Chính trị - Xã hội

Tự hào đảng viên trẻ

13:53, 28/07/2022 (GMT+7)

Là đảng viên còn trong tuổi Đoàn, nhiều thanh niên luôn đi đầu trong các phong trào và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, tâm huyết cống hiến hết mình.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Đạt (bên phải) nhận bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học công nghệ năm 2021. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Tiến sĩ Nguyễn Thành Đạt (bên phải) nhận bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học công nghệ năm 2021. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Dấu ấn đảng viên trẻ

Sau 6 năm làm việc tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu), chị Trần Thị Hải Lê vinh dự được kết nạp vào Đảng năm 2013. Để trở thành đảng viên, chị Lê luôn ý thức làm việc thật tốt, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào do Công đoàn và Đoàn Thanh niên công ty phát động. Chị Lê bộc bạch: “Khi trở thành đảng viên, tôi không chỉ cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc để chứng tỏ tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên mà còn tích cực học tập và rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để trở thành con người “vừa hồng”, “vừa chuyên”, có ích cho xã hội”.

Với sự nỗ lực, phấn đấu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, chị Lê đã trở thành hạt nhân nòng cốt trong xây dựng tổ chức Đảng, có uy tín với doanh nghiệp, được bố trí vào vị trí quan trọng trong Công ty Daiwa như giữ chức Bí thư chi bộ Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Chất lượng công ty.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Đạt (sinh năm 1988), giảng viên của Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) luôn được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá là đảng viên trẻ gương mẫu, cán bộ giỏi chuyên môn, năng động trong công tác đoàn thể. Khi giữ chức Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Kinh tế, Nguyễn Thành Đạt đã triển khai nhiều hoạt động và phong trào thi đua thu hút sinh viên tham gia, đặc biệt là mảng học tập, nghiên cứu khoa học.

Trong năm 2021, Nguyễn Thành Đạt làm chủ nhiệm 1 đề tài cấp bộ, đồng thời tham gia thành viên 1 đề tài cấp bộ khác với vai trò thành viên nghiên cứu chính, có nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín. Ngoài ra, anh còn tham gia tham vấn, hỗ trợ tổ chức chương trình: “Giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp trường”. Từ đó, không chỉ truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên của trường, mà hơn hết, còn xây dựng một tiền đề giúp nghiên cứu khoa học được hưởng ứng tích cực trong sinh viên.

Trong năm 2018, Trường Đại học Kinh tế đã có nhóm sinh viên đoạt giải Nhì “Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka” do Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức và giải Nhì “Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học” do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức. “Nghiên cứu khoa học là cơ hội để tự học, để cập nhật thêm kiến thức mới và để hoàn thiện bản thân. Vì vậy, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng hơn nữa trong việc nghiên cứu khoa học để trau dồi và nâng cao kiến thức. Có như vậy, tôi mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và truyền đạt kiến thức cũng như là tấm gương tự học để các em sinh viên noi theo”, Đạt chia sẻ. 

Tạo môi trường để đảng viên phấn đấu, trưởng thành

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thời gian qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn thành phố quan tâm lãnh đạo công tác phát triển Đảng trong thanh niên, định hướng cho đoàn viên ưu tú rèn luyện, phấn đấu. Từ đây đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên trẻ điển hình trong các phong trào thi đua, hoạt động xung kích, tình nguyện, nỗ lực cống hiến cho cộng đồng, cho thành phố, cơ quan, đơn vị mình đang công tác.

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho hay, nhận thức vai trò nòng cốt của đảng viên trẻ trong các phong trào Đoàn, những năm qua, Thành Đoàn luôn quan tâm, coi công tác phát triển Đảng trong thanh niên là nhiệm vụ quan trọng. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên nhằm xây dựng lớp đoàn viên ưu tú, tạo nguồn cho Đảng.

Hằng năm, Thành Đoàn đã chỉ đạo tổ chức Đoàn cấp quận, huyện tổ chức hội nghị học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều đổi mới, sáng tạo như sinh hoạt trực tuyến, phân chia theo từng ban, nhóm. Trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên thì đội ngũ đảng viên trẻ luôn được tổ chức tin tưởng phân công đảm nhận vị trí quan trọng.

“Khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đoàn viên sẽ mang hai trọng trách, vừa là đảng viên lại đại diện cho thế hệ trẻ nên họ có ý thức, trách nhiệm cao, luôn xung kích, tình nguyện đi đầu trong các hoạt động. Thông qua sinh hoạt Đoàn, các đảng viên trẻ sẽ là “cầu nối” giữa cấp ủy với tổ chức Đoàn. Nhờ đó, ghi dấu ấn của lực lượng thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương”, anh Dũng nói.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, để đảng viên mới được kết nạp phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, việc các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị tạo môi trường, tin tưởng giao nhiệm vụ để đảng viên có cơ hội được rèn luyện, thử thách, cống hiến là hết sức quan trọng. Điều đó sẽ giúp đảng viên trẻ nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của mình với sự phát triển của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu, xuất sắc và thực hiện việc nêu gương. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên trẻ. Đồng thời, công tác theo dõi, quản lý, giúp đỡ, kiểm tra đảng viên ở các cấp ủy, đơn vị quản lý đảng viên cần phải được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên, bảo đảm đảng viên sau khi vào Đảng luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Có như vậy, chất lượng đảng viên trẻ luôn được bảo đảm, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

TRỌNG HÙNG

.