Chính trị - Xã hội

Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố thực hiện tốt Nghị quyết số 06-NQ/TU

06:29, 18/08/2022 (GMT+7)

Sau khi Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 6-7-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng” được ban hành, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện đồng thời triển khai nghị quyết đến 98 tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc, bước đầu mang lại kết quả.

Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/ĐUK ngày 29-12-2020 của Đảng ủy khối về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; cùng với việc tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ khối, nhất là người đứng đầu cấp ủy các tổ chức Đảng đã nhận thức trách nhiệm và quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, 100% cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp thuộc Đảng bộ khối tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết đúng quy định.

Năm 2021, Đảng ủy khối tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 24 cấp ủy cơ sở và 8 bí thư cấp ủy cơ sở, vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết 06-NQ/TU. Cụ thể: giám sát chuyên đề đối với 5 cấp ủy cơ sở, kiểm tra chuyên đề đối với 19 cấp ủy cơ sở và 8 bí thư cấp ủy cơ sở. Năm 2022, Đảng ủy khối ban hành chương trình kiểm tra, giám sát bảo đảm tỷ lệ 20% tổ chức Đảng trực thuộc được kiểm tra, giám sát và đã tiến hành kiểm tra đối với 12 cấp ủy và 8 bí thư cấp ủy cơ sở.

Đặc biệt, đã có 53/53 đảng ủy cơ sở và 18/18 đảng ủy bộ phận đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên trực thuộc; 43/53 đảng ủy cơ sở bảo đảm chương trình đề ra. Song song đó, đảng ủy cơ sở tiến hành xem xét, kết luận, thi hành kỷ luật đối với 1 cấp ủy và 9 trường hợp vi phạm.

Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2022, có 53/53 đảng ủy cơ sở và 18/18 đảng ủy bộ phận xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên trực thuộc; có 48/53 đảng ủy cơ sở bảo đảm thực hiện đúng chương trình đề ra; đảng ủy cơ sở tiến hành xem xét, kết luận, thi hành kỷ luật đối với 3 trường hợp vi phạm bảo đảm đúng thủ tục, quy trình, quy định của Đảng.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Đảng ủy khối thường xuyên chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy trao đổi với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy hướng dẫn về nghiệp vụ trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng, giải quyết tố cáo, nhận xét tư cách đảng viên phục vụ công tác cán bộ của Thành ủy; ký kết quy chế phối hợp giữa Đảng ủy khối và Thanh tra thành phố trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng và công tác phòng, chống tham nhũng; quy chế phối hợp giữa Đảng ủy khối và Ban Nội chính Thành ủy trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và xử lý đơn thư.

Các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy khối thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy với các cơ quan tham mưu, giúp việc trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhất là trong việc tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy khối xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm có trọng tâm, trọng điểm, không trùng lắp, chồng chéo, không gây quá tải cho cơ sở; đồng thời trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến tổ chức Đảng và đảng viên phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy khối xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; thường xuyên đăng tải các thông tin, bài viết, các văn bản của Trung ương, Thành ủy và Đảng ủy khối, các hoạt động của Đảng bộ khối về công tác kiểm tra, giám sát trên website và fanpage nhằm kịp thời thông tin, cung cấp các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tổ chức cơ sở Đảng được biết, triển khai.

Bên cạnh đó, phối hợp các khối tuyên truyền, triển khai các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến các tổ chức cơ sở Đảng trên hệ thống zalo và mail công vụ, mang lại nhiều kết quả tích cực, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình hiện nay.

Trong năm 2021, Đảng ủy khối tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng cho 277 cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp ở cơ sở; 6 lớp tập huấn nghiệp vụ cấp ủy cho hơn 474 cấp ủy viên các cấp và Ủy ban Kiểm tra cơ sở thuộc Đảng bộ khối.

7 tháng đầu năm 2022, tổ chức 1 lớp tập huấn công tác phòng, chống tham nhũng, kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho 246 cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp ở cơ sở; đồng thời triển khai một số văn bản của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng và phòng, chống tham nhũng.

Có thể nói, qua một năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp thuộc Đảng bộ khối nghiêm túc, kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai đến cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện nghị quyết về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng được các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp quan tâm và thực hiện cơ bản hiệu quả, đặc biệt là kịp thời tuyên truyền, quán triệt các văn bản mới của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, qua đó giúp các cấp ủy, tổ chức đảng nâng cao về nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp, nhất là người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, qua đó giúp cấp ủy, tổ chức đảng các cấp nắm vững chủ trương, đường lối, quy định, hướng dẫn của Đảng, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định.

Đặc biệt phương pháp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng có nhiều đổi mới và được thực hiện theo quy trình, hướng dẫn, từng bước đi vào nền nếp, hạn chế sự nhầm lẫn giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát, giữa Điều 30 và Điều 32 của Điều lệ Đảng.

HÀ ĐỨC HOÀI

.