Chính trị - Xã hội

Sửa chữa 6 chung cư xuống cấp

13:47, 17/08/2022 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều chung cư nhà ở xã hội tại thành phố được xây dựng cách đây từ 10-20 năm đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây thấm dột; hệ thống thang máy thường xuyên hư hỏng, có nguy cơ chập điện, cháy nổ, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như chất lượng sống của người dân. Tin vui đến đối với người dân ở chung cư khi thành phố vừa có kế hoạch bố trí vốn gần 15 tỷ đồng để sửa chữa trong năm 2022 đối với 6 khu chung cư xuống cấp.

Hiện nay, hệ thống thoát nước thải và sân khuôn viên chung cư Bắc Mỹ An, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn đang bị xuống cấp. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Hiện nay, hệ thống thoát nước thải và sân khuôn viên chung cư Bắc Mỹ An, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn đang bị xuống cấp. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Quận Sơn Trà là khu vực tập trung nhiều chung cư nhà ở xã hội (gọi tắt là chung cư) với số lượng 11 khu chung cư (57 khối nhà), hầu hết đã đưa vào sử dụng trên 10 năm. Do ảnh hưởng của mưa bão và thời tiết khu vực ven biển, nhiều chung cư bị nứt tường bao che bên ngoài. Khi trời mưa, nước mưa theo các vết nứt thấm vào bên trong các căn hộ ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của các hộ dân.

Sống ở chung cư C2 Nại Hiên Đông đã 9 năm, bà Trần Thị Nhung (thuộc diện hộ khó khăn) được bố trí ở căn hộ diện tích 62m2. Bà Nhung cho hay: “Khu chung cư bắt đầu xuống cấp cách đây khoảng 4-5 năm. Mỗi lần trời mưa, căn hộ bị dột, thấm nhiều nơi. Tường thường xuyên bị ẩm ướt nên tôi không dám bật bình nóng lạnh do sợ chập điện”.

Qua khảo sát tại Khu chung cư Làng cá Nại Hiên Đông, Khu chung cư Hòa Hiệp 2, Khu chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông, Khu chung cư Phước Lý, Khu chung cư Bắc Mỹ An…, tình trạng xuống cấp được ghi nhận rất nghiêm trọng, ảnh hưởng thường xuyên đến cuộc sống của người dân.

Cụ thể, hệ thống cấp thoát nước tại các khu chung cư đều xuống cấp, nước từ các tầng dưới trồi ngược lên tầng trên, tràn sang các căn hộ khác. Nước thải bị nghẹt xả ra xung quanh ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Hệ thống ống thoát nước xuống cấp khiến tình trạng nhà tầng dưới bị ngấm nước, bong vữa tường bao khiến người dân tự ý phá vỡ kết cấu ống thoát nước theo ý muốn dẫn đến tình trạng thay đổi cấu trúc các khu chung cư.

Cống thoát nước xung quanh chung cư thường xuyên bị nghẹt. Trần nhà, tường nhà hư hỏng nên nước chảy thấm vào tường gây bung vôi, vữa xảy ra với các căn hộ tầng cao. Hệ thống cấp điện tại nhiều chung cư bị mục nát, gây rò rỉ điện, nguy cơ cháy nổ. Nền sân chung cư xuống cấp, không có sự bảo trì hằng năm khiến không gian sinh hoạt chung bị ảnh hưởng.

Kết cấu về các khung cửa sổ tầm cao bị rỉ sét, mục nát có thể bị rơi rớt bất cứ lúc nào gây nguy hiểm đối với người dân phía dưới. Đối với một số khu chung cư, hệ thống thang máy liên tục hỏng, có nơi còn không thể sử dụng thang máy do không được sửa chữa, bảo trì.

Ông Nguyễn Hùng (trú căn hộ 102, block F1, Khu chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông) phản ánh hệ thống thoát nước yếu là một trong những nỗi khổ đối với cư dân tại đây. Việc nước thải từ căn hộ này thấm sang căn hộ khác và được xử lý một cách tạm thời khiến ai cũng mệt mỏi. Ông Hùng cho biết, khi chung cư được hoàn thành và đưa vào sử dụng, gia đình ông đã đến sinh sống tại đây đã được 14 năm nhưng tình trạng thấm dột vẫn chưa được đơn vị quản lý sửa chữa triệt để.

Tại Khu chung cư Hòa Hiệp 2 (quận Liên Chiểu), ông Võ Minh Thanh cho biết hiện trạng nước thấm, nứt tường hầu như xảy ra ở mọi căn hộ. Người dân sống ở chung cư ai cũng cảm nhận sự bức bối nhưng hạ tầng kỹ thuật khu chung cư đều dùng chung nên không biết phải làm gì, làm thế nào để sửa chữa...

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng (trực thuộc sở) đang quản lý khoảng 10.000 căn hộ chung cư sở hữu Nhà nước. Trước tình hình xuống cấp ở các khu chung cư trên địa bàn thành phố, ngày 29-7, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2019/QĐ-UBND  phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án “Sửa chữa các khu chung cư trên địa bàn thành phố năm 2022”.

Theo đó, UBND thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng ban hành quyết định đầu tư sửa chữa các khu chung cư nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp, hư hỏng của công trình, bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng và cải thiện mỹ quan đô thị. Nguồn kinh phí phê duyệt để sửa chữa chung cư năm 2022 là 14,9 tỷ đồng, tập trung vào cải tạo, chống thấm, chống dột; cải tạo mái tôn, xà gồ; cải tạo vết nứt; cải tạo tường bong tróc, rêu mốc tại 6 khu chung cư trên địa bàn.

Cụ thể là Khu chung cư Làng cá Nại Hiên Đông (8 đơn nguyên - block); Khu chung cư Hòa Hiệp 2 (5 block); Khu chung cư Phước Lý (2 block); Khu chung cư Nại Hiên Đông C2 (3 block); Khu chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông (10 block); Khu chung cư thu nhập thấp đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc (5 block).

Đón nhận thông tin khi thành phố bố trí vốn ngân sách để sửa chữa chung cư, người dân rất vui mừng và hy vọng dự án nhanh chóng triển khai. Chị Lê Thị Ái (trú tại block 2A, Khu chung cư Làng cá Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) bày tỏ việc sửa chữa một số khu chung cư trên địa bàn thành phố sẽ khắc phục tình trạng xuống cấp cũng như cải thiện môi trường sống cho người dân.

Ngoài các khu chung cư nằm trong kế hoạch sửa chữa trong năm 2022, người dân sinh sống ở các khu chung cư khác đề nghị Sở Xây dựng thực hiện kịp thời quy trình bảo trì công trình và có kế hoạch sửa chữa hằng năm. Bởi hiện nay, dù đã có quy trình tiếp nhận, xử lý hư hỏng chung cư, nhưng việc tiếp nhận sửa chữa chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của người dân.

TRIỆU TÙNG - GIAO THỦY

.