việc, nhiều năm liên tục ông Nguyễn Nhỏ, Trưởng thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) được khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới đây, ông được Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.

Ông Nguyễn Nhỏ làm Trưởng thôn Cẩm Toại Đông 10 năm nay. Ảnh: H.T.V
Ông Nguyễn Nhỏ làm Trưởng thôn Cẩm Toại Đông 10 năm nay. Ảnh: H.T.V

Ông Nguyễn Nhỏ (65 tuổi, ngụ thôn Cẩm Toại Đông) là Phó Bí thư, Trưởng thôn tiêu biểu của xã Hòa Phong với thâm niên làm trưởng thôn hơn 10 năm. Trước đây, ông học tập và làm việc tại Liên Xô (cũ) về ngành hàn - cơ khí. Sau khi trở về nước, ông công tác tại Công ty Thủy lợi Thủy điện 27 - chi nhánh Đà Nẵng, đến năm 2007 nghỉ hưu theo chế độ.

Gần 2 năm triển khai thực hiện dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” là những ngày đêm ông Nhỏ miệt mài làm việc. Thời điểm đó, Covid-19 bùng phát nên các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn tất bật với công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nhỏ đặt quyết tâm phải nắm chắc tình hình nhập cư trong thôn. Ông sử dụng mạng Zalo để kết nối với cấp trên và người dân; đồng thời gửi thông báo, giấy mời, số thứ tự và khung giờ hợp lý để người dân tránh tập trung đông đúc, bảo đảm khoảng cách an toàn theo quy định khi đi làm căn cước công dân.

Ông cùng lực lượng Công an xã phối hợp theo tiêu chí “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin, bảo đảm thông tin dân cư đúng và đủ. Đồng thời đôn đốc các hộ dân trong thôn khai báo làm căn cước dữ liệu kịp thời, không thiếu bất kỳ ai. Kết quả, thôn Cẩm Toại Đông hoàn thành chỉ tiêu cơ sở dữ liệu sớm nhất toàn xã.

Trung úy Nguyễn Phú Vinh, Cảnh sát phụ trách dữ liệu dân cư xã Hòa Phong cho hay: “Chú Nhỏ năng nổ, nhạy bén trong việc tiếp nhận xử lý công việc. Tuy chú lớn tuổi nhưng nhiệt tình, không quản ngại khó khăn, vất vả để cùng chúng tôi hoàn thành chỉ tiêu dữ liệu dân cư kịp thời”.

Về Cẩm Toại Đông ngày nay thấy đường sá được bê-tông hóa toàn thôn, lắp đèn đường 100%, người dân nơi đây đều nói rằng sự đóng góp của ông Nhỏ là không ít. Ngoài ra, hằng năm, hoạt động vay vốn với lãi suất không đồng được ngân hàng liên kết với thôn, ông Nhỏ trong vai trò Tổ trưởng tổ vay vốn là cầu nối giúp bà con hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn vay nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm thiểu hộ đói nghèo và nâng cao dân trí.

Từ đầu năm đến nay, ông Nhỏ cũng tích cực tham gia mô hình “Tổ tự quản của thôn về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường” nhằm tổ chức, vận động và hướng dẫn nhân dân thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện các tiêu chí xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa, an toàn về an ninh trật tự. Nhờ đó, an ninh trật tự trong thôn được giữ vững.

Ông Nguyễn Nhỏ chia sẻ: “Công việc trưởng thôn thật sự vất vả, kể không hết việc mỗi ngày. Tuy lớn tuổi nhưng với niềm đam mê và muốn cống hiến sức mình sau khi về hưu, tôi luôn cố gắng giúp đỡ bà con và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi vẫn đang nỗ lực, sáng tạo mỗi ngày với mục tiêu xây dựng thôn ngày càng văn minh, tiên tiến để không phụ sự tin tưởng của bà con”.

Sự tận tụy, trách nhiệm, nhiệt tình của ông Nhỏ được UBND xã Hòa Phong đánh giá cao và người dân đồng tình ủng hộ, khen ngợi. Đặc biệt, ông được Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, đó là động lực lớn để ông tiếp tục với những công việc “không tên” của trưởng thôn.

TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.