Chính trị - Xã hội

Đội tự quản không muốn có... thành tích

06:25, 17/08/2022 (GMT+7)

Phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) có một khu dân cư (KDC) khá rộng lớn, bao gồm 2 KDC Quang Thành 2A và Quang Thành 2B, giáp ranh với nhiều địa phương không thuộc phường này. 5 năm trước, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các vùng giáp ranh rất phức tạp, tệ nạn xã hội và các hình thức tội phạm có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm ma túy.

UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) khen thưởng các cá nhân có thành tích nhân kỷ niệm 5 năm thành lập Đội tự quản Quang Thành 2 ngày 26-7. Ảnh: VĂN THÀNH LÊ
UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) khen thưởng các cá nhân có thành tích nhân kỷ niệm 5 năm thành lập Đội tự quản Quang Thành 2 ngày 26-7. Ảnh: VĂN THÀNH LÊ

Hai KDC Quang Thành 2A và Quang Thành 2B có 7 tổ dân phố với hơn 5.000 nhân khẩu tại địa phương và khoảng hơn 3.000 người tạm trú là sinh viên, người lao động. Vì thế, việc quản lý nhân hộ khẩu hết sức phức tạp. Các lực lượng an ninh tại chỗ như cảnh sát khu vực, dân phòng, dân phố tuy hoạt động tích cực nhưng nhân lực mỏng, lại kiêm nhiệm nên không thể quán xuyến mọi tình huống xảy ra trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Tùng (74 tuổi), nguyên Tổ phó tổ dân phố số 3 kiêm Đội trưởng Đội tự quản Quang Thành 2 nhớ lại: Trước tình hình đó, cấp ủy chi bộ đã nhiều lần họp triển khai nhiệm vụ, nêu ý tưởng xây dựng lực lượng phối hợp tại chỗ cùng với các lực lượng dân phòng, dân phố, cảnh sát khu vực, đề ra các mục tiêu nhằm chấn chỉnh tình hình an ninh tại địa phương. Đội tự quản Quang Thành 2 được cấp ủy chi bộ quyết định thành lập vào ngày 25-7-2017 nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn 2 KDC Quang Thành 2A, Quang Thành 2B và các vùng giáp ranh.

Không lâu sau khi được thành lập, Đội tự quản Quang Thành 2 đã tuần tra canh gác bắt một vụ trộm cắp điện thoại di động có giá trị lớn của người dân tại địa phương, lập biên bản chuyển giao cho Công an phường xử lý. Một số người chủ quan, đi nhậu say về, bỏ quên 3 xe máy trước nhà, đội đi tuần đêm đưa về giữ hộ, sau đó giao lại cho chủ sở hữu. Từ các vụ việc này, đội nhiều lần cử người đến các nhà trọ tuyên truyền, nhắc nhở công nhân đóng cửa khi ngủ, sinh viên làm đề án tốt nghiệp cả ngày lẫn đêm không được ngủ mê, tạo kẽ hở cho kẻ gian trộm điện thoại, laptop.

5 năm qua, Đội tự quản Quang Thành 2 đã hòa giải thành công 10 vụ mâu thuẫn nội bộ gia đình trong KDC, đem lại sự bình an, niềm hạnh phúc cho những mái ấm. Ông Nguyễn Văn Chân, Bí thư Chi bộ KDC Quang Thành 2, bày tỏ lạc quan khi tình hình ANTT tại địa phương đến nay đã được bảo đảm, không có trường hợp vi phạm pháp luật, không có tội phạm, không có tệ nạn ma túy, không có giết người cướp của, không có mại dâm và các tệ nạn xã hội khác. Hoạt động của Đội tự quản gắn liền với tình làng nghĩa xóm. Trước nguy cơ dễ gây cháy nổ do các hộ trong KDC sống liên cư liên địa, cán bộ, đảng viên đã tự nguyện ủng hộ bình chữa cháy và được người dân đồng tình hưởng ứng.

Hai năm ảnh hưởng Covid-19, Đội tự quản Quang Thành 2 đã tham gia tích cực công tác tuần tra cánh gác, tham gia trực chốt cùng các lực lượng khác và cấp ủy, chính quyền tại KDC làm tốt công tác cung ứng các nhu cầu thực phẩm, thiết yếu cho người dân trong thời gian chống dịch.

Từ thành tích của đội, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu đã khen thưởng tập thể Chi bộ Quang Thành 2 về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông Lê Cao Ba, Đội trưởng Đội tự quản Quang Thành 2 chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong không đạt được thành tích nào cả, bởi đạt thành tích nghĩa là vẫn còn các hình thức tội phạm xảy ra trên địa bàn, và như thế thì đời sống của người dân trong KDC không còn yên bình, hạnh phúc nữa!”.

VĂN THÀNH LÊ

.