Người phụ nữ giàu nghị lực

.

Ở phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), nói đến chị Phạm Thị Hiền và hai cô con gái, ai cũng khen ngợi và cảm phục. Cả 3 mẹ con người phụ nữ đơn thân tật nguyền này tỏa sáng nghị lực và tài năng vượt lên số phận.

Chị Phạm Thị Hiền miệt mài sửa quần áo cho khách. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Chị Phạm Thị Hiền miệt mài sửa quần áo cho khách. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Chị Hiền sinh năm 1967, thuở nhỏ là đứa trẻ bình thường, nhưng đến năm 12 tuổi, bỗng nhiên lưng chị sưng to và gập xuống, khiến việc học bỏ dở. Nhà nghèo, chữa chạy nhiều nơi không khỏi, chị đành cam tâm phụ giúp cha mẹ làm nông nuôi đàn em nhỏ. Đến tuổi thanh niên, chị quyết tâm theo học nghề may, rồi làm dịch vụ may sửa quần áo tại nhà để tự lo cho bản thân. Ngoài 30 tuổi, chị “tự túc”, sinh được 2 cô con gái kháu khỉnh, dễ thương.

Sớm chiều, người phụ nữ đơn thân tật nguyền miệt mài may sửa quần áo kiếm tiền nuôi các con ăn học. Nhiều hôm, tận khuya chị vẫn còn ngồi bên máy may để có đủ thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Thương người mẹ tật nguyền, ốm yếu, hai con của chị ra sức phấn đấu học giỏi và siêng năng phụ giúp công việc gia đình. Cả hai lần lượt thi đỗ đại học với nhiều thành tích xuất sắc về học tập. Người con đầu Phạm Thị Thu Trang đã tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), hiện đang làm việc ổn định tại Công ty Điện Sông Hàn (Đà Nẵng).

Trong khi đó, cô con út Phạm Hòa Nhi nổi bật với nhiều giải thưởng từ khi học phổ thông cho đến bậc đại học. Hòa Nhi học Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đạt 2 giải Nhất môn Địa lý cấp thành phố (lớp 11 và lớp 12), giải Nhất Quốc gia môn Địa lý lớp 12, 2 Huy chương Vàng Olympic Truyền thống 30-4, vinh dự đạt danh hiệu “Học sinh xuất sắc nhất trường” trong năm học 2017-2018.

Trên giảng đường đại học (2018-2022), Hòa Nhi đã giành giải Nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2020, do Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn tổ chức và nhiều giải thưởng khác, năm học nào cũng đạt kết quả cao nhất toàn khoa, được nhận học bổng lớn nhất của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn với trị giá gần 300 triệu đồng. Với kết quả học tập xuất sắc, dù chưa tốt nghiệp đại học, nhưng Hòa Nhi đã được một doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh đăng ký tuyển dụng.

Đặc biệt, từ khi mới học đại học năm thứ hai, Hòa Nhi đã được bầu vào Ban Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp của Trường Đại học Quốc tế Sài Gòn và đảm nhiệm phụ trách mảng truyền thông. Giỏi ngoại ngữ và các môn khoa học xã hội, Hòa Nhi thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, kết nối của CLB Khởi nghiệp. Em cùng Ban Chủ nhiệm CLB đã tổ chức cuộc thi Hult Prize, thu hút 16 đội tham gia và chọn được đội tiêu biểu dự thi toàn quốc.

Cùng với đó, Hòa Nhi hăng hái tham gia các hoạt động thiện nguyện của nhà trường. Xuất thân từ gia đình nghèo khó, em đồng cảm sâu sắc với những phận đời khó khăn, hoạn nạn. Em thường xuyên nỗ lực trong các chương trình bán hàng gây quỹ nhân ái của nhà trường. Nữ sinh viên giàu nhiệt huyết và tài năng đã trích một phần học bổng để hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật và những đối tượng yếu thế. Mới đây, Hòa Nhi tham gia chương trình “Chia sẻ yêu thương” tại chùa Long Thạch (tỉnh Long An) với những suất quà nồng ấm yêu thương dành cho trẻ em bị bỏ rơi, neo đơn, cơ nhỡ.

Thời gian qua, chị Phạm Thị Hiền được Hội Người khuyết tật thành phố hỗ trợ hằng năm. Nhưng mới đây, chị đã tự nguyện nhường suất hỗ trợ của mình cho người khác. “Tôi rất cảm ơn hội đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi trong những năm qua. Bây giờ, các con tôi đã tốt nghiệp đại học, nên tôi xin nhường suất hỗ trợ cho người khác khó khăn hơn”, chị Hiền bày tỏ.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.